Nhiều sai phạm về bổ nhiệm cán bộ dưới thời ông Vũ Huy Hoàng

09/03/2017 07:03 GMT+7

Theo kết luận thanh tra được Bộ Nội vụ công bố hôm qua (8.3), có nhiều trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định tại Bộ Công thương trong giai đoạn từ 1.1.2015 - 30.6.2016.

Đây là giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng giữ chức Bộ trưởng trước khi ông Trần Tuấn Anh được bổ nhiệm vào tháng 4.2016.
Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ cho biết trong giai đoạn trên Bộ Công thương đã quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp. Trong số này có 55 trường hợp cấp vụ, 42 trường hợp cấp phòng; điều động, bổ nhiệm ngang cấp 10 trường hợp; bổ nhiệm lại 5 trường hợp và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 1 trường hợp (cấp vụ)… Chủ yếu việc bổ nhiệm nêu trên đều nằm trong thời điểm ông Vũ Huy Hoàng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công thương. Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2014, cũng là thời điểm ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng, đã có 248 trường hợp được bộ trưởng quyết định bổ nhiệm.
Theo kết luận thanh tra, có 2 trường hợp không đáp ứng về tuổi khi bổ nhiệm lần đầu, 31 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị tại thời điểm bổ nhiệm, 3 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước, 3 trường hợp không có chứng chỉ ngoại ngữ, 3 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và ngoại ngữ, 4 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhà nước, 1 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và không có bản đánh giá, nhận xét của nơi cư trú.
Ngoài ra, có 2 trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng không qua kỳ thi tuyển công chức, hồ sơ của 1 trường hợp được Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp nhận năm 2008 hiện không có đầy đủ tài liệu xác định việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật…
Ngoài ra, kết luận thanh tra cho biết trong giai đoạn trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng còn bổ nhiệm chức Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban Cán sự, Thường trực Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp đối với Trịnh Xuân Thanh (Quyết định số 1169/QĐ-BCT ngày 4.2.2015). Theo báo cáo của Bộ Công thương, bộ này hiện không quản lý hồ sơ công chức của Trịnh Xuân Thanh vì ông Thanh đã chuyển công tác về tỉnh Hậu Giang từ ngày 27.5.2015, mặt khác các nội dung liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Kết luận thanh tra cũng cho biết trong giai đoạn trên, Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm 7 trường hợp cấp phó vụ trưởng ở 6 cơ quan, đơn vị vượt quá số lượng cấp phó theo quy định của Nghị định số 36/2012/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật, thực hiện đúng số lượng cấp phó của người đứng đầu theo quy định.
Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Bộ Công thương thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 2 trường hợp không được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định khác có liên quan. Đồng thời kiến nghị kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tuyển dụng công chức đối với 1 trường hợp được tiếp nhận năm 2008 nêu trên và các công chức, viên chức hiện đang công tác để xử lý theo quy định đối với những trường hợp không được tuyển dụng đúng quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.