Phú Quốc lập đoàn kiểm tra việc phá rừng

09/08/2012 15:18 GMT+7

Vườn quốc gia (VQG) Phú Quốc có tổng diện tích 29.135,9 ha, là nơi có hệ động - thực vật đa dạng và phong phú, có chức năng phòng hộ vô cùng quan trọng. Hệ sinh thái rừng nguyên sinh trên đảo đã được công nhận có vai trò quyết định đối với việc giữ mực nước ngầm ổn định và điều hoà nhiệt độ quanh năm…Tuy nhiên gần đây, dư luận hết sức quan tâm trước thông tin cho rằng hằng trăm ha rừng ở VQG Phú Quốc đã bị tàn phá nghiêm trọng.

Để làm rõ vụ việc, UBND H.Phú Quốc (Kiên Giang) đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra  tại những nơi được cho là “điểm nóng” về việc phá rừng, tiếp xúc với nhiều hộ dân nơi đây. Kết thúc đợt kiểm tra, ông Phạm Quang Bình, Giám đốc VQG Phú Quốc khẳng định không có chuyện hàng trăm ha rừng bị chặt phá. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc kiêm Trưởng đoàn kiểm tra cũng cho biết: “Rừng trên đảo được tỉnh và huyện thường xuyên chỉ đạo bảo vệ chặt chẽ, nghiêm ngặt. Những khu vực bị chặt không phải diện tích đất rừng, mà là đất của dân đã được bồi hoàn. Còn việc chặt cây là do người dân được phép tận thu”.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Long, Phó phòng TN-MT H.Phú Quốc, cũng thừa nhận do nhiều hộ dân đã ở trước thời điểm thành lập VQG (tháng 8.1998), diện tích đất bị vướng vào mốc rừng nên đến nay, huyện còn tồn đọng gần 8.000 hồ sơ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Theo quy chế quản lý rừng, khu vực vùng đệm không thuộc quyền của VQG mà do chính quyền địa phương quản lý; lực lượng bảo vệ rừng chỉ tham gia bảo vệ cùng địa phương. Vùng đệm có thể là đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều xã hoặc vùng biển có dân cư sinh sống”, ông Bình nói. 

Ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc cho biết từ năm 2010 đến cuối tháng 7.2012, toàn huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 149 vụ, khởi tố hình sự 11 vụ, hủy bỏ tại chỗ 229.665 cây trồng trái phép các loại, thu giữ 350 trụ rào bằng cây, 117 trụ bê tông, 50 m dây kẽm gai và phá hủy 5 căn nhà cất lấn chiếm đất rừng. “Việc bao chiếm lấn đất rừng có xảy ra nhưng chủ yếu tại những khu rừng phòng hộ đã được giao cho các dự án du lịch”, ông Hải khẳng định. 

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.