Nông dân tố cáo trụ điện gian dối

27/05/2016 05:59 GMT+7

Công trình bị tố cáo là một số cột điện 220 kV thuộc đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định.

Anh Vũ Ngọc Hồi, một nông dân 42 tuổi ở xã Đại An, H.Vụ Bản, tỉnh Nam Định đang tố cáo một nhà thầu rút ruột công trình móng trụ điện cao thế 220 kV đi qua địa bàn bằng cách rút bớt xi măng, trộn thêm đất khi đổ bê tông...
Dùng đất ruộng để đổ bê tông móng cột cao thế 220 kV tại Nam Định Ảnh: cắt từ clip do anh Hồi cung cấp
Công trình bị tố cáo là một số cột điện 220 kV thuộc đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định, do Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Công ty CP tư vấn xây dựng điện 1 tư vấn thiết kế, liên danh Công ty CP Sông Đà 11 và Công ty CP xây lắp điện 1 thực hiện thi công.
Xúc đất ruộng đổ bê tông
Theo anh Vũ Ngọc Hồi, gia đình anh có một máy trộn bê tông cỡ nhỏ. Cuối tháng 3.2016, anh được ông Nguyễn Văn Toán, Đội trưởng đội thi công của chi nhánh Công ty CP Sông Đà 11 thuê máy trộn cùng nhân công để đổ bê tông cho 2 móng cột thuộc đường dây kể trên. Đến ngày 19.4, khi được gọi đến trộn bê tông, anh Hồ mới biết việc thuê máy trộn tại công trường chỉ là để "che mắt thiên hạ". “Phần bê tông đổ xuống khoang móng chỉ có một chút xi măng làm vỉ. Họ xúc đất ngay ruộng bên cạnh, trộn qua loa với cát, đá... rồi đổ xuống. Hàng chục năm đi đổ bê tông thuê, tôi chưa từng thấy kiểu làm ăn tắc trách như vậy”, anh Hồi kể.
Phần bê tông đổ xuống khoang móng chỉ có một chút xi măng làm vỉ. Họ xúc đất ngay ruộng bên cạnh, trộn qua loa với cát, đá... rồi đổ xuống. Hàng chục năm đi đổ bê tông thuê, tôi chưa từng thấy kiểu làm ăn tắc trách như vậy
Anh Vũ Ngọc Hồi, xã Đại An, H.Vụ Bản, tỉnh Nam Định
Trực tiếp đưa PV đến hiện trường thi công là cánh đồng Vồ (thuộc thôn An Hưng, xã Đại An, H.Vụ Bản), tại khu vực móng cột điện thứ nhất, anh Hồi cho biết: “Họ thi công phần móng 2 cột cao thế 220 kV ở đây, mỗi cột gồm một khoang móng và 4 cọc trụ. Chỉ 1 trụ ở hướng tây nam là chắc chắn hơn, còn khoang móng và 3 trụ còn lại đều bị rút xi măng, trộn đất vào để đổ bê tông. Ngay sau khi đổ xong cọc trụ đầu tiên, tôi đã kiến nghị với ông Toán nhưng ông ấy không nghe nên tôi từ chối tham gia thi công công trình”.
Mặc dù không làm tiếp nhưng anh Hồi và anh họ là Vũ Văn Thuận vẫn theo dõi quá trình đổ các cọc móng còn lại. “Đêm 21, rạng sáng 22.5, chúng tôi đến cọc móng của cột thứ 2 thì thấy họ vẫn xúc đất đổ xuống rồi phủ lên trên một lớp bê tông thật, dày hơn 10 phân”, anh Hồi nói.
Không cho báo chí tiếp cận công trường
Anh Hồi kể: Ngay tối 24.5, sau khi anh gửi clip tố cáo, có hai nhóm người tự xưng là cán bộ của Công ty CP Sông Đà 11 tìm đến nhà anh để “nói chuyện”. “Lúc 4 giờ chiều có một nhóm, sau đó 11 giờ đêm họ lại đến nữa. Họ nói chuyện đến gần 12 giờ đêm, đề nghị biếu tôi 30 triệu đồng, sau tăng lên 100 triệu đồng để tôi rút lại các đơn thư nhưng tôi đã từ chối”, anh Hồi kể lại.
Tại móng cột thứ nhất đã thi công xong, anh Hồi chỉ rõ cho PV từng vị trí bị rút xi măng, đổ thêm đất. Đến móng cột thứ hai, nhân viên bảo vệ ngăn không cho PV tiếp cận vì "công trường đang thi công", tuy nhiên, anh Hồi nói: “Ở đây họ cũng đổ bê tông kiểu rút lõi, nhưng sau khi tôi tố cáo thì họ dừng. Đến sáng 26.5 mới làm trở lại nhưng họ lập chốt, không cho ai vào”.
Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 11. Ông Tuấn thừa nhận công trình trụ cọc trên do đơn vị trúng thầu và thi công. Đối với nội dung tố cáo của anh Hồi, ông Tuấn nói “đã nhận được thông tin” và đang cử người xuống Nam Định kiểm tra. Về thông tin cán bộ công ty đến nhà anh Hồi để “dàn xếp” vụ việc, ông Tuấn khẳng định: “Tôi không hề biết việc này”.
Trong khi đó, chiều hôm qua (26.5), anh Hồi cho biết, từ 10 giờ sáng cùng ngày, một đoàn công tác do người tự xưng là Nguyễn Văn Đương, chỉ huy trưởng công trình đến nhà để “nói chuyện” với anh Hồi. Theo đó, ông này đề nghị anh Hồi “giải quyết mâu thuẫn công việc” bằng cách thừa nhận là ảnh và các clip quay là “mô tả cảnh công nhân để các xe chở đất ở cạnh trụ, móng cột cao thế” chứ không phải là dùng để đổ bê tông như anh đã tố cáo. “Họ có ghi rõ trong biên bản lập sẵn là sẽ bồi thường cho tôi nhưng tôi không đồng ý ký vào biên bản này”, anh Hồi khẳng định.
Công an vào cuộc
Liên quan đến vụ việc, từ ngày 25.5, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nam Định đã gặp anh Hồi để thu thập chứng cứ và xác minh làm rõ.
Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Ban Quan hệ cộng đồng của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cũng cho biết đã chủ động mời Công an tỉnh Nam Định vào cuộc. Trong ngày 25.5, EVNNPT đã họp với các nhà thầu, giám sát.
Chí Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.