Nguyên trung úy công an và chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm' bị đề nghị truy tố

Trung úy công an nhận tiền để xin cho nghi can trong vụ án đánh bạc được tại ngoại cùng nhiều người liên quan, trong đó có chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm' bị đề nghị truy tố.

Sáng 29.9, tại TX.Gia Nghĩa, Sở TT-TT và Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về vụ án "đưa hối lộ" và "lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" xảy ra tại H.Đắk Mil.
Tại cuộc họp báo đại diện Công an tỉnh Đắk Nông đã thông báo một số kết quả điều tra vụ án.
Theo đó, ngày 14.3.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an H.Đắk Mil) về tội “lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” theo quy định Điều 291 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, Công an H.Đắk Mil đã có báo cáo về việc trung úy Lãnh Thanh Bình, có hành vi nhận 60 triệu đồng để xin cho các đối tượng được tại ngoại trong vụ án đánh bạc xảy ra ngày 15.1.2016 tại H.Đắk Mil. 
Điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố các bị can Nguyễn Xuân An, Trương Thị Lan, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý (cùng trú H.Đắk Mil), Trần Minh Lợi (trú H.Cư Kuin, Đắk Lắk) về tội “đưa hối lộ” theo Điều 289 Bộ luật Hình sự.
Ông Lợi là người có nickname “Diệt giặc nội xâm” trên Facebook; tự nhận mình “thực hiện trách nhiệm công dân” khi tố cáo nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong ngành pháp luật ở địa phương.
Theo kết luận điều tra, ngày 15.1.2016, Công an H.Đắk Mil, bắt được 6 người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An. Tham gia việc bắt đánh bạc có Lãnh Thanh Bình.
Ngày 21.1, Thương và Trí gọi điện cho Bình để hỏi việc xin tại ngoại cho người nhà vừa tham gia vụ đánh bạc. Bình hướng dẫn cho hai người này làm đơn nộp cho điều tra viên, đồng thời gợi ý người nhà chung tiền thì sẽ cho các con bạc tại ngoại. Sau khi nghe kể lại vụ việc, Lợi nói người nhà các con bạc đưa 60 triệu đồng cho Bình để quay phim, chụp hình.
Trong vụ án trên, cơ quan điều tra xác định Lợi có hành vi xúi giục để đưa hối lộ cho cán bộ công an Đắk Mil liên quan đến vụ đánh bạc. Lợi dùng thiết bị ghi âm, ghi hình làm bằng chứng hành vi đưa hối lộ, sau đó dùng các hình ảnh này khống chế cán bộ công an yêu cầu phải thả người, trả lại tiền hối lộ.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng tiếp nhận hồ sơ do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk chuyển đến đề nghị xác minh vụ việc Trần Minh Lợi đưa 50 triệu đồng cho Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc và Nguyễn Đức Trọng, Tổ trưởng Tổ tín dụng Phòng giao dịch Đại Lộc, trực thuộc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh tỉnh Đắk Lắk, để được vay vốn.
Sau khi tiến hành điều tra, xác minh đã xác định có tội phạm xảy ra, ngày 2.6.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đưa, nhận hối lộ và quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Phúc về tội nhận hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự.
Ngày 22.9.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố bị can Lãnh Thanh Bình về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”; các bị can Trần Xuân Lợi, Nguyễn Xuân An, Trương Thị Lan, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý về tội “đưa hối lộ”. Riêng Nguyễn Văn Phúc bị đề nghị truy tố tội “nhận hối lộ”.
Tại cuộc họp báo, đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, nhận định: “Trong vụ đánh bạc tại H.Đắc Mil, Lợi đã xúi giục để những thân nhân của những người trong vụ đánh bạc nộp tiền nên Lợi có vai trò chủ mưu. Nghiêm trọng hơn, Lợi gọi điện cho Bình để khống chế, uy hiếp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.