Người dân bị ép đóng hàng chục loại quỹ từ tiền hỗ trợ thiên tai

Không chỉ người dân bị ép đóng hàng chục loại quỹ ngay khi vừa nhận tiền hỗ trợ thiên tai , họ còn bị giả mạo chữ ký để bớt xén hàng chục triệu tiền hỗ trợ quà tết của hộ nghèo.

Đầu giờ chiều 14.6, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Minh Lễ, Bí thư huyện ủy Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết: “Tôi vừa nắm thông tin về chuyện lập khống danh sách lãnh tiền hỗ trợ hộ nghèo ở xã Vĩnh Thuận; đồng thời cũng đã nắm sơ bộ thông tin xã ép dân đóng các loại quỹ ngay sau khi phát tiền hỗ trợ thiên tai. Huyện ủy đã thành lập một tổ kiểm tra để làm rõ vụ việc. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm những sai phạm với các cá nhân, tập thể liên quan”.
Trừ ngang tiền hỗ trợ thiên tai
Người dân ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang đang bức xúc về việc ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ thiên tai lại bị chính quyền xã bắt ép đóng hàng chục loại quỹ như quỹ an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, quỹ hỗ trợ người nghèo…
Cụ thể, trong vụ lúa mùa vừa qua, toàn xã Vĩnh Thuận có hơn 3.584 ha lúa của 2.262 hộ dân ở 9 ấp bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Có hơn 3.410 ha bị thiệt hại từ 70 - 100% được UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ 2 triệu đồng/ha, còn lại những diện tích thiệt hại từ 30% đến dưới 70% được hỗ trợ 1 triệu đồng/ha. Mục đích của việc hỗ trợ trên là để giúp người dân vượt qua khó khăn, nhanh chóng tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, ngay khi vừa phát tiền hỗ trợ cho người dân thì chính quyền lại tổ chức thu ngay các loại quỹ kể trên.
Chị Phan Thị Oanh ở ấp Vĩnh Trinh, xã Vĩnh Thuận cho biết, gia đình chị có 3 ha đất sản xuất bị mất trắng trong vụ mùa vừa qua, được hỗ trợ 6 triệu đồng nhưng sau khi nhận tiền chị bị cán bộ yêu cầu đóng lại 440.000 đồng. “Mới đầu tôi không chịu đóng nhưng họ nói chị phải đóng mới được, đóng rồi 2 ngày sau sẽ đưa biên lại nhưng bây giờ cả tháng rồi chẳng thấy biên lai đâu”, chị Oanh nói.
Chị Oanh cho biết thêm “Tụi tui bực mình vì đây là tiền Nhà nước hỗ trợ khắc phục khó khăn thì phải cho dân lãnh hết đằng này đi trừ ngang như vậy, ai cũng phải đóng, đóng hết mới cho về”.
Bà Phan Thị The, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận, cho biết: “Do áp lực phải huy động đạt các loại quỹ này nên xã mới giao chỉ tiêu cho các ấp. Cũng do áp lực nên cán bộ ấp mới tổ chức vận động như vậy gây phản cảm và bức xúc trong dân”.
Giả chữ ký hộ nghèo để bớt xén tiền quà tết
Trong bản thanh quyết toán tiền hỗ trợ quà Tết năm 2016 của UBND xã Vĩnh Thuận có 86 hộ nghèo với tổng số tiền 43 triệu đồng. Trong đó, mỗi hộ nghèo nhận 1 phần quà trị giá 150.000 đồng và tiền mặt 350.000 đồng. Hội chữ thập đỏ xã Vĩnh Thuận là nơi nhận tiền từ Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Vĩnh Thuận để chi cho người dân và làm các thủ tục quyết toán.
Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các hộ dân đều phản ánh họ không nhận được tiền, quà theo như danh sách ký nhận và các chữ ký trong danh sách nhận quà là giả mạo.
Người dân ở ấp Kênh 14 (xã Vĩnh Thuận) đang phản ánh về việc chặn tiền quà tết cho hộ nghèo ở xã Vĩnh Thuận Ảnh: Xuân Lam
Ông Nguyễn Văn Hải ở ấp Kênh 14, xã Vĩnh Thuận cho biết: “Tôi không có nhận khoản nào 350.000 đồng, chỉ có 200 ngàn đồng nhận tại ấp này thôi. Chữ kỹ cũng không phải của tôi”.
Một hộ nghèo khác là ông Nguyễn Văn Thới ở ấp Kênh 14 nói: “Tôi cũng chỉ nhận 200.000 đồng ở ấp cho thôi và cũng không hề nhận phần quà nào, mà cũng không có ký tên luôn”.
Trước phản ánh của người dân, ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận thừa nhận: “Hơn 30 triệu đồng mà Phòng lao động – thương binh xã hội huyện đưa xuống xã chỉ chi có 14 triệu đồng, còn thừa lại 16 triệu. Sau đó xã xin ý kiến UBND huyện và phòng Lao động để xin trả lại nhưng Phòng LĐTBXH huyện cho rằng tiền đã cho thì trả lại cũng không được. Vì thế hiện vẫn còn tồn 16 triệu đồng”.
Ông Mai Hoàng Khởi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận cho biết UBND huyện đã cử một tổ công tác đi kiểm tra các thông tin nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.