Phá án ‘hàng bay’: Khui hộp sữa bột, lòi sừng tê giác

21/09/2016 05:57 GMT+7

Lợi dụng thủ tục hải quan thông thoáng, các đối tượng phạm tội đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như: Giấu ngà voi trong hộp sữa; dùng giấy bạc tạo đá cẩm thạch giả bọc ngà voi, sừng tê giác; để sừng tê giác trong thùng loa...

Ngày 23.7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chủ động phối hợp với Đội kiểm soát phòng, chống buôn lậu - Cục Hải quan TP.HCM, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu (C74) - Bộ Công an phát hiện và bắt giữ một nam hành khách vận chuyển 1,83 kg sừng tê giác có nguồn gốc châu Phi từ Dubai về VN.
Thủ đoạn của đối tượng là cắt nhỏ và cất giấu trong hộp sữa, hộp sữa này được đóng bằng máy móc rất tinh vi. “Mắt thường sẽ không nhìn thấy kẽ hở nào để biết có hàng giấu bên trong. Tuy nhiên, qua máy soi, quan sát rất kỹ cán bộ hải quan mới phát hiện ở phía trong hộp sữa có hai màu khác nhau, nhận định có sữa và một thứ bất thường nên cơ quan hải quan tiến hành khui hộp sữa kiểm tra thì phát hiện ở giữa hộp sữa có sừng tê giác cắt nhỏ được gói cẩn thận”, lãnh đạo Chi cục Hải quan kể lại.
Theo thông tin điều tra ban đầu, số sừng tê giác châu Phi này trị giá khoảng 4,5 tỉ đồng. Làm việc với nam hành khách trên, với vẻ mặt bình thản, người đàn ông khai nhận mang theo “hộp sữa” này về VN là do người quen gửi, chứ không hay biết trong đó có hàng cấm (!)
Ngà voi được ngụy trang trong hộp sữa
Trước đó ngày 19.7, lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện nghi vấn bên trong một lô hàng nhập khẩu từ Cộng hòa Czech về VN nên đã phối hợp cùng Đội kiểm soát Cục Hải quan TP.HCM, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, PC46, C74 ngăn chặn và bắt giữ vụ nhập khẩu ngà voi thuộc danh mục mẫu vật động vật hoang dã cấm nhập khẩu, xuất khẩu. Qua máy soi, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 15 kg ngà voi châu Phi đã cắt thành 31 khúc nhỏ, cất giấu trong hàng hóa nhập khẩu nhằm qua mặt cơ quan hải quan. Trị giá số ngà voi trên tại thị trường tự do ước tính 1 tỉ đồng.
Nhét sừng tê giác trong đầu tôm hùm
Các nghi can sử dụng mọi thủ đoạn để qua mắt cơ quan hải quan, ít ai ngờ rằng sừng tê giác được che giấu bằng cách nhét trong đầu tôm hùm đông lạnh.
Sừng tê giác trong đầu tôm hùm
Như vụ việc phát hiện ngày 17.3.2015, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Bộ Công an bắt giữ 1,39 kg sừng tê giác, 43,5 kg ngà voi dạng khúc, 3,68 kg sản phẩm chế tác từ ngà voi châu Phi. Chủ lô hàng N.V.H (ngụ TP.HCM) sử dụng thủ đoạn hết sức tinh vi, cụ thể sau khi chia nhỏ sừng tê giác, H. gói trong nhiều lớp ni lông rồi mới nhồi nhét sừng tê giác trong phần đầu của con tôm hùm đông lạnh. Sau đó, H. bỏ trong thùng giữ lạnh. Tuy nhiên, cách ngụy trang này không qua mắt được cơ quan chức năng. “Qua máy soi, cán bộ hải quan đã thấy số hàng tôm hùm có biểu hiện bất thường, vì vậy quyết định kiểm tra để làm rõ. Đúng như dự đoán, lúc bóc đầu con tôm ra, phía trong con nào cũng có sừng tê giác được gói kỹ”, một cán bộ hải quan cho biết.
Theo một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng ngà voi, sừng tê giác nhập khẩu trái phép qua đường hàng không đang là vấn đề nhức nhối bởi ngoài việc đóng gói, cất giấu trong các loại hàng hóa thì các đối tượng còn tinh vi trong việc thể hiện thông tin người nhận hàng trên các chứng từ vận chuyển hàng không. Cụ thể trên các thông tin người nhận địa chỉ không rõ ràng, đây là thủ đoạn để các đối tượng chối bỏ trách nhiệm nếu lô hàng bị phát hiện. Mặc dù điều này gây khó khăn cho công tác điều tra nhưng cơ quan chức năng vẫn sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác để chứng minh hành vi của các nghi can, làm rõ đường dây vận chuyển hàng cấm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.