Phạt người ‘chê’ chủ tịch tỉnh trên Facebook: Sẵn sàng hỗ trợ bà Trang khởi kiện

24/11/2015 08:00 GMT+7

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư Hà Nội sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho cô Trang, cho dù tỉnh này có miễn phạt 5 triệu đồng, giảm hình thức kỷ luật vì chê Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trên Facebook.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư Hà Nội sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho cô Trang, cho dù tỉnh này có miễn phạt 5 triệu đồng, giảm hình thức kỷ luật vì chê Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trên Facebook.

Theo luật sư Quynh, có 2 vấn đề bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên trường THPT Long Xuyên) có quyền khiếu nại.
Thứ nhất, khiếu nại về quyết định kỷ luật hành chính 5 triệu đồng vì cho rằng câu bình luận của bà Trang ‘chê ‘ chủ tịch UBND An Giang là không đúng sự thật, mang tính chất vu khống, bôi nhọ, xúc phạm nặng danh dự, ảnh hưởng uy tín. 
Do đó, sở quyết định phạt bà Trang 5 triệu đồng về hành vi truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác, theo Điều 66/NĐCP trong lĩnh vực Bưu chính tần số viễn thông công nghệ thông tin và tần số vô tuyến, đã tạo nên những phản ứng trái chiều chung quanh quyết định này.
Trước đó, tỉnh ủy An Giang cho biết đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ lại quy trình xử lý ba cán bộ, công chức có câu bình luận về chủ tịch tỉnh trên Facebook. Nếu thấy có sai sót, xử lý chưa đúng hay quá nặng thì Tỉnh ủy sẽ yêu cầu thu hồi quyết định, để sau đó đưa ra mức xử lý hợp tình hợp lý, đảm bảo đúng luật.
Tuy nhiên, luật sư Quynh cho rằng nếu trong trường hợp thông báo thu hồi quyết định hoặc để nghị xử lý nhẹ hơn trước thì cũng sai quy định.
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (đứng), Đoàn luật sư Hà Nội - ảnh nhân vật cung cấp
“Thế nào là xâm phạm tổ chức cá nhân? Trong trường hợp cá nhân là chủ tịch tỉnh thì chủ tịch phải có văn bản yêu cầu thanh tra, sở hay công an... đề nghị làm rõ vì ‘có người nói xấu mình trên mạng xã hội’. Trong khi chủ tịch đã trả lời báo chí rằng không hay biết việc này cho đến khi bị xử phạt. Chứng tỏ cơ quan chức năng tự làm, vậy thì sai trình tự rõ ràng rồi”, luật sư Quynh phân tích.
Thứ hai, bà Trang có thể khiếu nại về việc “Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang còn chỉ đạo Ban giám hiệu trường THPT Long Xuyên xem xét, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Trang theo Luật viên chức và Nghị định 27”.
Luật sư Quynh cho biết nếu bà Trang có yêu cầu, luật sư Quynh sẽ hỗ trợ pháp lý miễn phí để bà Trang có thể làm thủ tục khởi kiện như luật sư đã phân tích ở trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.