Khởi tố “bộ sậu” công ty gia đình lừa đảo hàng chục tỉ đồng

09/08/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Khanh (45 tuổi), Vũ Văn Chương (49 tuổi), Đặng Minh Quang (47 tuổi), là các quản lý chủ chốt Công ty TNHH SX TM Minh Quân (H.Trảng Bom) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, Chương đã được tại ngoại, còn Khanh và Quang đã bị bắt tạm giam để điều tra.

Theo điều tra, vào năm 2009, Khanh rủ Chương cùng thành lập Công ty Minh Quân dưới hình thức công ty gia đình, chuyên thu mua nông sản. Do tài sản đã thế chấp cho nhiều ngân hàng để vay vốn với số tiền trên 60 tỉ đồng, trong đó nợ Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (VIB Đồng Nai) 56 tỉ đồng. Đến kỳ đáo hạn nhưng không có tiền trả, tháng 2.2011, Khanh và Chương chỉ đạo nhân viên lập phương án vay tiếp 78 tỉ đồng tại VIB Đồng Nai để lấy tiền đáo hạn.

Do tài sản không đủ thế chấp, Khanh và Chương đã chỉ đạo Quang mua một tờ hóa đơn GTGT của Công ty TNHH TM SX Tân Hồng Phước và môt tờ hóa đơn GTGT của Công ty TNHH TM DV Bảo Yên (đều đóng tại TP.HCM). Cả hai tờ hóa đơn này đều đã được đại diện công ty ký tên, đóng dấu nhưng bỏ trống nội dụng mua hàng.

Tiếp đó, Quang về điền thêm vào phần hàng hóa giá trị các loại nông sản với tổng trị giá tài sản trên 73 tỉ đồng. Lập khống các phiếu cân hàng, nguyên liệu sổ sách đầu vào đầu ra của hàng hóa để đưa vào nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay vốn. Sau đó, BIV Đồng Nai đã không tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa mà làm thủ tục giải ngân 60 tỉ đồng cho Công ty Minh Quân.

Sau khi vay được số tiền trên, Công ty Minh Quân đã không hoàn trả lại theo quy định. Tính đến nay, Công ty Minh Quân còn nợ quá hạn tại VIB Đồng Nai số tiền hơn 73 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Kim Cương

>> 2 cha con lừa đảo, vay nợ ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng
>> Ngân hàng Morgan Stanley bị tố lừa đảo đầu tư
>> Lừa đảo trong lúc hoãn thi hành án tù
>> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo
>> Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng tiếp tay lừa đảo 30 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.