Người nuôi cá bức xúc vì nhà máy bị cấm vẫn lén lút hoạt động

15/11/2016 16:11 GMT+7

Các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) liên tục phản ánh việc một số nhà máy tại khu chế biến hải sản tập trung lén lút hoạt động mặc dù đã có lệnh cấm.

Phớt lờ lệnh cấm của UBND tỉnh
Ngày 11.11, Phòng TN-MT H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp với UBND xã Tân Hải kiểm tra nhà máy chế biến hải sản Đ.Q, phát hiện có hơn 40 công nhân đang sơ chế cá bò. Nhà máy này xây dựng trái phép và hoạt động chế biến hải sản nhiều năm, đã bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho UBND H.Tân Thành cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Khải, phó Phòng TN-MT H.Tân Thành cho biết, sau khi kiểm tra phát hiện nhà máy này lén lút hoat động, đã làm văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh cắt điện và nước đối với Doanh nghiệp tư nhân Đ.Q. Ông Khải cho rằng, nếu không cắt điện và nước thì doanh nghiệp này vẫn tiếp tục lén lút hoạt động chế biến hải sản. Tuy nhiên, trong ngày 14.11, phóng viên ghi nhận nhà máy này vẫn chưa bị cắt điện, nước. Một công nhân làm việc trong khu chế biến hải sản tập trung cho biết, nhà máy này vẫn có công nhân đi vào làm việc từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
Một doanh nghiệp khác tại khu chế biến hải sản tập trung bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấm hoạt động nhưng vẫn lén lút… sơ chế cá. Trước đó, lúc 13 giờ 10 ngày 7.11, Sở TN-MT, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Phòng TN-MT H.Tân Thành, UBND xã Tân Hải đã kiểm tra đột xuất đối với doanh nghiệp chế biến hải sản T.Đ tại khu chế biến hải sản tập trung xã Tân Hải.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận sàn nhà khu chế biến hải sản còn đầy nước rửa sàn. Có hai công nhân đang lau dọn sàn. Nhiều nơi còn vươn vãi xác cá… Đại diện doanh nghiệp này thừa nhận có hoạt động sơ chế cá (cắt đầu, đông lạnh lưu kho). Trước đó, doanh nghiệp này bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường hơn 400 triệu đồng và cấm hoạt động 6 tháng.
Người nuôi cá lo lắng
Trước việc các doanh nghiệp chế biến hải sản bị cấm nhưng vẫn lén lút hoạt động, các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và tỏ ra lo lắng nước sông Chà Và tiếp tục bị ô nhiễm bởi các doanh nghiệp cố tình vi phạm. “UBND tỉnh cấm mà họ vẫn hoạt động liên tục thì cơ quan nào sẽ đi kiểm tra họ xả thải như thế nào. Họ lén hoạt động thì liệu họ có xử lý nước thải từ chế biến hải sản hay không? Nước thải này xả ra môi trường ai biết được?”, một người nuôi cá lồng bè cho hay.
Người dân này cho biết tháng 10.2016, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt gây thiệt hại cho người nuôi cá hàng chục tỉ đồng. Ban đầu, Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định nguyên nhân cá chết là do mưa nhiều, độ mặn giảm…
Do không đồng tình với kết luận này, 15 hộ nuôi cá lồng bè đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 7.11, Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời kiến nghị của người nuôi cá, xác định các mẫu nước của sông Chà Và có chỉ tiêu florua, coliforms vượt ngưỡng cho phép.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xác định nước sông ô nhiễm cũng do cống số 6 (nơi tiếp nhận nguồn nước xả thải của các nhà máy chế biến hải sản ở thượng nguồn sông Chà Và) gây chết cá nuôi lồng bè…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.