Nổ súng tại Đà Nẵng: Nạn nhân người Trung Quốc Li Muzi là ai?

27/11/2015 09:31 GMT+7

Theo một nguồn tin của Thanh Niên , Li Muzi từng lập một công ty 'núp bóng', để đưa du khách trái phép vào Việt Nam.

Theo một nguồn tin của Thanh Niên, Li Muzi từng lập một công ty 'núp bóng', để đưa du khách trái phép vào Việt Nam.

Lực lượng công an phong tỏa để khám nghiệm hiện trườngLực lượng công an phong tỏa để khám nghiệm hiện trường
Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.Đà Nẵng, ông Li Muzi sau khi kết hôn với chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (24 tuổi, ngụ K184/22 Nguyễn Duy Hiệu) thì được miễn thị thực, mỗi 6 tháng phải đến đăng ký và lần nhập cảnh vào Việt Nam mới nhất của ông Li là tháng 11.2015.
Theo người dân trong khu vực, ông Li và chị Nga rất ít tiếp xúc với bên ngoài nên hàng xóm cũng không rõ ông Li ở Việt Nam làm nghề gì. 
Năm 2010, ông Li Muzi từng là "phượt thủ" đi xe đạp từ Bắc Kinh sang Việt Nam và du lịch "bụi" khắp nơi, nên nắm rất rõ các tour tuyến du lịch tại Việt Nam.
Nhận thấy các đường bay trực tiếp Trung Quốc - Đà Nẵng có lượng du khách ngày càng tăng, Li mở hệ thống kinh doanh khép kín từ tổ chức tour, ăn uống, mua sắm… nhưng núp bóng danh nghĩa người Việt Nam đăng ký kinh doanh.
Theo một nguồn tin của PV Thanh Niên, tháng 8.2012, ông Li cùng nhân viên có tên là Xu Xiande (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) từng bị xử phạt hành chính và trục xuất trước thời hạn về hành vi "người nước ngoài nhập cảnh có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền", đồng thời không khai báo tạm trú.
Cũng theo nguồn tin này, ông Li sinh 19.7.1984, có số hộ chiếu G27535616. Năm 2010, ông này từng là "phượt thủ" đi xe đạp từ Bắc Kinh sang Việt Nam và du lịch "bụi" khắp nơi, nên nắm rất rõ các tour tuyến du lịch tại Việt Nam.
Nhận thấy các đường bay trực tiếp Trung Quốc - Đà Nẵng có lượng du khách ngày càng tăng, Li mở hệ thống kinh doanh khép kín từ tổ chức tour, ăn uống, mua sắm… nhưng núp bóng danh nghĩa người Việt Nam đăng ký kinh doanh.
Sau đó, ông Li Muzi nhiều lần nhập cảnh theo visa B3 (hoạt động thương mại) do một công ty làm dịch vụ bảo lãnh.

Một người Trung Quốc bị phục bắn tại Đà Nẵng
Tuy nhiên thực chất, Li Muzi không làm việc cho công ty mà tìm cách móc nối đưa người Trung Quốc qua du lịch trái phép, Li nhờ Nguyễn Thị Quỳnh Nga, khi đó là bạn gái của Li, thành lập Công ty TNHH MTV Phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam vào ngày 17.10.2011.
Đến 13.4.2012, Li thuê nhà số 47 Đỗ Huy Uyển, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà làm trụ sở, từ đó, Li Muzi thường xuyên tổ chức tour tuyến, đưa du khách Trung Quốc vào TP.Đà Nẵng để đi du lịch.
Li thuê Xu Xiande (cựu sinh viên ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, rất thạo tiếng Việt) hỗ trợ phiên dịch và làm hướng dẫn viên trái phép.
Giữa Li Muzi và Nguyễn Thị Quỳnh Nga vào thời điểm 2012 đã có với nhau 1 đứa con nhưng chưa đăng kí kết hôn.
Từ khi thành lập công ty đến tháng 8.2012 bị phát hiện, Li Muzi cùng Xu Xiande không đăng kí tạm trú, thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch trái phép cho nhiều đoàn người Trung Quốc đến TP.Đà Nẵng.
Trước đó như Thanh Niên đã thông tin, lúc 7 giờ 30 phút sáng 26.11, ông Li Muzi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) vừa dắt xe ra khỏi nhà vợ, tại địa chỉ K184/22 Nguyễn Duy Hiệu, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, thì bị bắn gục.
Thông tin từ các nhân chứng cho biết nghi phạm nổ súng đã phục trước nhà vợ ông Li Muzi từ 6 giờ cùng ngày (26.11), sau khi gây án liền phóng xe máy bỏ trốn.
Đến khoảng 11 giờ ngày 26.11, ông Li tử vong tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Cơ quan chức năng xác định đây là vụ trọng án "nổ súng giết người nước ngoài" với thủ đoạn manh động, được tính toán kỹ, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Vào năm 2013, Đà Nẵng từng xảy ra vụ nổ súng sau nhiều năm, nhưng đó là vụ các đối tượng giang hồ thanh toán nhau bộc phát do mâu thuẫn chỉ vì tiếng nẹt pô trong lúc ăn nhậu.
Chiều 26.11, Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu Công an TP.Đà Nẵng báo cáo chi tiết vụ việc. Công an TP.Đà Nẵng cũng đã thành lập Ban chuyên án do đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc, từng làm Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, trực tiếp chỉ đạo, tập trung mọi lực lượng truy xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.