Phiên họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Quân đội không làm kinh tế

19/12/2007 00:53 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã cam kết sẽ chuyển giao toàn bộ các đơn vị quốc phòng làm kinh tế cho Chính phủ và các bộ dân sự quản lý tại phiên họp cho ý kiến về dự án Pháp lệnh công nghiệp quốc phòng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua.

Ông Phùng Quang Thanh nói: "Việc chuyển các lực lượng quốc phòng làm kinh tế ra ngoài cho các bộ dân sự quản lý là chắc chắn, chứ các đơn vị quốc phòng loay hoay lo xây dựng, làm kinh tế cũng mệt mỏi. Bây giờ kinh tế, công nghiệp quốc phòng do Bộ Quốc phòng quản lý từ A đến Z cũng mệt lắm. Phải tách ra để quân đội tập trung lo việc huấn luyện, xây dựng quân đội chính quy hiện đại, phòng thủ đất nước". Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho rằng, để chuẩn bị tốt cho việc chuyển giao này thì phải chờ đến năm 2012. 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Quang Bình trước đó cũng khẳng định trong báo cáo thẩm tra: "Khảo sát thực tế của Ủy ban Quốc phòng & An ninh cho thấy, tổ chức và hoạt động công nghiệp quốc phòng hiện nay mang tính khép kín, quy mô nhỏ, phân tán. Sự liên kết nhỏ bé, nguồn lực đầu tư hạn chế, công nghệ lạc hậu, khó phát triển theo hướng hiện đại". Phó chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên cũng đồng quan điểm cho rằng, công nghiệp quốc phòng phải hòa đồng vào nền công nghiệp quốc gia. Nhưng ông Kiên cũng lưu ý: "Việc dân sự hóa nền công nghiệp quốc phòng cần có bước đi cụ thể, phân loại cụ thể từng lĩnh vực và đảm bảo sự ổn định cần thiết đối với quân nhân khi chuyển đổi".

Đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với quan điểm Pháp lệnh công nghiệp quốc phòng phải tạo dần hành lang pháp lý về sự "bình đẳng trong hoạt động kinh tế" của Bộ Quốc phòng với các thành phần kinh tế khác.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.