‘Nông cụ’ giống đao, mã tấu: Sẽ tịch thu nếu là vũ khí thô sơ

03/12/2015 07:30 GMT+7

Chiều 2.12, đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng công an Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), cho biết cơ quan này đã có công văn gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64) Bộ Công an để làm rõ số "nông cụ" giống đao và mã tấu.

Chiều 2.12, đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng công an Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), cho biết cơ quan này đã có công văn gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64) Bộ Công an để làm rõ số "nông cụ" giống đao và mã tấu.

Số “nông cụ” đang bị tạm giữ - Ảnh: Mai TrâmSố “nông cụ” đang bị tạm giữ - Ảnh: Mai Trâm
Được biết, Công ty TNHH MTV nông cụ kim khí Anh Quốc (do ông La Trung Hậu làm giám đốc, trụ sở đặt tại P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều) nhập khẩu hơn 2.000 “nông cụ” từ Thái Lan qua cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) về Cần Thơ để cung cấp ra thị trường, bị Công an Q.Ninh Kiều phát hiện và tạm giữ vào tối 30.11.
Theo đại tá Sáu, bước đầu qua làm việc, ông Hậu cho biết số “nông cụ” trên nhập về để cung cấp cho nông dân dùng chặt mía và cây rừng tại các nông trường. Nhưng khi cơ quan điều tra đề nghị ông Hậu cung cấp những nơi ông bán “nông cụ” thì ông Hậu không trả lời được.
Ông Hậu có xuất trình đầy đủ chứng từ nhập khẩu hợp pháp về lô hàng trên. Tuy nhiên, qua xem xét, Công an Q.Ninh Kiều thấy số “nông cụ” trên có hình dáng giống như các cây đao và mã tấu, có tính sát thương cao nên đã lập biên bản tạm giữ để làm rõ.
Ngày 1.12, Công an Q.Ninh Kiều đã có công văn gửi Hải quan cảng Cát Lái để làm rõ việc nhập khẩu lô hàng trên có đúng theo quy định không, nhưng đến chiều 2.12 vẫn chưa được phúc đáp.
“Nếu C64 xác định hơn 2.000 “nông cụ” trên là vũ khí thô sơ, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, Công an Q.Ninh Kiều sẽ ra quyết định tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hậu”, đại tá Sáu cho biết.
Trong khi đó, theo một chuyên gia xuất nhập khẩu, dao là mặt hàng được phép nhập bình thường. Tuy nhiên, nếu là công cụ hỗ trợ (dùi cui điện, roi điện, dao bấm…) thì phải có giấy phép nhập khẩu do cơ quan chức năng cấp.
Bán công khai ở Thái
Sau khi xem hình các “nông cụ”, do PV Thanh Niên đưa, ông Pongthep, một người buôn bán ở Bangkok, cho biết: “Loại nông cụ này được bán công khai ở các chợ tại Thái Lan một cách hợp pháp. Người dân vẫn mua để dùng làm vườn. Trong hình này có hai loại: một loại là "mít tham xuổn" tức là dao làm vườn; và "mít đạp" là loại dao dài”. Theo một số nông dân Thái, hai loại này đều bán công khai, tuy nhiên loại dao dài chỉ được để trong nhà, nếu mang theo bên mình khi ra đường có thể bị cảnh sát bắt.
Nguyễn Tập (VP Bangkok)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.