Luật Bồi thường nhà nước cần mở rộng áp dụng cả trong dân sự

25/06/2008 02:18 GMT+7

Ngày 24.6, Bộ Tư pháp đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo Luật Bồi thường nhà nước ở TP.HCM để hoàn thiện dự luật trình QH xem xét vào thời gian tới. Nhiều lãnh đạo sở tư pháp, viện kiểm sát, tòa án và các ban ngành thuộc nhiều tỉnh thành phía Nam đã về dự.

Theo ông Dương Đăng Huệ (Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế Bộ Tư pháp) thì dự thảo Luật Bồi thường nhà nước có 14 điểm mới. Theo đó, việc bồi thường thiệt hại do công chức gây ra là trách nhiệm của Nhà nước nói chung chứ không phải là trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị cụ thể như hiện nay; các lĩnh vực hoạt động nếu cán bộ công chức gây thiệt hại, Nhà nước sẽ phải bồi thường bao gồm: hoạt động hành chính nhà nước, thi hành án và trong hoạt động tố tụng hình sự.

Riêng trong lĩnh vực hình sự, luật này mở rộng trách nhiệm bồi thường không chỉ do oan mà còn cả do sai (khác biệt so với Nghị quyết 388). Bên cạnh đó, luật cũng quy định cách thức yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, thủ tục khôi phục danh dự, uy tín cho người bị thiệt hại... Nhiều ý kiến góp ý tại hội thảo cho rằng nên mở rộng phạm vi áp dụng bồi thường thiệt hại cả sang lĩnh vực dân sự và tố tụng dân sự. Trong thực tế, những thiệt hại trong lĩnh vực này là rất lớn nhưng đến nay người dân chưa được bồi thường.

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.