'Nóng' khai thác cát lậu ở Tân Thành

30/12/2015 08:56 GMT+7

Tình trạng khai thác cát xây dựng trên địa bàn H.Tân Thành (Bà Rịa -Vũng Tàu) vẫn diễn biến phức tạp.

Tình trạng khai thác cát xây dựng trên địa bàn H.Tân Thành (Bà Rịa -Vũng Tàu) vẫn diễn biến phức tạp.

Tang vật khai thác cát trái phép thu giữ tại Công an xã Tóc Tiên Tang vật khai thác cát trái phép thu giữ tại Công an xã Tóc Tiên
Ngày 28.12, dẫn chúng tôi vào địa điểm khai thác cát xây dựng trái phép ở ấp 1 (xã Tóc Tiên), một công an viên Công an xã Tóc Tiên nói: “Con đường này đã được làm mới, rộng hơn đường cũ nhưng đơn vị thi công không dám rải nhựa vì sợ xe ben chở cát làm hư hỏng đường”
Xã có gần 20 điểm khai thác trái phép
Địa điểm khai thác mà công an viên này đưa chúng tôi đến rộng hàng ngàn mét vuông, được bao quanh bởi hàng rào tôn kín mít. Chúng tôi trèo vào bên trong thì thấy ao sâu đầy nước rộng khoảng 400 - 500 m2, sâu từ 3 - 12m, nằm ngay sát hồ chứa nước Châu Pha. “Cách đây chưa được đầy một tuần, cơ quan chức năng H.Tân Thành vào lập biên bản, thu giữ máy thì những người khai thác cát đóng cổng không cho chở tang vật ra khỏi hiện trường. Chủ tịch huyện phải chỉ đạo Công an huyện điều lực lượng vào trấn áp, họ mới mở cửa cổng cho xe chở máy móc khai thác cát trái phép rời khỏi hiện trường”, cán bộ Công an xã Tóc Tiên cho hay.
Một điểm khai thác cát trái phép ở xã Tóc TiênMột điểm khai thác cát trái phép ở xã Tóc Tiên

Kế bên, một mảnh đất khác được rào bằng tường xi măng, cũng là nơi khai thác cát xây dựng trái phép. “Tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép bắt đầu diễn ra 10 năm nay. Và tình trạng khai thác cát vẫn diễn biến phức tạp…”, một lãnh đạo Công an xã Tóc Tiên nói.
Trong khi đó, theo báo cáo của UBND xã Tóc Tiên, trên địa bàn có gần 20 điểm khai thác cát trái phép hoạt động từ nhiều năm nay. Chúng tôi được dẫn đến một địa điểm khai thác cát trái phép ở đầu nguồn suối Nhum, nơi giáp xã Tóc Tiên và Hắc Dịch. Tại đây, dễ dàng nhìn thấy hiện trường của vụ khai thác cát trái phép bởi những hố sâu hơn 10m như một cái ao và cát thành phẩm để cạnh bên. “Cát khai thác xong họ bán cho xe ben chở đi một lần vài chục khối. Hoạt động khai thác và xe đến mua chỉ về đêm, đến 6 giờ sáng là ngưng hoàn toàn”, đại diện Công an xã Tóc Tiên cho biết.
Sẽ “trảm” các chủ tịch xã bao che cho cát lậu
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 28.12, ông Nguyễn Văn Thắm- Chủ tịch UBND H.Tân Thành thừa nhận không riêng xã Tóc Tiên xảy ra tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép mà còn nhiều xã khác cũng diễn ra tương tự. Trong những ngày tới, UBND H.Tân Thành sẽ thành lập đoàn kiểm tra, yêu cầu lãnh đạo các địa phương, cán bộ, công chức để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép kiểm điểm trách nhiệm. “UBND H.Tân Thành sẽ cách chức chủ tịch các xã để xảy ra tình trạng này. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân do sử dụng đất sai mục đích. Có như thế mới hạn chế được tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn”, ông Thắm khẳng định.
Tường rào bằng tôn được che chắn cho việc khái thác cát trái phép phía bên trong Tường rào bằng tôn được che chắn cho việc khái thác cát trái phép phía bên trong

Trước đó, Sở TN-MT và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiểm tra, thu giữ nhiều phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn H.Tân Thành.
Chết người ở hố nước khai thác cát trái phép
Vào ngày 19.12, bốn em học sinh Trường THCS Trương Công Định (xã Châu Pha, H.Tân Thành), gồm: Lê Thị Thu Cúc, Nguyễn Thị Lệ Quyên, Trần Ngọc Tuyết Mây và Nguyễn Thùy Duyên cùng là học sinh lớp 7, sau khi thi xong học kỳ thì xin gia đình đi chơi. Bốn em này đã đến hồ chứa nước Châu Pha tắm thì rơi vào hố sâu. Hậu quả là hai em Cúc và Quyên đuối nước tử vong. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.