Ô nhiễm âu thuyền Thọ Quang

04/10/2008 00:41 GMT+7

Mức độ ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) ngày càng trầm trọng, nhất là khi cảng cá Thuận Phước di dời sang.

Thối cả khu vực

Có đi qua âu thuyền Thọ Quang mới thấu hiểu mức chịu đựng và nỗi bức xúc của những người dân nơi đây. Cả một khu vực rộng lớn nồng nặc mùi hôi thối, tanh nồng của xác cá chưa phân hủy. Trong âu thuyền, xen lẫn với tàu thuyền là rác rưởi nổi lềnh bềnh.

Trước đây, tại khu vực này chỉ có các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực chế biến hải sản hoạt động. Chỉ cần các doanh nghiệp nói trên hoạt động hết công suất thì môi trường nước ở âu thuyền đã sặc mùi hôi thối do nước thải chưa qua xử lý, đổ thẳng vào âu thuyền.

Thời gian gần đây, thêm cảng cá Thuận Phước dời sang, trong khi cơ sở hạ tầng cấp thoát nước chưa được xây dựng, khiến mọi loại chất thải của cảng cá đều tuồn ra âu thuyền. Quá bức xúc trước tình trạng môi trường tại khu vực ngày càng xấu đi nghiêm trọng, người dân đã phản ứng quyết liệt với các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây. Qua khảo sát của Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, mức độ ô nhiễm ở âu thuyền vượt mức cho phép gấp nhiều lần.

Đóng cửa nhà máy vẫn hôi

Sau khi kiểm tra và phát hiện các doanh nghiệp hoạt động tại KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang thải trực tiếp nước thải ra âu thuyền, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, nhưng họ không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất và cũng không có các biện pháp khắc phục.

Dù vậy, trong cuộc họp ngày 3.9, UBND TP Đà Nẵng cũng đã "du di" cho 3 doanh nghiệp tiếp tục hoạt động với điều kiện các doanh nghiệp này cam kết xử lý nước thải cục bộ trước khi đưa ra âu thuyền. Còn lại hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Bắc Đẩu và Công ty cổ phần Procimex phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Theo ông Trần Bắc Việt - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Sơn Trà, hiện tại, để hạn chế ô nhiễm, thành phố đã cho tàu hút bùn vào âu thuyền để hút bùn cũng như các chất hữu cơ chưa phân hủy tống ra biển. Bên cạnh đó là bố trí thùng rác, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân hoạt động tại cảng cá không vứt bừa bãi rác thải xuống âu thuyền.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ giải quyết phần ngọn, chưa thể xử lý dứt điểm nạn ô nhiễm. Được biết, thành phố cũng đang tính toán đào kênh dẫn nước từ sông Hàn vào âu thuyền để khai thông dòng chảy, hạn chế nước tù đọng, hôi thối tại âu thuyền Thọ Quang. Tuy nhiên ý tưởng này vẫn còn nằm trên giấy, cộng với KCN thủy sản Thọ Quang chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nên người dân sống quanh âu thuyền sẽ còn hứng chịu ô nhiễm dài dài.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.