Ông Đinh La Thăng: ‘Tớ là Bí thư to nhất TP mà cậu có chạy tới đâu?’

28/05/2016 15:45 GMT+7

“Tớ là Bí thư to nhất TP mà các cậu có chạy tới đâu? Chỗ cần chạy thì không chạy mà cứ chạy đi đâu. TP đang rất cần áp dụng CNTT trong lĩnh vực y tế, giáo dục, an ninh…”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Sáng 28.5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh  La Thăng đã có buổi làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và các doanh nghiệp trong QTSC.

Sau khi nghe Giám đốc QTSC Lâm Nguyễn Hải Long báo cáo về tình hình hoạt đồng của QTSC, ông Thăng chất vấn về việc hiện sinh viên ra trường không có việc rất nhiều. Tại sao công ty không đào tạo để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp? Ông Long thừa nhận với ngành phần mềm thì số lượng sinh viên đáp ứng được nhưng chất lượng lại chưa đáp ứng kịp.

“Mình phải phối hợp với các trường đào tạo chất lượng cao chứ?”, ông Thăng nói. “Báo cáo Bí thư hiện nay công viên phần mềm đang thành lập trung tâm để đào tạo thêm cho doanh nghiệp nhưng cũng gặp khó. Bởi vì các giáo sư, tiến sĩ trong trường rất bảo thủ và không muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh do phải xin ý kiến. Các trường không chủ động mà chỉ ngồi một chỗ muốn doanh nghiệp tìm đến. Số lượng sinh viên CNTT ra trường quá ít nên chưa quan tâm đến doanh nghiệp phần mềm”, ông Long nói.

Giám đốc Lâm Nguyễn Hải Long trả lời chất vấn Ảnh: Trung Hiếu

Nghe đến đây, ông Thăng nói: “Vấn đề có ủng hộ hay không mà là phải theo cơ chế thị trường. Phối hợp thì phải làm rõ người ta được cái gì, mình được cái gì? Các cậu chưa làm đến nơi đến chốn. Doanh nghiệp chưa ra được cơ chế hay ràng buộc lẫn nhau và khẳng định các trường được cái gì. Phải được cái gì thì trường mới đào tạo cho doanh nghiệp chứ”.

Rồi ông Thăng hỏi: “Xuất khẩu phần mềm của công viên được bao nhiêu tiền từ khi thành lập đến nay?”. “Tổng doanh số một năm là 220 triệu  USD trong đó xuất khẩu là 140 triệu USD”, ông Long đáp.

Ông Thăng hỏi tiếp: “Công viên mình so với khu vực Đông Nam Á thì xếp ở vị trí nào?”. Ông Long cho hay QTSC xếp tốp 3-4 ở khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Philippines, Malaysia, Singapore.

Nghe đến đây Bí thư Thăng nói: “Singapore thì mình xếp sau nhiều chứ sau một chút sao được. Còn so với Thái Lan thì sao?”. “Nếu quy mô thì Thái Lan chắc bằng 1/10 của mình”, ông Long đáp. Ông Long cho biết thêm hiện nay cạnh tranh về CNTT của Việt Nam không phải từ các nước Đông Nam Á mà từ Trung Quốc, Ấn Độ.

Khi biết công ty có vốn điều lệ 150 tỉ đồng và nhà nước đang chi phối 100%, Bí thư Thăng hỏi lý do tại sao chưa cổ phần hóa để phát huy hết tiềm lực của công ty. Ông Long trả lời về cá nhân rất ủng hộ việc cổ phần hóa nhưng phải phụ thuộc vào cấp trên. Ông Thăng cho hay muốn thì phải trình chứ, rồi quay sang hỏi Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC liệu có thể cổ phần hóa được không?. “Tốt anh”, ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC, đáp.

Bí thư Đinh La Thăng làm việc với QTSC Ảnh: Trung Hiếu

“Tốt sao không làm? Các anh thấy đang làm theo mô hình nhà nước gặp nhiều khó khăn. Bây giờ chuyển sang mô hình công ty cổ phần thì các anh phải đề xuất chứ?”, ông Thăng nói. “Nếu Bí thư cho phép, tụi tôi sẽ đi đầu”, ông Long cho hay. “Đi đầu gì? Người ta cổ phần gần hết rồi mà giờ còn đi đầu gì”, ông Thăng nói. Khi nghe ông Long nói việc chưa cổ phần do UBND TP đề nghị giữ lại, ông Thăng chất vấn: “Giữ lại để làm gì? Bây giờ các anh đang làm một chuỗi công viên phần mềm để ai mua thì bán miễn là có lợi. Nước ngoài mua cũng bán. Cái gì cần bảo mật thì mình giữ lại”.

Rồi Bí thư Thăng cho biết QTSC cần phải coi TP là khách hàng lớn nhất vì hiện TP đang cần phần mềm cho y tế, giáo dục, an ninh. Còn về chính quyền điện tử thì cả UBND TP và cơ quan Đảng, đoàn thể đều cần. Theo ông Thăng, nếu công ty là tư nhân sẽ tự tìm đến chào hàng, còn công ty nhà nước thì sẽ ngồi chờ.

Nghe xong, ông Long đáp: “Tụi tôi cũng chạy dữ lắm Bí thư”. “Các ông chạy ở đâu chứ tớ có thấy chạy tới tớ đâu. Tớ là Bí thư to nhất TP mà các cậu có chạy bao giờ đâu? Chỗ cần chạy thì không chạy mà cứ chạy đi đâu. Chúng tôi đang rất cần”, nghe ông Thăng nói cả hội trường cười ồ.

Theo ông Thăng, trước nhu cầu như thế của TP, lẽ ra lãnh đạo công ty phải đến tiếp cận để tìm các dự án thực hiện. Ông Thăng khẳng định mang tiếng là công viên phần mềm của TP mà chưa giúp TP nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc áp dụng CNTT.

Lương kỹ sư phần mềm 8-10 triệu đồng sao mà sống

Ông  Lâm Nguyễn Hải Long than phiền là mấy năm qua thị trường nhà đất, ngân hàng nóng quá, sinh viên  chuyển sang học ngành đó chứ không quan tâm đến ngành CNTT. Ông Thăng hỏi trung bình lương kỹ sư CNTT ở công viên bao nhiêu? Ông Long đáp kỹ sư ra trường 3-5 năm lương trung bình 8-10 triệu đồng/tháng. Ông Thăng cho hay với mức lương đó, mà còn phải thuê nhà thì kỹ sư CNTT bao giờ sống được.

“8-10 triệu đồng mà làm phần mềm thì sao mà sống. Mức lương đó chỉ bằng thu nhập của công nhân may. Mà công nhân may lương 6-8 triệu đồng/tháng chỉ có thể sống được khi họ có nhà, ăn cơm ở nhà và đi làm bằng xe buýt”, ông Thăng nói.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.