Nước mắt từ biển

20/12/2015 06:21 GMT+7

Đó là ánh mắt rưng rưng, đỏ hoe của Đặng Văn Hà, kiểm ngư viên tàu KN-767 thuộc Chi đội Kiểm ngư 4 đang đóng tại Cam Ranh (Khánh Hòa), khi kể về hoàn cảnh gia đình mình.

Đó là ánh mắt rưng rưng, đỏ hoe của Đặng Văn Hà, kiểm ngư viên tàu KN-767 thuộc Chi đội Kiểm ngư 4 đang đóng tại Cam Ranh (Khánh Hòa), khi kể về hoàn cảnh gia đình mình.

Anh trai và em gái Hà đều bị tâm thần - Ảnh: Mai Thanh HảiAnh trai và em gái Hà đều bị tâm thần - Ảnh: Mai Thanh Hải
Ở thôn Trung Tiến (xã Nga Hải, H.Nga Sơn, Thanh Hóa), bà con gọi Hà (26 tuổi) là “người lành lặn của nhà” bởi nhà anh có 5 người thì 4 người bị tật nguyền, bệnh tật: Bố anh là Đặng Văn Tình (52 tuổi), cựu chiến binh Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) - đã từng đóng quân ở Thái Nguyên những năm 1983 - 1985, bị gãy chân trong một lần đi công tác trong rừng; mẹ Mai Thị Dung mới đây bị bệnh mắt nặng, gia đình phải bán đi tài sản quý nhất là đôi bò để vào TP.HCM thay cả đôi mắt nhân tạo; anh trai Đặng Văn Sơn (28 tuổi) bị bệnh thần kinh nên gia đình phải giữ trong túp lều sau nhà; em gái Đặng Thị Thu (23 tuổi) thì mắt đã lòa, lại còn bị tâm thần và chỉ có thể chăn bò ở đồng quen.
Bao năm qua, gia đình Hà chỉ biết trông vào 4 sào ruộng trồng lúa và 1 sào trồng lạc - ngô. Lúa ra gạo đủ nuôi người và lợn, gà. Lạc mỗi năm thu được 1,5 tạ, giá bán trung bình 20.000 đồng/kg, nên tổng cộng được 3 triệu đồng. Bởi thế, ông Tình phải đi làm phụ hồ để kiếm được 180.000 - 200.000 đồng mỗi ngày, nhưng không phải ngày nào cũng có việc để làm, và đến cuối năm mới nhận một lần, số tiền lại được dùng chi trả nợ nần phát sinh trong năm.
Trong khi đó, học hết 12, Hà nhập ngũ. Hoàn tất thời gian huấn luyện tân binh ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 (Quân chủng Hải quân), Hà được đưa đi học sơ cấp pháo tàu và chuyển về công tác tại Lữ đoàn 125. Đầu năm 2013, Hà chuyển công tác sang lực lượng Kiểm ngư mới được thành lập và được biên chế ở tàu KN-767, liên tục đi làm nhiệm vụ ở Biển Đông và khu vực Trường Sa.
Kiểm ngư viên Đặng Văn Hà leo lên đỉnh cột thay cờ vào trưa 12.5.2014

Thế nên, cô vợ của Hà là Nguyễn Thục Hạnh phải một mình bụng mang dạ chửa trong căn nhà trọ chật hẹp ở TT.Mỹ Ca (Cam Ranh), rồi phải tự đi xe khách về quê ngoại ở TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để chờ ngày sinh nở. Khoảng 10 ngày sau khi chị Hạnh sinh bé Đặng Nguyễn Bảo Hân (sinh tháng 9.2013) thì Hà mới hay tin, do tàu KN-767 đi tuần tra Trường Sa. Giữa năm 2014, khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) vào hạ đặt trái phép tại vùng biển VN, tàu KN-767 là 1 trong số các tàu có mặt đầu tiên tại thực địa, làm nhiệm vụ ngăn chặn - đẩy đuổi giàn khoan và các tàu hộ tống giàn khoan Trung Quốc. Nói chuyện với chúng tôi, Hà bấm ngón tay cười: “Từ khi về Kiểm ngư đến nay, em không được nghỉ đủ 20 ngày phép mỗi năm. 2 năm rồi, số đêm ngủ trọn với vợ con chỉ hơn 10 ngày!”.
Những ngày cùng có mặt trên tàu KN-767 làm nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển VN, chúng tôi đã chứng kiến trưa 12.5.2014, giữa vòng vây của tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc, kiểm ngư viên Đặng Văn Hà xung phong lên thay lá cờ Tổ quốc bị rách toạc do bị tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va. Chân trần đạp lên những mảnh kính vỡ, Hà kiên nhẫn leo lên đỉnh cột, giữa tiếng còi xua đuổi dọa dẫm của tàu đối phương, để thay cờ.
Gia đình khó khăn nhất huyện
Khi nghe chúng tôi kể chuyện gia đình Hà, ông Bùi Đình Cam, Chủ tịch UBND H.Nga Sơn (Thanh Hóa), ngạc nhiên: “Chả lẽ lại có gia đình hoàn cảnh vậy ư?” và chỉ gật đầu khi chúng tôi chuyển cho lá đơn gia đình đã gửi từ đầu tháng 3.2015, cùng những hình ảnh mà chúng tôi đã ghi lại trước đó mấy chục phút. Sau khi nhận, ông Cam bày tỏ: “Thế này thì khó khăn nhất huyện rồi. Tôi sẽ chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH kiểm tra, giúp đỡ ngay. Nếu tiền hỗ trợ xây nhà cho người nghèo của Chính phủ đã phân bổ thì huyện sẽ lấy tiền ngân sách để xây dựng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.