Vụ án tham nhũng tại PMU 18: Vợ Bùi Tiến Dũng giải trình về tài sản của chồng

26/05/2006 01:03 GMT+7

Chiều qua 25.5, bà Lê Hải Vân, vợ bị can Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng giám đốc PMU 18) tiếp tục phải làm việc với CQĐT về các vấn đề liên quan đến một số tài sản như nhà, đất và ô tô bị nghi ngờ là được mua bằng tiền tham nhũng của Bùi Tiến Dũng.

CQĐT hỏi bà Vân về chiếc xe Ford Mondeo trị giá hơn 500 triệu đồng bị tình nghi là tài sản của Bùi Tiến Dũng. Chiếc xe này đang đứng tên công chức tên K. Hiện CQĐT đã làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông CA Hà Nội để thu thập hồ sơ về chiếc xe này. Nếu chứng minh được đó chính là xe của Bùi Tiến Dũng, CQĐT có thể sẽ thu hồi. Không chỉ chiếc xe riêng của Dũng “tổng”, các cán bộ điều tra còn vào cuộc lấy hồ sơ để truy tìm một số chiếc xe của PMU 18 mua bằng tiền dự án nhưng hiện này có dấu hiệu "mất tích".

CQĐT còn lấy lời khai của bà Vân về ngôi nhà số 3 ngõ 22B đường Trường Chinh và một biệt thự đứng tên con trai lớn của Dũng là Bùi Huy Tùng, biệt thự trị giá trên 2 tỉ đồng này đang được xây dựng ở khu Trung Hòa - Nhân Chính (tại đây cũng có 1 biệt thự đứng tên con trai của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến). Cán bộ điều tra cũng đã hỏi bà Vân về 2 lô đất bị nghi ngờ là của Bùi Tiến Dũng ở Đông Anh, Hà Nội. Đây là hai lô đất khá đẹp, một lô đã được bán cho người khác, một lô vẫn chưa kịp chuyển nhượng. Theo thông tin ban đầu, Bùi Tiến Dũng thường để người khác đứng tên khi mua những tài sản có giá trị lớn. Tuy nhiên, CQĐT đang dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh sự liên quan của Bùi Tiến Dũng.

Không chỉ có vợ Bùi Tiến Dũng phải giải trình về những khối tài sản của chồng. Trong các ngày 23-25.5 CQĐT triệu tập một số cán bộ và người nhà của các sếp PMU 18 trong đó có 3 cán bộ đã và đang làm việc tại PMU 18 liên quan đến hành vi tham ô tiền dự án là Nguyễn Hữu Vĩnh - nguyên Trưởng phòng Pid 6 (hiện Vĩnh đã xin ra khỏi PMU 18 để lập doanh nghiệp tư nhân), Nguyễn Thanh Sơn - Phó phòng Pid 6 và Bùi Thị Hạnh (em gái Bùi Tiến Dũng) - Chánh văn phòng tư vấn giám sát dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18.

Là người trong cơ quan nên Vĩnh biết rõ tiêu chuẩn của tư vấn trưởng của dự án được bố trí một chiếc xe 4 chỗ ngồi, tiền này sẽ do PMU 18 trả. Sau đó, Vĩnh chủ động đề nghị được làm đối tác cho thuê. Ngày 18.8.2000, Nguyễn Hữu Vĩnh đã nhận 225 triệu đồng và Phạm Tiến Dũng đã nhận giúp Vĩnh 125 triệu đồng tiền thuê xe. Ngoài ra, Nguyễn Thanh Sơn cũng được xác định là có hành vi lập hợp đồng khống trong việc cho thuê nhà, thuê xe ô tô, tư túi trên 200 triệu đồng. CQĐT đã có những chứng cứ ban đầu cho thấy cả Vĩnh và Sơn đều có dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản. Vừa qua, Vĩnh đã xin nộp lại số tiền do làm trái mà có để khắc phục hậu quả. Số tiền Vĩnh nộp lại chưa được CQĐT tiết lộ.

Ngày 23.5, Lê Thị Thanh Hòa - vợ của Phạm Tiến Dũng, hiện là cán bộ Phòng Pid 6, xin nộp lại CQĐT số tiền trên 200 triệu đồng có được từ việc nâng khống hợp đồng thuê nhà ở cho chuyên gia tư vấn dự án của PMU 18. Em gái Dũng "tổng", Bùi Thị Hạnh cũng liên quan đến một số hợp đồng thuê nhà, văn phòng cho chuyên gia tư vấn đã bị đội giá, một số hợp đồng đang bị nghi ngờ là "hợp đồng ma" để Hạnh và một số đối tượng rút tiền Nhà nước. Chính Hạnh đã nhận 204,9 triệu đồng tiền thuê nhà và văn phòng cho kỹ sư tư vấn giám sát từ Ban điều hành dự án gói thầu số 2. Ngoài ra, theo tài liệu điều tra, Bùi Thị Hạnh từng ký hợp đồng với Phạm Tiến Hưng (Giám đốc Ban điều hành dự án gói thầu 2, quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Chí Linh) với nội dung khoán gọn chi phí nhà cho kỹ sư với giá 90 triệu đồng. Hạnh cũng bị nghi ngờ đã nhận 149,5 triệu đồng từ một hợp đồng thuê nhà khống khác.

Phạm Tiến Hưng đã ký hợp đồng với Vũ Mạnh Tiên (Phó chánh văn phòng PMU 18, đã bị khởi tố, bắt tạm giam) thuê nhà của PMU 18 làm văn phòng cho nhóm tư vấn tại Hà Nội với giá 210 triệu đồng. Phạm Tiến Hưng còn ký hợp đồng với Vũ Mạnh Tiên thuê xe ô tô của PMU 18 phục vụ đi lại của chuyên gia tư vấn trong thời hạn là 14 tháng, tổng giá trị hợp đồng này cũng lên tới 280 triệu đồng. Đáng chú ý là chi phí cho việc thuê nhà, thuê xe lại  do chính PMU 18 hoặc các nhà thầu chi trả.

Nguyễn Bình - Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.