Phạm Công Danh có quan hệ gì với bà Trần Ngọc Bích?

01/08/2016 14:18 GMT+7

Ngày 1.8, phiên sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh chuyển sang tuần thứ 3, tiếp tục phần HĐXX thẩm vấn bị cáo Danh.

Trong buổi sáng nay, HĐXX tập trung hỏi về mối quan hệ giữa Danh và bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.
Tại tòa, Danh khai bị cáo và bà Bích quen biết nhau nhiều năm, từ thời bà Bích gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB).
“Khi tiếp nhận ngân hàng, với suy nghĩ ngân hàng đang khó khăn nên tôi quan tâm, chú ý đến những khách hàng gửi số tiền lớn. Tôi đã nhiều lần chủ động gặp trực tiếp bà Bích”, bị cáo Danh khai.
Ngoài ra, bị cáo Danh khai thêm, giao dịch gửi/vay tiền của nhóm bà Bích và VNCB được bị cáo Danh giao bị cáo Quyết làm việc vì Danh còn phải lo chạy tiền cho ngân hàng.
“Theo bị cáo mối quan hệ của VNCB và bà Bích liên quan tới Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”), còn giữa bà Bích và Trang quan hệ tới đâu bị cáo không rõ. Tại VNCB, Trang là người trực tiếp phụ giúp ngân hàng tìm kiếm khách hàng, quản lý tiền và chăm sóc khách hàng. Còn chức Danh của Trang tại VNCB là gì thì bị cáo không nhớ rõ. Bị cáo biết bà Bích thông qua Trang giới thiệu. Nhóm bà Bích gửi giền tại VNCB - chi nhánh Sài Gòn cũng do Trang trực tiếp giới thiệu”, bị cáo Danh khai trước HĐXX.
Bị cáo Danh thừa nhận không có kinh nghiệm trong việc điều hành tổ chức quản lý tại VNCB nên chỉ biết làm mọi việc để có nguồn tiền duy trì cho ngân hàng. Trả lời HĐXX, bị cáo Danh khai: “Áp lực của tôi đối với nhóm bà Bích là ngày nào không trả tiền lãi thì tất cả mọi giao dịch đều ngưng trệ, một khoản tiền của bà Bích chúng tôi phải trả tới 4 lần gồm tiền vay, tiền lãi, tiền lãi ngoài. Cũng vì không thu được nợ của nhóm vay cũ từ thời nhóm cổ đông cũ là nhóm Phú Mỹ cho nên bị cáo phải đi vay tiền của nhóm bà Bích với lãi suất 7-8%/tháng.
Về khoản vay 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Bích theo cáo trạng, bị cáo Danh chỉ đạo đồng phạm chuyển sang tài khoản của Danh dù không có chữ ký của bà Bích. Về việc này, bị cáo Danh khai chưa bao giờ chỉ đạo bị cáo Hoàng Đình Quyết hay Mai Hữu Khương chuyển tiền của bà Bích vào tài khoản của mình khi chưa có sự đồng thuận của bà Bích. Theo bị cáo Danh, lời khai của nhóm bà Bích tại tòa không có thật và mong HĐXX xem xét lại lời khai của bà Bích, rằng bà Bích nhận không quen biết với mình; hơn nữa, dòng tiền mượn và trả giữa ngân hàng và nhóm bà Bích không phải là giao dịch ngắn hạn mà giao dịch kéo dài nhiều năm…
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm rõ vấn đề liên quan đến dòng tiền 5.490 tỉ đồng..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.