Những chiến công của lực lượng An ninh VN: Vô hiệu hóa các tổ chức khủng bố, phản động

16/07/2016 11:45 GMT+7

Sau khi đất nước thống nhất, một số người nguyên là nhân viên của chế độ cũ, sống lưu vong ở nước ngoài vẫn còn tư tưởng cay cú, hận thù với cách mạng VN.

Được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch, họ thành lập hàng trăm tổ chức phản động lưu vong với âm mưu lật đổ nhà nước VN, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản bằng bạo lực vũ trang, trong đó nổi lên là tổ chức “Chính phủ quốc gia VN lâm thời” của Đào Minh Quân, một sĩ quan của chế độ cũ, vượt biên đến Mỹ định cư từ năm 1978.
Âm mưu của ông “thủ tướng” lưu vong
Năm 1991, Quân cùng những người khác thành lập tổ chức phản động lưu vong có tên gọi “Chính phủ quốc gia VN lâm thời” tại Mỹ với ý đồ phát triển lực lượng là những người trong các trại tị nạn ở Đông Nam Á, Hồng Kông; đồng thời đưa một số đối tượng của tổ chức về nước hoạt động chống phá. Tháng 3.1995, được sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng của Tổng cục An ninh và công an địa phương đã tổ chức công tác đấu tranh phá rã, ngăn ngừa hoạt động của tổ chức này; đến tháng 1.2007, về cơ bản, tổ chức này đã không còn hoạt động nổi cộm.
Tuy nhiên năm 2014, qua công tác trinh sát phát hiện Quân còn rủ rê, lôi kéo thêm đồng bọn để khôi phục lại tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia VN lâm thời”. Không những thế, Quân còn chỉ đạo số tay chân lập thêm “Đảng dân chủ Việt” nhằm chỉ đạo chung, tái cơ cấu tổ chức từ cấp “trung ương” ở nước ngoài đến mạng lưới cơ sở trong nước. Mục đích của tổ chức này là đẩy mạnh tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, giao cơ sở trong nước lên các kế hoạch ám sát, khủng bố manh động và phá hoại đất nước.
Trong tổ chức “Chính phủ quốc gia VN lâm thời”, Quân tự phong cho mình là “thủ tướng”, rồi xây dựng, củng cố cấp trung ương gồm các hội đồng, văn phòng thủ tướng và các bộ nhằm mở rộng lôi kéo, móc nối phát triển lực lượng. Riêng “Đảng dân chủ Việt” gồm 5 ban thuộc “Đảng bộ trung ương”. Lực lượng an ninh đã triển khai công tác trinh sát, điều tra phát hiện tổ chức này đã thực hiện 4 lần xâm nhập, chỉ đạo cơ sở nội địa. Đáng chú ý vào cuối tháng 2.2015, Quân cử Quách Thế Hùng (là đặc phái viên của “thủ tướng”) xâm nhập về nước 2 tuần để kiểm tra, chỉ đạo 6 đối tượng có vai trò nòng cốt trong cả nước.
Một lãnh đạo của Tổng cục An ninh cho biết, tổ chức này có những kế hoạch khủng bố cực đoan, manh động như: xây dựng mô hình cơ cấu tổ chức vũ trang “quân khu 7” với chương trình hoạt động cụ thể của từng bộ phận gồm kinh tài, tình báo, quân sự… Trong đó, nguy hiểm nhất là chúng tiến hành hoạt động quân sự, như thành lập tổ chức vũ trang và rèn luyện quân đội theo lệnh của “bộ chỉ huy quân khu”, chúng lập danh sách một số cán bộ lãnh đạo chính quyền tại một số địa phương và sẽ tổ chức ám sát.
Để thực hiện ý đồ, Quân móc nối, tuyển lựa, xây dựng một số thành viên trong nước thành những cánh tay đắc lực như: Nguyễn Tiến Thịnh (46 tuổi, ngụ Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Hoàng Văn Thu (54 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM), Nguyễn Lê Châu Bình (29 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).
Sử dụng bí danh, mật mã để hoạt động
Hồ sơ của cơ quan an ninh thể hiện, Nguyễn Tiến Thịnh làm nghề kinh doanh tự do, bị tiêm nhiễm tư tưởng của số đối tượng bên ngoài… Tháng 8.2013, Thịnh chủ động gia nhập nhóm này, mặc dù biết đây là tổ chức phản động, khủng bố với mục đích thay đổi chế độ cộng sản bằng bạo lực vũ trang.
Sau 3 ngày xét duyệt hồ sơ, Thịnh được nhận và được phong làm “thiếu tướng tư lệnh quân khu 7” với bí danh là Lê Phương Nam. Còn Thu được phong là trung tướng, tư lệnh quân khu 6; Bình được phong là trung tá phụ trách chí nguyện đoàn Bình Dương.
Nhiệm vụ chính của các nghi can này là viết các bài phê phán, lập sơ đồ tổ chức quân khu và soạn thảo lời kêu gọi thanh niên lật đổ chế độ cộng sản để xây dựng một chế độ khác bằng các hoạt động bạo lực vũ trang; họ còn có ý đồ lập các “biệt đội”, tìm kiếm mua vũ khí để tiến hành ám sát, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn vũ trang. Đồng thời, Thịnh, Thu, Nam và Bình thường xuyên gặp “thiếu tướng” Lê Nguyên Bình - là đặc phái của tổ chức ở Mỹ về VN và “trung tướng” Hoàng Tùng (ngụ tại TP.HCM) để trao đổi, đề xuất việc mở nhà hàng, khách sạn, quán cà phê tại Phú Quốc để có kinh phí hoạt động cho tổ chức. Trong tất cả các đối tượng nguy hiểm này, Thu được đánh giá cao hơn những người khác và được thăng cấp từ “đại tá” lên “trung tướng” trong thời gian ngắn.
Đáng chú ý, nhằm tránh bị cơ quan công an phát hiện, tổ chức này triệt để sử dụng internet để tạo dựng bí danh, quy định mật khẩu truy cập, thời điểm, tiếng lóng trong liên lạc, chỉ đạo hoạt động.
Qua thời gian theo dõi, Cục Chống khủng bố, Bộ Công an đã lên kế hoạch, triệt phá tổ chức này để kịp thời ngăn chặn hoạt động khủng bố, phá hoại. Ngày 25.4.2015, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét đối với Thu, Thịnh, Nam về hành vi tham gia tổ chức phản động, khủng bố.
Tiến hành khám xét, công an thu giữ hàng ngàn tờ đơn lời kêu gọi của chí nguyện đoàn và rất nhiều tài liệu liên quan đến tổ chức nói trên. Các bị can khác đều khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Ngày 4.5.2015, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trên về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được quy định tại điều 79 bộ luật Hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.