Ngư dân cứu 4 khách quốc tế trôi dạt ở Trường Sa

Bốn du khách mất tích từ ngày 2.5 khiến cơ quan chức năng Malaysia huy động lực lượng hùng hậu tìm kiếm trong nhiều ngày nhưng vô vọng, đã được ngư dân VN vớt ngày 11.5.

Thông tin này được ông Châu Bạc, quê xã Bình Chánh, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu QNg 90954, cho biết sáng 12.5.
Theo ông Bạc, hôm 11.5, trong lúc câu mực tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của VN, hai tàu QNg 90857 của ông Bùi Văn Trung và QNg 95357 của ông Lê Son phát hiện một tàu du lịch với 4 người nước ngoài đang trôi tự do trên biển. Khi tàu cá tiếp cận, 4 người trên tàu nằm đói lả và cho biết họ đã trôi tự do trên biển 10 ngày, tàu hết nhiên liệu, lương thực và nước uống cạn kiệt.
Sau khi được ngư dân VN sơ cứu, cho ăn uống, sức khỏe 4 người bình phục dần và ở cùng các ngư dân trên hai tàu câu mực. Các ngư dân cũng tạo điều kiện cho họ gọi điện thoại về Malaysia báo tin cho cơ quan chức năng.
Đến khoảng 15 giờ 30 hôm qua (giờ Malaysia, 14 giờ 30 VN), báo The Star của Malaysia loan tin “Đôi vợ chồng Tây Ban Nha cùng 2 người khác mất tích trong vụ lật thuyền đã được tìm thấy an toàn”. Bản tin trích tin nhắn của Tổng giám đốc Cơ quan thực thi luật biển Malaysia (MMEA) Ahmad Puzi Kahar gửi cho The Star: “Họ được xác nhận còn sống và được cứu bởi những ngư dân VN”.
MMEA cũng cho hay các du khách gồm hai vợ chồng người Tây Ban Nha David Hernández Gasulla (29 tuổi) và Martha Miguel (30 tuổi), chủ resort người Trung Quốc Tommy Lam Wai Yin (44 tuổi) và cô nhân viên người Malaysia Armilla Ali Hassan (23 tuổi). Thuyền của họ bị hỏng máy và trôi dạt mất tích ngày 2.5 ở vùng biển thuộc huyện Kudat, phía bắc bang Sabah của Malaysia. Ngay sau đó, cơ quan chức năng Malaysia đã điều nhiều tàu tuần tra biển, 1 trực thăng và 1 phi cơ vận tải quân sự C-130 để tìm kiếm nhưng không thấy.
Sau bản tin của The Star khoảng 1 giờ, kênh truyền hình Channel NewAsia của Singapore cũng trích lời MMEA cho biết những du khách “đang an toàn ở VN”. Tổng giám đốc Ahmad Puzi cũng được The Star trích lời nói rằng các cơ quan chức năng “đang nỗ lực mang họ trở lại Malaysia”. Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, chương trình truyền hình Espejo Público chiếu cảnh Sandra Hernández, chị gái của David, nói trong nước mắt: “Ai cũng bật khóc vì vui mừng”. Bản tin cũng nói rằng những du khách “được vớt trong vùng biển của VN thuộc Biển Đông, cách đảo Borneo khoảng 200 hải lý”.
Bắt ngư dân VN làm “con tin”?
Thuyền trưởng Châu Bạc sáng qua cũng cho hay, lúc1 giờ ngày 12.5, tàu câu mực số hiệu QNg 95005 của ông Nguyễn Cầm, cùng quê ông, với 40 thuyền viên đang đánh cá tại vùng biển Trường Sa, cách đảo An Bang khoảng 10 hải lý đã bị tàu của Malaysia vây bắt. Đến 6 giờ sáng, toàn bộ các thuyền viên cùng chiếc tàu nói trên đã bị phía Malaysia khống chế và bắt giữ.
Ông Bạc cho biết thêm, tàu QNg 95005 cùng nhóm với 2 tàu đã cứu 4 du khách nói trên và đặt nghi vấn phía Malaysia đã hung hăng xông vào vùng biển VN vây bắt tàu QNg 95005 với 40 thuyền viên là nhằm dùng họ làm “con tin” để đổi lấy 4 du khách mà ngư dân VN cứu được.
Vào lúc 15 giờ 30 (giờ Malaysia), trả lời Thanh Niên qua điện thoại về thông tin tàu cá VN với 40 thuyền viên bị bắt sáng 12.5, ông Mohd Zubil Bin Mat Som, Giám đốc hàng hải vùng Sabah và Labuan của MMEA, nói: “Không có tàu nào bị bắt cả”. Ông cũng cho hay đang tổ chức họp báo về việc cứu được các du khách và yêu cầu gọi lại sau.
Tại cuộc họp báo, theo Channel NewsAsia, ông Zubil đã nói rằng tàu KM Bistari của MMEA sáng qua trong lúc thực hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ ở vùng biển cách Kudat 240 hải lý, đã chặn một tàu cá VN để kiểm tra. (Khả năng đây là tàu QNg 95005 với 40 thuyền viên mà ông Châu Bạc đề cập).
Hai công dân Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais
Hai công dân Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais

Thuyền trưởng tàu cá này đã gọi điện cho một trong hai tàu đã vớt 4 du khách và ông Zubil đã nói chuyện với cô Armilla. Ông Tommy cũng ở cùng cô này trên tàu đó, còn hai vợ chồng Tây Ban Nha ở trên tàu còn lại. Channel NewsAsia cũng trích lời ông Zubil cho hay 4 du khách đang trên tàu KM Bistari trở về Malaysia.
Trong khi đó, theo trang Malaymail Online, thì lời lẽ của ông Zubil tại cuộc họp báo mang tính đổ vấy cho các ngư dân VN: “Chúng tôi không biết vào lúc nào và bằng cách nào, những nạn nhân lại có mặt trên các tàu cá”. Hay, “Chúng tôi lần đầu tiên nghe được thông tin về những nạn nhân khi chặn một tàu VN đang đánh cá trái phép trong vùng biển Malaysia lúc 8 giờ 30 sáng nay”. Liệu ở vị trí cách huyện Kudat 240 hải lý (như Channel NewsAsia thuật lại) lại thuộc vùng biển của Malaysia?
Chưa hết, ông Zubil còn nói rằng các cơ quan chức năng Malaysia đã yêu cầu hai tàu cá mang các du khách quay lại nhưng “họ từ chối vì sợ bị bắt do đánh cá trái phép (?)”.
Dễ dàng nhận thấy sự vô lý trong lời nói của ông này khi hai tàu câu mực ở trong vùng biển gần đảo An Bang của VN lại “sợ bị phía Malaysia bắt (?)”. Ông còn nói thêm Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN và Malaysia đã thương lượng với nhau và đi đến thỏa thuận rằng, “chúng tôi thả 15 ngư dân, không bắt họ cũng không cáo buộc gì, để đổi lấy 4 du khách”.
Chưa rõ có sự thỏa thuận nào như lời ông Zubil không, nhưng không thấy ông này đề cập về tàu cá bị chặn kiểm tra. Phải chăng, Malaysia chặn tàu này để gây áp lực khiến 2 tàu câu mực phải trao đổi 4 du khách?
Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa nhận được thông tin về tàu QNg 95005 với 40 ngư dân. Trong ngày 12.5, Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Cầm, trưởng tàu QNg 95005, để xác nhận thông tin trên nhưng không được. Trong khi đó, khi Thanh Niên gọi lại cho ông Zubil sau cuộc họp báo, ông tiếp tục khẳng định “không có tàu và thuyền viên nào bị bắt cả”, và lấy lý do đang bận để kết thúc cuộc chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.