Phi công Nguyễn Hữu Cường cung cấp tọa độ Su-30MK2 rơi để tìm đồng đội

Sau khi được đưa lên bờ an toàn, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã gặp Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cùng xác định tọa độ nơi chiếc Su-30MK2 gặp nạn để lên phương án tìm kiếm, ứng cứu thượng tá Trần Quang Khải.

Tại cuộc họp vào cuối giờ chiều nay (15.6), Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn dựa trên những thông tin do thiếu tá Cường cung cấp ngay sau khi được đưa vào đất liền an toàn để đưa ra các phương hướng tìm kiếm thượng tá Trần Quang Khải cùng chiếc Su-30MK2 mất tích trên biển. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương huy động tàu thuyền mở rộng tìm kiếm trên vùng biển của huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An) và giáp tỉnh Thanh Hoá.

 Ngoài các lực lượng cứu hộ trên vùng biển Nghệ An đang tổ chức tìm kiếm, Sở chỉ huy Quân khu 4 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức huy động 30 tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và phi công còn mất tích từ thị xã Sầm Sơn (Thanh Hoá) theo hướng đông ra biển 100 km và chạy dọc bờ biển vào giáp với phía bắc đảo Hòn Mắt. Các lực lượng khác tiếp tục tổ chức tìm kiếm khu vực tọa độ 19 độ vĩ Bắc - 106,04 độ kinh Đông và các vùng lân cận xung quanh vị trí xác định. Ngoài các lực lượng cứu nạn của quân đội, tỉnh Nghệ An cũng đã huy động 50 tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm.

Chiều nay (15.6), thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã thay mặt Bộ Quốc phòng, lực lượng tình kiếm cứu nạn bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sâu sắc đến ngư dân Phạm Văn Lệ đã phát hiện và cứu sống phi công Cường. Tại buổi gặp mặt, thượng tướng Tuấn cũng biểu dương sự dũng cảm của ngư dân Lệ và nhấn mạnh, đây là sự thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, sẵn sàng cứu giúp, đùm bọc nhau trong hoàn cảnh khó khăn.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn trao quà cám ơn ngư dân Phạm Văn Lệ Phạm Đức

Ông Lệ cho biết, khoảng 4 giờ sáng nay 15.6, tàu cá của ông gồm 7 ngư dân đang đánh bắt cá ở vùng biển Nghệ An giáp ranh với Thanh Hóa thì nghe tiếng kêu cứu của một người đàn ông phát ra ở gần đó. Sau đó, ông cho tàu đi tìm và phát hiện có ánh sáng đèn gắn trên phao cứu sinh và biết có người đang cầu cứu nên cho tàu tiếp cận. 

"Khi thuyền chúng tôi pha đèn thì phát hiện một bóng đen đang nổi lênh đênh trên mặt biển cách tàu khoảng 300 mét. Khi đưa được người đàn ông này lên bờ chúng tôi mới biết anh là Nguyễn Văn Cường, phi công lái máy bay Su-30MK2 bị mất tích hơn 1 ngày nay. Anh Cường bị đau ở tay và cổ nhưng vui mừng khi được chúng tôi tìm thấy", ông Lệ kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.