Nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn sửa báo cáo mật, làm ‘rối loạn’ quy hoạch huyện

23/07/2016 14:49 GMT+7

Nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn Lê Tuấn Tài ký nhiều quyết định ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện; sửa báo cáo mật đã được thông qua; chậm phát hiện và xử lý vi phạm về xây dựng không phép, sai phép.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TP.HCM vừa công bố kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy; Bí thư Huyện ủy; Phó bí thư, Chủ tịch UBND H.Hóc Môn.

Đáng chú ý kết luận của UBKT Thành ủy chỉ ra sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn Lê Tuấn Tài trong thời gian ông này làm Chủ tịch huyện từ tháng 12.2014 đến tháng 7.2016.

Với vai trò người đứng đầu và trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của UBND huyện, chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng, ông Tài đã có những khuyết điểm, sai phạm như: Chưa báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình và chưa tham mưu hiệu quả cho ban thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng; ký 137 quyết định phê duyệt phương án tổng mặt bằng thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng quy định, ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện, làm cho tình hình các khu dân cư không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; trong quản lý trật tự xây dựng, phát hiện và xử lý vi phạm về xây dựng không phép, sai phép còn chậm; vụ việc vi phạm chưa xử lý còn nhiều, chưa xem xét, giải quyết và xử lý dứt điểm một số vụ việc sai phạm mà đơn thư tố cáo và báo chí phản ánh.

Ngoài ra, ông Tài cùng thường trực UBND huyện tự ý sửa đổi, bổ sung một số nội dung vào Báo cáo 101/BC-UBND-M được coi là báo cáo mật sau khi đã được ban thường vụ Huyện ủy thông qua. Việc làm này được UBKT Thành ủy đánh giá là không chấp hành ý kiến của ban thường vụ Huyện ủy. Trao đổi với PV Thanh Niên, một thành viên trong đoàn kiểm tra của UBKT Thành ủy dù không cung cấp thông tin của báo cáo mật nhưng khẳng định trong đó chứa đựng một số nội dung quan trọng.

Kết luận của UBKT Thành ủy còn chỉ ra thiếu sót, khuyết điểm của Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn trong lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng có lúc chưa nắm tình hình, thiếu kiểm tra, giám sát nên chậm phát hiện và chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, sai phạm của UBND huyện trong tổ chức thực hiện; chưa kiên quyết chỉ đạo UBND huyện xem xét, xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, các tổ chức, cá nhân có sai phạm mà đơn thư, báo chí phản ánh.

Về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, kết luận của UBKT Thành ủy cho biết Bí thư Huyện ủy Nguyễn Cư có hạn chế, thiếu sót; chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tập thể thường trực Huyện ủy, Ban thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng; chưa phát huy tốt vai trò của UBKT Huyện ủy, Ủy ban MTTQ VN huyện và các tổ chức chính trị, xã hội trong kiểm tra, giám sát.

Từ những sai phạm của tổ chức và các cá nhân nêu trên, UBKT Thành ủy yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Ban thường vụ Huyện ủy; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Cư; kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Tuấn Tài; kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm và sai phạm. Ban thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng.

Ngày 5.7 vừa qua, tại kỳ họp thứ nhất HĐND H.Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021, dù trúng cử đại biểu HĐND huyện nhưng ông Tài không được giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND H.Hóc Môn. Thay vào đó, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc – Phó bí thư thường trực huyện ủy – được bầu làm Chủ tịch H. Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021.

Xử lý sai phạm còn chậm, kéo dài

Trước đó qua kiểm tra, UBKT Thành ủy nhận thấy trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng của H.Hóc Môn còn nhiều khuyết điểm và sai phạm. UBND huyện đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng theo quy định tại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25.2.2009, Quyết định 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014 của UBND TP, vì không nằm trong khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch được duyệt, các phương án chưa kết nối được với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, chưa bảo đảm hạ tầng xã hội, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện. Trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp, chưa phát hiện kịp thời một số trường hợp xây dựng không phép, sai phép; việc xử lý các vụ việc vi phạm, những tổ chức và cá nhân sai phạm còn chậm, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận như đơn thư, báo chí đã phản ánh.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.