Người dân vá 'ổ gà, ổ voi' trên QL1

12/10/2016 13:30 GMT+7

Nhiều đoạn đường trên QL1 (đoạn qua H.Bắc Bình và H.Tuy Phong, Bình Thuận) đầy rẫy những ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quan sát của PV Thanh Niên ngày 5.10 cho thấy tuyến QL1, đoạn qua thôn Thái Thuận, xã Hồng Thái (H.Bắc Bình) lởm chởm bởi những “ổ gà”, “ổ voi” vá nhựa trồi lên cao hơn so với nền đường. Ông Nguyễn Thuận, một người dân sống gần đoạn đường này cho biết: “Ngay sau khi đường làm xong đã hư hỏng và phải vá lại. Có thể do nền đường yếu, chỉ sau vài trận mưa là xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”. Chất lượng mặt đường kém quá khiến người dân chúng tôi đi lại thường xuyên qua đây gặp nhiều nguy hiểm vì xe chạy trên đường cứ chao đảo”.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Thúc Phước Hải- Chánh Văn phòng UBND H.Bắc Bình cho biết: “Chính quyền huyện cũng đã nghe người dân phản ánh tình trạng QL1 đoạn qua một số xã của huyện xuất hiện “ổ gà”, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hiện chúng tôi đã giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng thống kê, nắm bắt theo từng vị trí đường hư hỏng. Sau đó huyện sẽ tổng hợp và báo cáo Sở GT-VT để sở này tham mưu cho tỉnh có hướng xử lý”.

Còn tại đoạn đường trước cổng cây xăng Tịnh Mỹ (Km 1641+700, giáp ranh hai xã Phan Thanh và Hồng Thái, H.Bắc Bình) có tới hàng chục “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện. Có chỗ đường lún xuống, trồi lên như chiếc “bánh đa khổng lồ” khiến người điều khiển xe máy đang đi trên đường thì bất ngờ đảo tay lái sang một bên, rất nguy hiểm. Anh Nguyễn Văn Bình, một người dân sống ở khu vực này cho biết: “Cái này phải gọi là "hố tử thần" chứ “ổ voi, ổ gà” gì. Ban đêm, xe tránh những này né sang mép đường, chạy ầm ầm khiến cả xóm tôi không ngủ được. Những chỗ hư hỏng này xuất hiện cả tháng nay rồi nhưng chẳng thấy ai sửa chữa. Những hôm trời mưa, đã có nhiều người đi xe máy té lên té xuống”, ông Bình bức xúc.
Trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo UBND H.Bắc Bình cho biết đây là đoạn đường do Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông Nam Việt thi công. “Cho đến giờ này tuyến đường vẫn trong giai đoạn bảo trì nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, người dân kêu ca nhiều quá”, vị lãnh đạo này nói.
Đơn vị thi công nhờ dân dặm vá QL1
Ngày 5.10, chúng tôi hết sức bất ngờ chứng kiến cảnh hai người dân trưng biển cảnh báo “chặn” đường QL1 để sửa chữa, vá dặm các hố sâu. Tại Km 1626+800 thuộc xã Chí Công, H.Tuy Phong, do có nhiều hố nên hai người dân xóm 7, xã Hòa Minh là ông Tạ Thành và Trần Công Bình đã đi lượm sỏi dư bên đường đổ xuống, dùng đầm tay cho cứng rồi đốt lửa làm nóng nhựa đường đổ vào chỗ dặm vá. Với “công nghệ” này, trong 3 ngày qua hai người dân này đã vá khá nhiều “ổ voi, ổ gà” trên đoạn đường này.
Theo ông Tạ Thành “Đoạn qua xã Chí Công, có hố sâu 30 cm, rộng gần 1 m. Chỗ này cả chục hố vá đi vá lại, nhưng chỉ hai trận mưa là nó lại lột hết lên". Còn ông Bình cho biết thêm do trước đây ông và ông Tạ Thành từng làm thuê cho đơn vị thi công nên quen biết. “Giờ thằng Phong chỉ huy công trình gọi vào kêu tụi tui vá lại giùm chứ để nó bung to ra sau này tốn tiền tỷ thì chết”, ông Bình kể.
Khi được hỏi đơn vị thi công trả thù lao thế nào, ông Tạ Thành tiết lộ: “Nó gọi vào bảo làm trước đi, nó chuyển tiền trả sau. Còn nó không trả thì coi như mình làm phước cho bà con đi xe máy khỏi té ngã thôi”. Nói rồi ông Tạ Thành chỉ tay vào tên công ty in trên chiếc áo ông đang mặc. "Công ty nó đây nè, ở ngoài bắc chứ không biết ở đâu”. Theo tên công ty ghi trên áo ông Thành thì đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng giao thông 208.
Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Tấn Lê khẳng định việc quản lý đường QL1 (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) thuộc Cục quản lý đường bộ 4 (trụ sở tại TP.HCM). Dù biết một số đoạn đường QL1 chưa hết thời gian bảo hành và có nhiều chỗ hư hỏng nhưng ông Lê lại giải thích: “không nắm được các đơn vị thi công. Cái này thuộc Bộ GT-VT quản lý chứ địa phương không nắm được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.