Một luật sư đòi chia 3,5 tỉ đồng vì có công "chạy án"

08/10/2004 21:58 GMT+7

Một đương sự vừa thắng kiện, luật sư quay sang đòi "cưa đôi" ngay lô đất vừa có tranh chấp trị giá khoảng 7 tỉ đồng vì cho rằng đã có công "câu móc với tòa". Đương sự đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Năm 1980, ông Trần Văn Đảnh (73 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ) bán cho Nhà máy Nước ngọt (NMNN) Hậu Giang khoảng 6.800m2 đất (tọa lạc tại khu vực Thới Đông, Phước Thới, huyện Ô Môn) giá 30.000 đồng (đặt cọc trước 10.000 đồng) với điều kiện NMNN Hậu Giang phải làm giấy tờ chủ quyền lô đất trên. Nếu NMNN Hậu Giang không làm thủ tục được thì các bên phải hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Mãi đến 10 năm sau, năm 1990, NMNN Hậu Giang mới làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại tiếp tục chuyển nhượng lại cho người khác. Nhưng điều đáng nói là NMNN Hậu Giang cũng không thanh toán nốt số tiền còn lại nên gia đình ông Đảnh đã khởi kiện ra tòa yêu cầu NMNN Hậu Giang phải trả lại lô đất trên.

Ông Lê Văn Tâm - Chánh án TAND TP Cần Thơ: Luật sư Việt đã vu khống

Đơn thư tố giác việc "chạy án" của luật sư Nguyễn Kỳ Việt còn được bà Thủy gửi đến các cơ quan chức năng tại TP Cần Thơ. Sau khi xem xét đơn, vừa qua (23/8/2004), Chánh án TAND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm đã có công văn gửi đến TAND tối cao và nhận định: "Qua nội dung đơn tố cáo và các tài liệu kèm theo..., TAND TP Cần Thơ thấy đây là sự xúc phạm đến hoạt động tư pháp của ngành tòa án. Luật sư đã dùng lời lẽ có tính chất lừa đảo để làm cho đương sự hiểu kết quả xét xử phúc thẩm có được là từ sự tiêu cực, câu móc của luật sư. TAND TP Cần Thơ đã kiểm tra công tác chuẩn bị xét xử của vụ án cho thấy sự câu móc của luật sư không liên quan đến thẩm phán chủ tọa phiên tòa và HĐXX. Đây là sự vu khống của luật sư Nguyễn Kỳ Việt". TAND TP Cần Thơ đề nghị tòa tối cao có ý kiến để các cơ quan chức năng đưa luật sư Nguyễn Kỳ Việt ra khỏi đoàn luật sư vì đã có hành vi lừa đảo, trục lợi...

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4/6/2004, TAND huyện Ô Môn đã bác đơn khởi kiện của ông Đảnh (do con gái của ông Đảnh là bà Trần Bích Thủy làm đại diện) và tuyên bố công nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của NMNN Hậu Giang do ông Nguyễn Hoàng Lâm làm đại diện. Vài ngày sau, bà Thủy làm đơn kháng cáo, yêu cầu TAND TP Cần Thơ xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm. Vụ việc sẽ không có gì để nói nếu như kết quả của vụ án này không quay ngược 180 độ.

Trước khi vụ án được phúc xử, bà Thủy có nhờ luật sư Nguyễn Kỳ Việt (Văn phòng luật sư Việt - Chương, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình. Ngày 18/8/2004, TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên buộc NMNN Hậu Giang phải giao trả toàn bộ lô đất trên lại cho gia đình ông Đảnh. Nhưng sau khi tòa tuyên án không lâu, người nhà ông Đảnh đã liên hệ với PV Báo Thanh Niên nhờ can thiệp về việc luật sư Nguyễn Kỳ Việt đòi gia đình ông Đảnh phải trả cho vị luật sư này đến 3,5 tỉ đồng tiền "hứa thưởng" nếu thắng kiện, tức phải chia 50% trị giá toàn bộ lô đất. Gia đình ông Đảnh cũng cho biết thêm, trước phiên phúc xử 1 tuần (ngày 12/8) có nhờ luật sư Việt nhưng do hai bên không thống nhất được giá cả nên bà Trần Bích Thủy, đại diện của ông Đảnh đã từ chối luật sư Việt bảo vệ cho mình ngay tại phiên tòa phúc thẩm và xin tự mình bảo vệ quyền lợi trước pháp luật. Tuy nhiên, sau phiên tòa, luật sư Việt vẫn đòi gia đình ông Đảnh phải trả cho ông ta 1/2 lô đất trên vì cho rằng ông đã có công lo lót.

Được biết, ngoài việc hành nghề luật sư, luật sư Nguyễn Kỳ Việt còn tham gia thỉnh giảng tại Trường Đại học Cần Thơ nên những lời phát biểu của luật sư này về những mối quan hệ của ông ta phần nào thêm nặng ký. Dư luận hiện rất quan tâm liệu có hay không việc vị luật sư này đã "chạy án" với giá 3,5 tỉ đồng hay gia đình ông Đảnh đã lật ngược được "thế cờ" trong vụ kiện, còn những lời "phát biểu" của vị luật sư này chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Phân nửa này tui giải quyết toàn bộ các chi phí ở cái chỗ khác. Ở tòa hay ở chỗ cái gì đó là tui chịu hết. Tui phải chịu trách nhiệm với bên kia sau khi đạt yêu cầu, còn phân nửa của cô thì không ai đụng tới hết".

+ Bà Thủy: "Nhưng ký hợp đồng này anh bảo đảm thắng không anh?"

+ Luật sư Nguyễn Kỳ Việt: "Đây là hợp đồng hứa thưởng chứ đâu phải trả tiền thù lao đâu. Chứ nếu không thắng thì tui nhận cái gì... Nhưng mà một số vấn đề cô tuyệt đối không được nói gì hết. Nếu có ai hỏi thì cô cũng đừng có nói là nhờ luật sư Việt nha. Bởi vì nhiều khi ở đây người ta chăm chú vào tui...".

Minh Thuận - An Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.