Nguyên Giám đốc Vinashin Bình Định bị truy tố

14/04/2016 18:08 GMT+7

Ông Minh bị cáo buộc nhiều lần ký các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay với Agribank Bình Định để vay tiền nhưng không thực hiện đúng cam kết.

Ông Minh bị cáo buộc nhiều lần ký các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay với Agribank Bình Định để vay tiền nhưng không thực hiện đúng cam kết.

Bị can Lê Đình Minh - Ảnh: Bảo VănBị can Lê Đình Minh - Ảnh: Bảo Văn
Ngày 14.4, Viện KSND tỉnh Bình Định đã chuyển cáo trạng truy tố bị can Lê Đình Minh (55 tuổi, ở P.Lý Thường Kiệt, TP.Quy Nhơn), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần vận tải - công nghiệp tàu thủy Bình Định (Vinashin Bình Định), sang TAND tỉnh Bình Định để xét xử tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cấm đi khỏi nơi cư trú.
Trước đó, Viện KSND tỉnh Bình Định đã tống đạt cáo trạng đến bị can Minh.
Ông Minh giữ chức vụ Giám đốc Vinashin Bình Định từ tháng 5.2004. Theo cáo buộc của Viện KSND tỉnh Bình Định, trong thời gian đương nhiệm, ông Minh đã nhiều lần ký các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định (Agribank Bình Định) để vay tiền nhưng không thực hiện đúng cam kết, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng này và đối tác.
Theo cơ quan điều tra, chỉ trong thương vụ mua chiếc tàu thủy Phương Bắc 01 (sau đổi tên thành Bình Định River), Vinashin Bình Định đã nợ của Agribank Bình Định gần 2,7 tỉ đồng và Công ty TNHH MTV tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC) trên 5,1 tỉ đồng. Tiếp đó, ông Minh ký hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay để vay của Agribank Bình Định gần 17 tỉ đồng nhưng khi bán tài sản thế chấp đã không trả nợ vay mà sử dụng vào việc khác.
Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định cũng đã trưng cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Định giám định hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái của ông Minh gây ra.
Kết quả giám định cho biết, Vinashin Bình Định còn phải trả cho Agribank Bình Định tổng cộng trên 40 tỉ đồng và phải trả VFC số tiền tương đương trên 500.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.