Nỗi niềm người trồng rau

02/07/2012 15:33 GMT+7

Dù tại các chợ giá rau xanh vẫn ở mức cao, nhưng người nông dân không hề được lợi vì thương lái thu mua ép giá.

Nỗi niềm người  trồng rau

Chị Nguyễn Thị Gái bán rau từ vườn nhà - Ảnh: L.P.T

Nhọc nhằn cây rau

Để có một lứa rau cho năng suất cao, người nông dân phải bỏ rất nhiều công sức để chăm sóc. Bà Nguyễn Thị Cúc (làng Thành Trung, xã Quảng Thành, H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) chia sẻ: “Để một luống cải đến độ thu hoạch, người nông dân phải bỏ ra hơn 30.000 đồng tiền giống, gặp khi đắt hàng thì giá lên tới 40.000 đồng. Tiền phân bón, thuốc trị nấm, sâu đục thân và các loại bệnh cho rau cũng hết hơn 80.000 đồng nữa, chưa kể công chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước cho rau”. Tính ra, để thu được một luống rau cải, người nông dân ngoài công chăm sóc phải tốn hơn 100.000 đồng vốn, nếu bán cho các thương lái tại địa phương thì họ chỉ lời được từ 500 đến 1.000 đồng/bó, chưa kể những lúc được mùa giá rau tụt thê thảm.

Nỗi vất vả của người nông dân không chỉ dừng tại đó, chuyện trồng trọt phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Gặp khi thuận lợi thì rau được mùa nhưng giá lại thấp, phải bán tháo để thu lại vốn. Đến lúc thời tiết khắc nghiệt thì rau lại không thể nảy mầm, bị hư héo, người dân vì thế cũng điêu đứng vì rau.

Trồng cả tháng không bằng bán một buổi

Tại chợ đầu mối Phú Hậu (TP.Huế), chúng tôi bắt gặp khá nhiều nông dân đang bán nông sản do họ làm ra. Khi được hỏi vì sao thương lái không tới thu mua rau tại vườn thì chị Trần Thị Xuân (H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) nói: “Công mình làm ra bó rau đã 2.000 đồng, bán lại cho thương lái là 2.500 đồng, chỉ lời được 500 đồng thì lấy gì mà nuôi cả gia đình”. Không chỉ chị Xuân mà nhiều nông dân vì không muốn thương lái ăn chặn đã mang rau lên chợ đầu mối bán để kiếm thêm thu nhập.

Cũng tại chợ này, khá nhiều sinh viên đến mua rau cho cả xóm trọ. Bạn Nguyễn Thị Hồng Tư chia sẻ: “Các chợ trong thành phố bán rau khá đắt, chúng em thay nhau mua rau ở chợ đầu mối cho cả xóm trọ, vừa tươi ngon lại tiết kiệm được tiền bạc”.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá rau xanh tại chợ đầu mối Phú Hậu so với các chợ ở trung tâm thành phố chênh lệch như sau: Cải non tại chợ đầu mối Phú Hậu là 8.000 đồng/kg thì tại các chợ khác là 15.000 đồng/kg; chanh tươi 12.000 đồng/kg thì các chợ khác là 20.000 đồng/kg; rau răm 8.000 đồng/kg thì các chợ khác là 20.000 đồng/kg... Theo tính toán của một số người trồng rau củ, những chi phí cộng thêm như tiền công, bao bì, hao hụt hay vận tải là không đáng kể, chỉ dao động trong khoảng từ 1 đến 2.000 đồng/kg. Như vậy, trung bình thương lái lời gấp hai, có khi gấp ba, bốn lần số tiền mà người nông dân phải bỏ mồ hôi nước mắt mới có thể kiếm được.

Trong khi giá thu mua của thương lái tại vườn là rất thấp thì giá đến tay người tiêu dùng vẫn bị đội lên gấp hai, ba lần. Vì thế mới có câu "người trồng cả tháng không bằng người bán một buổi". Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người nông dân mà còn gây thiệt hại rất lớn đến người tiêu dùng trong thời kỳ vật giá leo thang hiện nay.

Lê Phước Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.