Giả danh cán bộ cấp cao để lừa "chạy" án

22/08/2011 16:01 GMT+7

(TNO) Ngày 22.8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Hà Đức Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khai thác khoáng sản Đất Việt) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi bị cơ quan chức năng mời lên làm việc vì có liên quan đến hành vi làm giả chứng thư bảo lãnh ngân hàng trong việc thực hiện hợp đồng mua sắt, thép giữa Công ty TNHH Ngôi Sao Lam Sơn và Công ty C&T, Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP Du lịch Lộc Bình Phú) đã liên lạc kể lại sự việc cho Đ.Q.T nghe.

Thông qua T., ông Tuấn quen biết với Hà Đức Dũng. Nghe nói Dũng làm ở Văn phòng Chính phủ, người nhà của quan chức cấp cao… nên ông Tuấn tin tưởng nhờ Dũng giúp để không bị bắt giam. 

 
Bị cáo Hà Đức Dũng tại phiên tòa - Ảnh: L.N

Ngày 26.10.2010, ông Tuấn đã giao cho Dũng 130 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Dũng đã tiếp cận với điều tra viên đang điều tra vụ án của ông Tuấn để dò hỏi thông tin nhưng đã bị điều tra viên từ chối và báo cáo với lãnh đạo đơn vị.

Mặc dù không được nhận lời "giúp", nhưng Hà Đức Dũng vẫn bịa đặt, nói với ông Tuấn là tội của ông rất nặng, nhưng vẫn có thể giúp được và yêu cầu đưa thêm 350 triệu đồng, với mục đích chiếm đoạt tài sản của ông Tuấn.

Ngoài ra, cũng thông qua T., chị Trần Thị Kim Thu biết Dũng. Biết chị Thu có anh trai đang bị tạm giam ở Đồng Nai vì liên quan đến hành vi đánh bạc, Dũng cũng lấy “mác” cán bộ cao cấp để hứa hẹn sẽ giúp cho anh chị Thu được tại ngoại, hưởng án treo.

Tin tưởng, chị Thu đặt cọc 10.000 USD để Dũng sắp xếp cho gặp điều tra viên đang điều tra. Sau đó, Dũng tiếp tục thúc ép chị Thu đưa thêm 20.000 USD để Dũng sắp xếp đưa đến trại tạm giam gặp người nhà.

Sau khi nhận tiền của hai bị hại, Dũng không thực hiện những việc đã hứa hẹn mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Sau khi vụ án bị phát hiện, gia đình Dũng đã gặp gia đình chị Thu để trả lại số tiền đã nhận. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng số tiền này là số tiền phạm pháp nên tuyên tịch thu xung công quỹ nhà nước và buộc gia đình nạn nhân phải nộp lại số tiền này.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.