Xử đi xử lại vụ “biệt thự ngàn lượng”

09/09/2012 03:37 GMT+7

Theo hồ sơ vụ kiện, căn biệt thự 36 Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) có diện tích hơn 500 m2 thuộc quyền quản lý của nhà nước, được giao cho gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tao ở từ năm 1975. Đến năm 1999, bà Tao bán căn nhà này cho bà Dương Thị Bạch Diệp với giá 900 lượng vàng. Sau khi ký hợp đồng, bà Diệp đặt cọc 410 lượng SJC.

Ngày 27.8.2000, bà Diệp lập biên bản thỏa thuận chuyển nhượng lại biệt thự này cho ông Lê Hồng Phương, chủ một tiệm vàng ở thành phố với giá 850 lượng SJC. Do vậy, bà Tao đã ký hợp đồng bán cho ông Phương với giá 900 lượng vàng, nhận trước 800 lượng, ông Phương phải nộp tiền hóa giá cho nhà nước và tiền lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, đến khi căn biệt thự được hợp thức hóa xong và có chủ quyền thì bà Tao và bà Diệp lại cho rằng hợp đồng mua bán với ông Phương chỉ là hợp đồng giả tạo nhằm vay tiền, thực chất bà Tao chỉ bán căn biệt thự này cho bà Diệp với giá 1.600 lượng vàng. Do các bên không tự giải quyết được với nhau nên tranh chấp cuối cùng được đưa đến TAND TP.HCM.

Xử đi xử lại vụ “biệt thự ngàn lượng”
Vụ tranh chấp biệt thự 36 Nguyễn Thị Diệu bị hủy án thêm 2 lần nữa, sau khi đã cưỡng chế giao cho người trúng đấu giá để thi hành án trước đó - Ảnh: D.Đ.M

Quá trình xét xử, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM ngày 20.5.2005 đã có phán quyết hủy hợp đồng mua bán giữa bà Tao với bà Diệp vì xác định mua bán trái pháp luật (mua bán khi quyền sở hữu chưa thuộc về bà Tao); hủy hợp đồng mua bán giữa ông Phương và bà Tao; bà Tao phải hoàn trả tổng cộng hơn 3.600 lượng vàng cho ông Phương bao gồm tiền mua nhà, chi phí mua hóa giá, lệ phí trước bạ và thiệt hại do chênh lệch giá. Sau khi bản án này có hiệu lực, cơ quan thi hành án TP.HCM đã bán đấu giá căn biệt thự với giá 3.505 lượng vàng và ông Hoàng Văn Tài là người mua trúng đấu giá. Cơ quan thi hành án TP cũng chuyển trả cho ông Phương hơn 3.000 lượng vàng theo bản án, đồng thời tổ chức cưỡng chế một phần căn biệt thự giao cho ông Tài, phần còn lại gia đình bà Tao vẫn sử dụng.

Sau đó, bản án này lại bị giám đốc thẩm tuyên hủy. Ngày 12.12.2007, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử lại đã tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm về bồi thường thiệt hại, chỉ buộc bà Tao trả cho ông Phương chưa đến 2.100 lượng vàng chứ không phải hơn 3.600 lượng như bản án trước đó.

Mới đây, TAND tối cao lại có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm nói trên để xét xử lại. Ngày 6.9.2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm một lần nữa tuyên sửa bản án. Theo đó, bà Tao chỉ còn trả cho ông Phương 2.096 lượng vàng, ông Phương phải trả lại cho cơ quan thi hành án TP hơn 1.000 lượng vàng, là số vàng đã được “thi hành án dư”. Đồng thời tòa cũng dành cho ông Tài quyền khởi kiện việc thi hành án đối với căn biệt thự khi có yêu cầu.

Quang Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.