Phá án “hàng bay”: Súng, đạn trong những thùng quà biếu

20/09/2016 06:16 GMT+7

Ngoài ma túy, nhiều loại súng, đạn, công cụ hỗ trợ... cũng được các đối tượng chuyển vào VN theo dạng quà biếu, xuất nhập cảnh, quá cảnh... qua đường hàng không, với nhiều hình thức ngụy trang tinh vi.

Một trong những vụ điển hình là ngày 13.5.2016, trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu, qua máy soi và các thông tin xác minh, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) kiểm tra phát hiện trong một lô hàng quà biếu ngoài quần áo, đồ dùng cá nhân còn có nhiều bộ phận tháo rời của 1 khẩu súng cùng 50 viên đạn và 2 bình xịt hơi cay.
Súng đạn trong thùng loa
Theo một cán bộ hải quan, người đứng tên nhận hàng là một phụ nữ 27 tuổi, ngụ TP.HCM. Khi cơ quan hải quan yêu cầu đến để kiểm tra và đề nghị xuất trình giấy tờ liên quan khẩu súng thì người này nói không có. Cô nói rằng không hay biết trong lô hàng quà biếu có súng, chỉ biết có người quen ở nước ngoài gửi về nhờ nhận giùm. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Không chỉ tháo rời, trộn lẫn quần áo, bọn tội phạm còn cất giấu vũ khí, ngụy trang tinh vi trong các thùng loa, hàng hóa. Ngày 6.6.2016, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện và bắt giữ 11 khẩu súng trong lô hàng nhập khẩu từ Mỹ về VN. Người đứng tên nhận hàng là Đ.V.H.L (22 tuổi, nam, ngụ TP.HCM). "Qua máy soi, chúng tôi nghi ngờ nên kiểm tra và phát hiện số súng trên được cất giấu tinh vi trong các thùng loa, để lẫn lộn với các kiện hàng nhập khẩu. L. khai thùng loa này được người quen ở nước ngoài gửi tặng, không hay biết trong đó có súng", một cán bộ hải quan kể lại. Vị cán bộ này cho biết đa phần các lô hàng "quà biếu", người nhận đều khai mình không biết hàng gì bên trong, nên việc bắt chủ nhân của các lô hàng rất khó khăn...
Gần 100 khẩu súng ngắn quân dụng được  vận chuyển về VN    

Gần 100 khẩu súng ‘‘gửi nhầm’’(?)
Vụ việc gây chấn động dư luận ở VN xảy ra tháng 7.2015, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp Cục An ninh kinh tế tổng hợp và các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an phát hiện lô hàng 94 khẩu súng ngắn quân dụng cùng 472 băng đạn chưa qua sử dụng trên chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, sau khi chuyến bay hành khách từ Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 27.7 hải quan phát hiện 3 kiện hàng từ chuyến bay này được vận chuyển vào kho hàng sân bay có nhiều biểu hiện khả nghi. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định các kiện hàng không có kê khai hàng hóa, được vận chuyển từ Cộng hòa Czech bởi Hãng hàng không Turkish Airlines. Ngày 29.7, Chi cục Hải quan phối hợp Bộ Công an kiểm tra 3 kiện hàng này dưới sự chứng kiến của đại diện Turkish Airlines và đại diện kho hàng là Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn. Tất cả đều ngỡ ngàng khi bên trong các kiện hàng là 94 khẩu súng ngắn, mới 100% nằm trong hộp, ghi xuất xứ Czech Republic. Mỗi hộp đựng súng kèm 1 hộp tiếp đạn đi kèm, 2 hộp tiếp đạn rời, 1 cây thông nòng súng, 1 dụng cụ làm vệ sinh súng, 1 catalogue kèm 1 đĩa hướng dẫn cách sử dụng... Ngoài ra, còn có 284 hộp tiếp đạn ở ngoài hộp đựng súng nói trên, trị giá lô hàng ước tính hơn 36.000 euro.
Kiểm tra hồ sơ giấy tờ, cơ quan chức năng xác định 3 kiện "hàng nóng" này được vận chuyển bằng đường hàng hóa thuộc diện bình thường trên máy bay dân dụng, nhưng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền đúng theo quy định pháp luật. Một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết trong vụ việc này nhiều người nói gửi “nhầm” và không ai nhận đó là hàng của mình. Tuy nhiên, hãng hàng không vận chuyển phải chịu trách nhiệm giải trình. Theo nguyên tắc, trước khi vận chuyển hàng thì phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như đưa vào máy soi, nhưng có thể có người cố tình không đưa số vũ khí này vào máy soi thì không phát hiện được. Điều đáng nói, lô hàng này không hề được ngụy trang, chỉ để trong các thùng carton bình thường. Hiện Bộ Công an vẫn đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc nghiêm trọng này.
Ngày 6.1, T.T.N (27 tuổi, ngụ Q.11) đồng ý bán cho N.Đ.H (ngụ Hải Dương) 1 khẩu súng ngắn do Đài Loan sản xuất và 42 viên đạn với giá 6 triệu đồng. Hai người này thỏa thuận H. phải trả tiền trước, sau đó N. chuyển súng ra bắc cho H. N. đóng gói súng, đạn để trong thùng carton, mang đến một công ty vận tải hàng hóa trên đường Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, khai báo là quần áo và linh kiện điện tử để làm thủ tục chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không. Sau khi tiếp nhận, công ty kiểm tra phát hiện trong thùng hàng có hàng cấm nên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra.
N. bị bắt ở chung cư Q.Bình Tân, khám xét tại nhà cơ quan chức năng còn thu thêm 2 khẩu súng ngắn, đạn chì và đạn bi sắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.