Ông Trịnh Xuân Thanh nói lý do ra đầu thú

04/08/2017 06:40 GMT+7

Trong chương trình thời sự 19 giờ của Đài truyền hình Việt Nam ngày 3.8, đã phát đoạn phim ghi cảnh ông Trịnh Xuân Thanh nói về việc đầu thú của mình tại Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố về vụ Trịnh Xuân Thanh
Theo đó, trong đơn xin đầu thú, có đoạn ông Trịnh Xuân Thanh viết: “Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC. Do lo sợ, suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức. Trong thời gian này, cuộc sống trốn tránh bấp bênh, luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”.
Công an đang điều tra vụ thất lạc hồ sơ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh
Liên quan đến hồ sơ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bị thất lạc, tại phiên họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ diễn ra chiều 3.8, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết Bộ nhận được 2 bản có dấu đỏ từ Hậu Giang gửi về đề nghị phê chuẩn. Khi gửi về thì bộ phận văn thư đóng dấu một bản, bản gốc vẫn còn, thất lạc bản đóng dấu công văn đến. “Hiện công an đang điều tra, khi có kết quả sẽ thông báo công khai”, ông Thừa nói.

Trong phần trình bày trực tiếp với cơ quan an ninh điều tra khi ra đầu thú, ông Trịnh Xuân Thanh nói: “Trong quá trình đi trốn như thế, khi suy nghĩ lại tôi thấy cần phải về đối diện với sự thật”.
Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, các phóng viên trong nước và quốc tế đã đặt hàng loạt câu hỏi về những thông tin liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.
Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho hay theo thông báo ngày 31.7 của Bộ Công an và đã được báo chí đăng tải, vào cùng ngày Trịnh Xuân Thanh đã ra trình diện, đầu thú và hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành điều tra.
Trả lời đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến thông cáo do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức đưa ra hôm 2.8 liên quan đến vụ việc này, bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng: “Tôi lấy làm tiếc về phát ngôn ngày 2.8 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức liên quan đến vụ việc Trịnh Xuân Thanh”, đồng thời khẳng định: "Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức".
Ông Trịnh Xuân Thanh nói về việc đầu thú Ảnh: cắt từ clip của VTV
Cũng tại họp báo của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc các tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu của Indonesia và Trung Quốc tấn công trên Biển Đông ngày 30.7, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc.
Cụ thể, trong sáng 30.7 tại địa điểm cách đông nam đảo Cù Lao Xanh (Bình Định) 145 hải lý, tàu cá số hiệu 96101 TS của Bình Định đã bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm vào mạn bên phải rồi bỏ chạy. Vụ tấn công làm một ngư dân bị thương nhẹ, tàu của ngư dân Việt Nam bị hỏng nặng. Cùng ngày, tại vị trí cách nam Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) 129 hải lý và cách đường phân định Việt Nam - Indonesia 12 hải lý, tàu cá KH 95858 TS của Khánh Hòa đã bị tàu cảnh sát biển Indonesia bắn vỡ ca bin, làm hỏng máy chính. Bà Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam phản đối mạnh mẽ các hành vi vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam".
Trả lời đề nghị cho biết thông tin về việc dự án hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Tập đoàn REPSOL (Tây Ban Nha) đang bị tạm ngừng, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam với đối tác Tây Ban Nha là hoạt động kinh tế bình thường. “Lộ trình, tiến độ triển khai dự án là quyết định của doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.