Người đóng yên ngựa duy nhất ở Đà Lạt

28/01/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Nguyễn Anh Dũng, ngụ thành phố Đà Lạt, là người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa và cũng là người duy nhất hiện nay ở Đà Lạt còn giữ nghề.

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 1
Dũng "yên ngựa"

Yên ngựa xuất ngoại

PV Thanh Niên Online tìm đến ngôi nhà nhỏ cạnh đường ray xe lửa tuyến Đà Lạt - Trại Mát, thuộc ấp Nam Hồ, phường 11 (Đà Lạt) để gặp người duy nhất còn giữ nghề đóng yên ngựa ở Đà Lạt.

Ông Dũng cho biết ông đam mê nài ngựa từ nhỏ, năm 17 tuổi ông đóng được chiếc yên ngựa đầu tiên nên nhiều người gọi ông là Dũng "yên ngựa”. Đến nay yên ngựa của ông Dũng có mặt ở các nước Mỹ, Pháp, Úc…

Ông Dũng kể: “Thời bao cấp (những năm 80 của thế kỷ 20), ngựa ở Đà Lạt nhiều lắm, nhưng để có chiếc yên ngựa đúng chuẩn là niềm mơ ước rất xa vời. Muốn cưỡi ngựa chỉ có cách lót bao bố lên lưng ngựa rồi chằng dây dọc ngang và kéo cương mà phi”.

Thời điểm đó hỏi mua yên không ái bán, nhờ đóng yên không ai biết làm. Khi mới 17 tuổi, Dũng cùng thân sinh là ông Nguyễn Văn Cầu năn nỉ một người quen cho mượn chiếc yên ngựa của Pháp rồi âm thầm “mổ” ra nghiên cứu kết cấu và vật liệu, sau đó may lại trả cho chủ nhân.

Ít lâu sau, tại Đà Lạt bỗng dưng xuất hiện những chiếc yên ngựa tựa yên của Pháp, nhưng lại được bọc bằng simili nhiều màu đẹp mắt đã thu hút giới nài ngựa ở các khu du lịch hồ Than Thở, Thung lũng Tình yêu, Chúa Tàu… Từ đó, bố con ông Dũng phải thức đêm để đóng yên mới kịp đáp ứng nhu cầu đặt hàng.

Tiếng lành đồn xa, yên ngựa của ông Dũng được bán đi TP.HCM, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông… Có lần hai người từ Hà Nội vào tận nhà Dũng đặt hàng một lúc 10 chiếc yên ngựa. Họ thuê khách sạn ở lại Đà Lạt chờ Dũng đóng xong yên để mang ra miền Bắc.

Thú vị hơn, có những Việt kiều Mỹ, Pháp sau những ngày du lịch Đà Lạt đã tìm đến đặt một lúc vài ba chiếc yên để mang ra nước ngoài làm quà cho bạn bè, sau đó gọi điện về đặt thêm, ông Dũng kể.

Qua tìm hiểu, ở nước ngoài yên ngựa giá thấp nhất 1.500 USD/chiếc, trong khi Dũng đóng chỉ từ 400-500 USD/chiếc. Nhiều lần ông Dũng nhận được điện thoại của ai đó từ Hà Nội, Đà Nẵng đặt hàng, làm xong gởi yên cho họ qua đường bưu điện, sau đó họ chuyển khoản cho ông.

Hiện tại giá một chiếc yên ngựa “made in Đà Lạt” chỉ từ 8-10 triệu đồng/chiếc gồm đầy đủ yên, dây ức, dây đuổi, bộ khớp được trang trí đẹp mắt.

Đam mê

Ông Dũng tâm sự: “Mình khoái xem phim, có cảnh phi ngựa là mình chằm chằm nhìn vào chiếc yên, chiếc khớp để xem họ đóng thế nào, sau đó sáng tạo thêm, càng làm càng tích lũy được kinh nghiệm”.

Theo ông Dũng, yên ngựa rất đa dạng, riêng yên gù có kiểu Pháp, kiểu Mỹ, kiểu Trung Quốc… rồi yên gù có yếm hay không có yếm; yên ngựa làm dịch vụ du lịch phải khác yên của ngựa đua.

Khó nhất là việc đẽo bộ cốt từ những thớt gỗ dầu, lưỡi bào phải tự chế. Việc lót mút và bọc da cũng đòi hỏi sự khéo tay, yên có thêm lớp yếm phải mất thêm thời gian. Với yên bành phải lót sao cho cân đối với lưng ngựa, chân đai phải dài vì yên bành thường dùng để cưỡi ngựa đi dạo, ngồi phải thoải mái.

Còn ngựa đua phải dùng yên gù, đai ngắn để đầu gối kỵ sĩ có thể cặp sát mình ngựa mà thúc. Theo ông Dũng, tùy theo mục đích sử dụng phải đóng loại yên phù hợp và an toàn cho cả ngựa và người cưỡi.

Điều thú vị năm Giáp Ngọ cũng là năm tuổi của Dũng "yên ngựa” khi ông bước qua tuổi 49.

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 2

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 3
Ông Dũng đang đẽo gọt bộ cốt yên ngựa

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 4
Yên vừa được bọc da simili 

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 5
Các phụ kiện dây ức, dây đuôi, bộ khớp được trang trí đẹp mắt

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 6
Lắp ráp phụ kiện vào yên

Người có thâm niên 30 năm đóng yên ngựa 7
Niềm vui khi chiếc yên gù hoàn thành

Bài ảnh: Lâm Viên

>> Bảo tồn binh khí võ cổ truyền Bình Định
>> Ấm áp ngày tết cổ truyền Việt Nam
>> Đỏ lửa làng nghề Mỹ Chánh, Kim Long
>> Làng nghề Hải Phòng thiếu thương hiệu
>> Ngôi làng nghệ sĩ ở Đà Lạt
>> Làng nghề hương xạ tấp nập ngày giáp Tết
>> 3 tuổi, 4 lần vô địch đua ngựa
>> Đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng
>> Lâm Đồng sẽ có trường đua ngựa lớn nhất nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.