Xét xử vụ tham ô tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang

04/08/2014 18:24 GMT+7

(TNO) Ngày 4.8, TAND tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang.

(TNO) Ngày 4.8, TAND tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, nhưng phiên xử này chỉ có 2 bị cáo đồng phạm là Tô Văn Dũng và Nguyễn Văn Lĩnh. Riêng bị cáo chủ mưu, giữ vai trò chính là bác sĩ Trần Thị Thật, cựu Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang thì đang điều trị bệnh tâm thần.

 
Các bị cáo tại tòa

Sáng nay, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa, bị cáo Lĩnh thừa nhận đã ký vào các ủy nhiệm chi khống, thanh toán nhiều lần nhưng không phát hiện các phiếu chi bất hợp lệ. Khi phát hiện, Lĩnh có báo cho bị cáo Thật nhưng Thật không làm gì cho đến khi Thanh tra Sở Y tế vào cuộc.

Trong khi đó, những người cho Dũng mượn tài khoản để chuyển tiền đều cho rằng không biết đó là tiền chiếm đoạt công quỹ.

Tại tòa, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (người quen của Dũng) khai do quen biết nên cho mượn tài khoản, vì Dũng nói mang tiền nhiều sợ đi đường không an toàn. Lúc đầu Dũng chuyển số tiền ít thì chị cho mượn thẻ để Dũng tự đi rút. Sau chuyển hàng trăm triệu đồng nên chị phải tới ngân hàng lãnh giùm nhưng không có hưởng lợi từ việc này…

Theo cáo trạng, từ tháng 3.2010 đến tháng 6.2011, theo chỉ đạo của bị cáo Thật, bị cáo Dũng (kế toán nhà thuốc bệnh viện) đã lập và trình cho bị cáo Thật và bị cáo Lĩnh (kế toán tổng hợp) ký duyệt tổng cộng 56 ủy nhiệm chi “khống” thanh toán tiền mua thuốc; đồng thời chuyển vào tài khoản của 5 cá nhân tại TP.HCM gồm Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Nguyễn Trung Hiếu, Lê Thị Nghĩa, Nguyễn Cao Luận và Trần Huy Vũ (là những người quen của bị cáo Dũng và không hề có bán thuốc cho bệnh viện) số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Mỗi lần chuyển tiền, Dũng lên TP.HCM nhờ các cá nhân nói trên rút tiền ra rồi đem về nộp cho bị cáo Thật. Trong 56 ủy nhiệm chi khống, có 14 ủy nhiệm chi không ghi cụ thể thanh toán cho đơn vị nào, 16 hóa đơn thanh toán 2 lần, 6 hóa đơn thanh toán 3 lần, 2 hóa đơn thanh toán 4 lần và 2 hóa đơn thanh toán đến 7 lần…

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Thật khai đã chỉ đạo cho Dũng mượn tài khoản của các cá nhân trên để lập ủy nhiệm chi khống nhằm rút ruột công quỹ để ăn chia theo tỷ lệ: Thật được 70% và Dũng 30%. Theo đó, Thật đã bỏ túi hơn 1,9 tỉ đồng và Dũng được chia hơn 1,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, Dũng không thừa nhận và khai chỉ được cho hơn 435 triệu đồng. Vì vậy, cáo trạng quy kết Thật tham ô 2,7 tỉ đồng.

Ngày mai 5.8, phiên tòa còn tiếp tục.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, trong 3 lần xét xử trước, sau khi được áp giải từ trại tạm giam tới phòng xử án, bị cáo Thật luôn ngồi bất động, mắt nhắm lại, không trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử. Và trong phiên xử lần thứ 3, khi hội đồng xét xử phải tạm ngừng phiên tòa để vào trong hội ý, thì bị cáo Thật đang ngồi trên băng ghế bất ngờ ngã lăn xuống sàn gạch, lăn lộn kêu khóc thảm thiết, khiến phiên tòa buộc phải hoãn xử.

Sau đó, TAND tỉnh Tiền Giang đã trưng cầu giám định pháp y về sức khỏe tâm thần đối với bị cáo Thật, và theo kết luận của Hội đồng giám định pháp y tâm thần trung ương thì bị cáo Thật bị bệnh tâm thần với chẩn đoán “trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần”. Vì vậy tòa đã ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với bị cáo Thật.

                                                                          Tin, ảnh: Hoàng Phương

>> Lại hoãn xử vụ cựu giám đốc bệnh viện tâm thần tham ô 
>> Cựu Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang tham ô hơn 2,8 tỉ đồng
>> Bắt giam nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang
>> Đề nghị truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.