Phá đường dây tiêu thụ gần 1 tỉ đồng tiền giả mua từ Trung Quốc

31/08/2016 17:09 GMT+7

Hoàng Thị Thủy sang Trung Quốc mua tiền giả về Việt Nam, sau đó bán lại cho các “đàn em” với lợi nhuận tăng dần theo tỉ lệ phần trăm. Cuối 2014 đến khi bị bắt, Thị Thủy đã gần 1 tỉ đồng tiền giả.

Ngày 31.8, đại tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT), Công an TP.Cần Thơ, cho biết nơi đây đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can cùng về tội lưu hành tiền giả.
Các bị can gồm: Hoàng Thị Thủy (36 tuổi), ngụ thôn Trạch Bái, xã Hòa Lâm, H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội; Nguyễn Công Chung (44 tuổi); Nguyễn Thị Thanh Thủy (47 tuổi), cùng ngụ xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM; Nguyễn Thanh Sơn Dương Hải Long (cùng 24 tuổi), Hồ Thị Lệ Thu (45 tuổi), Trương Việt Hùng (34 tuổi) cùng ngụ P.An Lạc, Q.Ninh Kiều và Nguyễn Tuấn Em (30 tuổi), ngụ P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Riêng Hoàng Thị Thủy còn bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Theo xác định của Cơ quan ANĐT, Hoàng Thị Thủy là nghi can cầm đầu trong đường dây mua và vận chuyển tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó bán lại cho các “đàn em” với lợi nhuận tăng dần theo tỉ lệ phần trăm.
Đây là đối tượng từng có tiền án về tội mua bán, lưu hành tiền giả và hiện đang trốn lệnh truy nã của Công an tỉnh Sóc Trăng.
Hầu hết 8 đối tượng trong đường dây lưu hành tiền giả này đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt với nhau tạo thành đường dây khép kín để dễ qua mắt lực lượng chức năng.
Cụ thể là trong 8 nghi phạm, Nguyễn Thanh Sơn là con ruột của Hồ Thị Lệ Thu. Còn Nguyễn Công Chung - Nguyễn Thị Thanh Thủy là vợ chồng và Thanh Thủy chính là cô ruột của Thanh Sơn. Đáng chú ý “bà trùm” Hoàng Thị Thủy cũng là vợ sau của cha Sơn. Đặc biệt, Hoàng Thị Thủy rất ma mãnh, chỉ bán tiền giả cho Sơn và Thanh Thủy, còn các đối tượng khác dù có liên hệ trực tiếp, cũng không bán và đề nghị giao dịch qua Sơn.
Theo khai nhận của Hoàng Thị Thủy, khoảng cuối năm 2014 cho đến khi bị bắt giữ, nghi can này đã bán gần 1 tỉ đồng tiền giả cho các đối tượng trong đường dây để tiêu thụ.
Cũng theo khai nhận của Thủy, để có được số tiền giả trên, Thủy đã sang Trung Quốc mua với tỉ giá 1,5/10 (tức 1,5 triệu đồng tiền thật mua được 10 triệu đồng tiền giả). Sau đó Thủy bán lại cho đường dây tiêu thụ với tỉ giá 4/10 (tức 4 triệu đồng tiền thật mua được 10 triệu đồng tiền giả).
Về thủ đoạn tiêu thụ, các nghi can khai nhận đã đến quán, tiệm tạp hóa mua những món hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ như: uống cà phê, mua thuốc hút, card điện thoại, trái cây, bánh mì... sau đó sử dụng tiền mệnh giá 200.000 đồng giả thanh toán, để được thối lại tiền thật. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT còn phát hiện Thủy làm giả giấy CMND của Văn Thị Tường bằng cách bóc ảnh của người này ra thay thế ảnh của Thủy vào giấy CMND. Sau đó, Thủy sử dụng giấy CMND mang tên Văn Thị Tường để đến Ngân hàng Sacombank chi nhánh Đà Nẵng làm thủ tục đăng ký mở tài khoản thẻ ATM để sử dụng và yêu cầu Nguyễn Công Chung chuyển tiền vào tài khoản này để thanh toán việc mua tiền giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.