Người nghèo mất tiền oan

04/03/2016 08:07 GMT+7

Ngoài bảng vàng cho người có công, các công ty còn nhắm đến hội: phụ nữ, cựu giáo chức, người cao tuổi.

Ngoài bảng vàng cho người có công, các công ty còn nhắm đến hội: phụ nữ, cựu giáo chức, người cao tuổi.

Người phụ nữ đi giao bảng vàng ở xã Bảo Ninh - Ảnh: Đ.TNgười phụ nữ đi giao bảng vàng ở xã Bảo Ninh - Ảnh: Đ.T
Sau khi Thanh Niên số ra ngày 28.1.2016 có bài Lừa gia đình chính sách làm bảng vàng vinh danh?, phản ánh Công ty TNHH Sao Việt đến từng thôn ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) chụp ảnh làm sổ vàng miễn phí ghi danh các gia đình chính sách tặng chính quyền địa phương, nhưng có người âm thầm thu tiền của dân làm bảng vàng tùy tiện. Thanh Niên tiếp tục phát hiện rất nhiều gia đình tại các huyện, thị tại Quảng Bình cũng bị lừa như thế.
Xảy ra khắp nơi
Liên quan đến vụ việc tại TP.Đồng Hới, chúng tôi tiếp nhận nhiều thông tin kỳ lạ. Ông Lại Hói (86 tuổi, ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới) kể: Khoảng đầu tháng 12.2015 có nghe thôn thông báo tập trung lên nhà văn hóa để chụp ảnh. Chụp xong họ nói nộp 220.000 đồng làm bảng vinh danh.
Sau khi Thanh Niên phản ánh, Sở TT-TT Quảng Bình đã có công văn đề nghị TP.Đồng Hới kiểm tra, làm rõ, xử lý vấn đề báo nêu. Liên quan đến vụ việc, Sở TT-TT cũng đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo địa phương cấp xã tăng cường cảnh giác, chủ động tố giác và phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, đấu tranh với các người có dấu hiệu hoạt động lừa đảo trong việc làm bảng vàng vinh danh người có công với cách mạng.

Thấy họ làm quy mô, có lãnh đạo nữa nên ông nộp tiền, xong họ phát cho ông cái bảng vàng như đã nói. Còn bà Lê Thị Dí (75 tuổi, cùng ở thôn Trung Bính) nộp 300.000 đồng. Bà cho hay, vì dân nghèo, không hiểu biết, nghe thông báo thì làm vậy. Ông Nguyễn Đủ (68 tuổi, cùng ở thôn Trung Bính) bực tức nói vợ ông và rất nhiều người ở các thôn khác cũng bị lừa lấy tiền rồi đưa cái bảng tự in không có giá trị gì cả. Các gia đình chính sách đều có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế.
Sự việc không chỉ diễn ra ở TP.Đồng Hới mà Công ty TNHH Sao Việt đã đến liên hệ, triển khai tại nhiều địa phương khác trong tỉnh Quảng Bình. Tại các xã Mỹ Thủy, An Thủy…(H.Lệ Thủy), An Ninh, Xuân Ninh…(H.Quảng Ninh), rất nhiều gia đình chính sách có treo “bảng vàng vinh danh” vô giá trị trong nhà. Người không hiểu biết treo nơi trang trọng, người biết thì treo trong phòng kín. Trò chuyện với chúng tôi, họ đều kể những lời tương tự như những người chính sách ở TP.Đồng Hới. Thậm chí, có trường hợp khi nhận bảng vàng biết bị lừa đã đuổi đánh người giao bảng.
Đã cảnh báo, nhưng chính quyền vẫn tiếp sức?
Ngoài bảng vàng cho người có công, các công ty còn nhắm đến hội: phụ nữ, cựu giáo chức, người cao tuổi. Điều đáng nói, trước đó, tại một số tỉnh, thành khác đã có trường hợp Công ty TNHH Photolab Mỹ Dung (Hải Phòng) đến một số tỉnh cam kết tài trợ miễn phí 100% làm sổ vàng truyền thống cho các gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhưng sau đó lợi dụng danh nghĩa làm từ thiện, chụp ảnh miễn phí cho hội viên Hội người cao tuổi, Hội nạn nhân bị chất độc da cam…rồi thu tiền.
Thế nên, ngày 14.10.2015, Công an H.Bố Trạch (Quảng Bình) đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đề nghị thông báo rộng rãi cho nhân dân cần cảnh giác khi Công ty TNHH Photolab Mỹ Dung và các trường hợp tương tự khác đến liên hệ chụp ảnh, làm giấy chứng nhận, sổ lưu niệm truyền thống. Thế nhưng, không hiểu vì sao, ngày 4.12.2015, ông Nguyễn Minh Thuận, Phó chủ tịch UBND H.Bố Trạch vẫn ký công văn 2566 giới thiệu Công ty TNHH Sao Việt do bà Nguyễn Thị Yến trực tiếp đến UBND các xã, thị trấn để làm sổ vàng truyền thống vinh danh Mẹ VNAH và người có công cách mạng với phương thức miễn phí 100%. UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp để công ty thực hiện?
Trước đó, ngày 28.9.2015, Trưởng phòng VHTT H.Bố Trạch Nguyễn Đức Ninh có công văn số 152 giới thiệu 2 cán bộ giao dịch: Phạm Thị Hạnh và Nguyễn Thị Yến (thuộc Công ty Sao Việt, địa chỉ 182, Phan Đình Phùng, TP.Vinh, Nghệ An) được đến UBND các xã, thị trấn trong toàn huyện để liên hệ làm miễn phí 100% sổ danh sách gia đình văn hóa. Lý do Phòng VHTT huyện Bố Trạch đưa ra là qua xem xét thấy mẫu sổ gia đình văn hóa do Công ty Sao Việt cung cấp phù hợp với việc phát huy và tôn vinh danh hiệu gia đình văn hóa; đồng thời giúp các địa phương quản lý, lưu giữ hồ sơ gia đình văn hóa...
Nhờ những sự “trợ giúp” đó nên mới xảy ra tình trạng người dân bị mất tiền oan. Điều khó hiểu là tại sao chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương không nhận ra sự vô giá trị của những tờ giấy in màu đó để ngăn chặn, ngược lại còn để xảy ra tràn lan, làm cho nhiều người nghèo khó mất tiền vô ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.