Ông Huỳnh Văn Nén làm nghề nông nên mức bồi thường oan sai thấp

17/10/2016 13:30 GMT+7

Ông Trần Việt Hưng - Phó cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp lý giải việc ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 10 tỉ đồng nhưng chỉ được tòa chấp nhận 2,6 tỉ đồng...

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp sáng nay 17.10, ông Trần Việt Hưng - Cục phó Cục bồi thường Nhà nước cho biết, TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận mức bồi thường ít hơn rất nhiều so với yêu cầu của ông Huỳnh Văn Nén là do ông này trước khi bị oan làm nghề nông nghiệp nên có mức thu nhập rất thấp, theo đó nhận được bồi thường ở mức thấp. “Cục Bồi thường Nhà nước không tham gia vào việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén mà do TAND tỉnh Bình Thuận làm việc trực tiếp. Tuy nhiên chúng tôi hiểu rõ mức bồi thường cho ông Nén được tính theo mức thu nhập của người bị oan tại địa phương”, ông Hưng nói.
Mặc dù vậy, ông Trần Việt Hưng cũng thừa nhận, mức bồi thường cho ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận ở mức thấp còn có nguyên nhân từ quy định pháp luật hiện hành có nhiều bất cập.
Cụ thể, luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước đưa ra mức bồi thường thấp, không phù hợp với thực tế. Một số chi phí thực tế của người oan sai cũng chưa đưa vào như chi phí trong quá trình kêu oan, chi phí người thân thăm nuôi, chưa kể việc chứng minh thiệt hại do bị mất thu nhập còn vướng vào hàng loạt quy định khác…
Để khắc phục, ông Trần Việt Hưng cho biết Bộ Tư pháp đang phối hợp với một số cơ quan chức năng sửa đổi luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, trong đó đã sửa đổi bổ sung hàng loạt quy định “để việc bồi thường được thỏa đáng hơn”.
Trong đó, dự thảo luật sẽ không áp dụng mức bồi thường theo từng địa phương mà theo từng vùng, đồng thời lấy mức lương cơ sở của cán bộ công chức để tính cho người bị oan sai. Đồng thời bổ sung nhiều quy định để rút ngắn thủ tục giải quyết bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.