Ở Thủ đô vẫn ‘sinh 5 đẻ 7’

29/09/2015 09:20 GMT+7

Mặc dù là cư dân Thủ đô, nhưng người dân ở nhiều xã thuộc các huyện ngoại thành của Hà Nội vẫn sinh 5 - 7 đứa con.

Mặc dù là cư dân Thủ đô, nhưng người dân ở nhiều xã thuộc các huyện ngoại thành của Hà Nội vẫn sinh 5 - 7 đứa con.

Con út còn kém tuổi cháu ngoại ở gia đình chị Trần Thị T - Ảnh: C.ACon út còn kém tuổi cháu ngoại ở gia đình chị Trần Thị T - Ảnh: C.A
Gia đình anh Nguyễn Hữu T (53 tuổi) xã Tân Hội, Đan Phượng, có tới 7 đứa con. Đặc biệt dù đã là ông ngoại của 6 đứa cháu nhưng anh vẫn tiếp tục đẻ. Hiện đứa con út của vợ chồng anh còn kém tuổi cả đứa cháu ngoại. Đến nhà, PV Thanh Niên đã chứng kiến cảnh chị Trần Thị T. vợ anh, đang chăm sóc tới gần chục đứa trẻ nhỏ vừa là con, vừa là cháu ngoại.
Chị T kể, do anh T là con một nên vợ chồng anh T quyết tâm kiếm kiếm bằng được cậu con trai “nối dõi tông đường”. Khi chị Tâm sinh một lượt 5 con gái, anh chị vẫn cố đẻ. Năm 41 tuổi, chị Tâm sinh người con thứ 6 là một “quý tử” thì anh chị cũng định kết thúc “sự nghiệp” sinh đẻ, nhưng không ngờ, năm 44 tuổi, chị Tâm lại mang bầu lần thứ 7. Sau khi siêu âm, biết là con trai, vợ chồng chị lại quyết định đẻ tiếp. Chị T. kể, lúc đó tuổi cao, sức lại yếu, chị bị băng huyết, mất máu nhiều vô kể, suýt thì không qua khỏi. Lúc chị sinh đứa thứ 7 thì chị cũng đã có cháu ngoại hơn 1 tuổi. Năm nay con gái lớn đã 35 tuổi nhưng con út mới 6 tuổi.
Khi được hỏi, sinh nhiều con, có bị khiển trách gì không, chị nói: “Không chỉ nhà tôi sinh đông đâu, trong xã này vẫn còn mấy hộ sinh 7, 8 người con kia!”.
Tại xã Song Phương, H.Hoài Đức, cũng có tới chục hộ sinh 4 con trở lên. Anh Hoàng Đức K. ở thôn 3 của xã này, mới 42 tuổi nhưng đã có tới 5 đứa con. Cô con đầu năm nay 18 tuổi và cô út mới 4 tuổi…
Vì sinh đông con nên hầu hết các gia đình này đều nghèo khó và con cái không được học hành tử tế. Những đứa con của chị T., hiện đứa học cao nhất chỉ đến lớp 12 là phải bỏ học, theo mẹ đi chợ kiếm tiền nuôi các em. Cũng không tránh khỏi cảnh nghèo túng, gia đình anh K. lúc nào cũng rơi vào vòng luẩn quẩn vì nợ nần chồng chất. Anh K. còn bị khuyết tật, ốm đau từ nhỏ, sau đó nhờ chữa trị bệnh đã dần khỏi. Tuy nhiên, từ khi lập gia đình, sinh tới 5 người con, anh K. và vợ phải vất vả kiếm sống, nên căn bệnh của anh lại tái phát. Hiện không chỉ nuôi 5 miệng ăn, vợ chồng anh K còn phải phụng dưỡng mẹ già ốm yếu. Anh K. cho biết, mấy năm trước, gia đình anh được xã cấp sổ hộ nghèo. Nhưng vì sinh đông con, chính quyền nhắc nhở mãi không được, nên anh đã bị cắt hộ nghèo.
Chỉ có thể phạt hành chính
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Quang Anh, Phó chủ tịch xã Tân Hội cho biết, hiện nay tại xã Tân Hội, vẫn còn nhiều người sinh con thứ 3 trở lên. Trong năm 2014, số cặp sinh con thứ 3 trở lên tại xã là 92 cặp. Theo ông Trần Quang Anh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vẫn còn nhiều hộ sinh đông con tại địa phương, là do các cặp chỉ mới có con trai hoặc con gái, hay một số hộ kinh tế khá nên, muốn sinh thêm con.
Đối với những trường hợp này, ông Trần Quang Anh cho biết: “Chúng tôi cũng đã cử các cộng tác viên dân số xuống gia đình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các biện pháp tránh thai hay mời các hộ này đến tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình”. Tuy nhiên, ông Anh cũng thừa nhận: “Đa phần các cặp sinh con thứ 3 đều là những lao động bình thường, không phải công chức nhà nước, nên rất khó quản lý. Ngoài hình thức xử phạt hành chính khi các gia đình sinh con thứ 3 đến làm khai sinh, chúng tôi chỉ có thể dùng biện pháp tuyên truyền, vận động là chính ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.