Phương Nga cần lên tiếng thay vì 'im lặng'

25/06/2017 20:55 GMT+7

Nhiều lần, cả HĐXX và VKS đều đề nghị Phương Nga cần lên tiếng thay vì giữ quyền im lặng tại phiên tòa để làm rõ bản chất vụ án.

Ngày 26.6, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, quốc tịch Việt Nam và Nga, là Hoa hậu người Việt tại Nga) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi).
Hai bị cáo bị truy tố về hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM) 16,5 tỉ đồng thông qua giao dịch mua bán nhà.
Xuyên suốt 2 ngày xét xử (22 và 23.6), Phương Nga thường vẫy tay chào và luôn nở nụ cười. Khi trao đổi với các luật sư, Phương Nga cũng không chút căng thẳng, bị cáo chỉ nghiêm sắc mặt khi trả lời những câu hỏi Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng như đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS).
Hai ngày xét xử là là thời gian HĐXX và VKS tập trung thẩm vấn 2 bị cáo cũng như bị hại.  
Xuyên suốt 2 ngày xét xử vừa qua, chủ tọa phiên tòa liên tục nhắc nhở đại diện VKS và các luật sư chỉ tham gia xét hỏi cũng như đưa ra các chứng cứ, không bình luận, tranh luận bởi phiên toà chỉ đang ở phần thẩm vấn.

Nhưng  bị cáo Phương Nga xin HĐXX được giữ quyền im lặng, đồng thời giữ nguyên lời khai như tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21.9.2016, rằng 16,5 tỉ đồng nhận từ ông Mỹ là thuộc về một giao dịch “tình cảm” giữa 2 bên.
Nhiều lần, cả HĐXX và VKS đều đề nghị Phương Nga “hợp tác” tại phiên tòa để làm rõ bản chất vụ án.
Trong phiên xử ngày 22.6, chủ tọa phiên tòa hỏi: “Có ai ép buộc bị cáo không trình bày không?”. Nga trả lời: “Dạ, không”. Chủ tọa tiếp tục hỏi: “Vậy tại sao bị cáo không trình bày tại phiên tòa”. Nga trả lời: “Bị cáo xin không trình bày lý do”.
Đại diện VKS hỏi Phương Nga: “Bị cáo có cho rằng im lặng sẽ bất lợi cho bị cáo”. Nga trả lời: “Bị cáo chấp nhận. Bị cáo không tin bất cứ ai vì ngay từ đầu bị cáo vì tin quá nhiều người nên có ngày hôm nay. Ngay cả VKS bị cáo cũng không tin tưởng… Bị cáo im lặng không có nghĩa là nhận tội hay không nhận tội. Im lặng chỉ là im lặng thôi…”
Đại diện VKS nêu: “Nếu bị cáo cho rằng mình bị oan mà bị cáo không trình bày thì làm sao HĐXX xem xét cho bị cáo được?”. Nga trình bày: “Dạ, theo như bị cáo được biết, bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh mình bị oan, nghĩa vụ chứng minh tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị cáo tin tưởng rằng những chứng cứ viện kiểm sát dùng để buộc tội bị cáo là chứng cứ giả thì HĐXX không thể công nhận và không dùng nó để kết tội bị cáo được”.
VKS: “Vậy bị cáo phải chứng minh đấy là chứng cứ giả”, Nga trả lời: “Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm”.
VKS  tiếp tục hỏi: “Cơ quan điều tra có mở cuộc đối chất lời khai nào giữa bị cáo và nhân chứng Nguyễn Mai Phương”. Nga trả lời: “Bị cáo một lần nữa xin giữ quyền im lặng hôm nay và mong VKS tôn trọng quyền im lặng của bị cáo”. Đại diện VKS phản hôi: “Chúng tôi chỉ muốn chứng minh cho bị cáo nếu bị cáo oan”.
Vì bị cáo Phương Nga cương quyết giữ quyền im lặng khi HĐXX thẩm vấn nên chủ tọa phiên tòa yêu cầu các luật sư bào chữa cho Phương Nga tập hợp những tài liệu, chứng cứ để chứng minh 16,5 tỉ đồng ông Mỹ chuyển cho Nga là một giao dịch khác; chứng cứ về liên lạc (số điện thoại, email) được cho là giữa Cao Toàn Mỹ và Phương Nga (ngoài tài liệu có trong hồ sơ) để HĐXX xem xét.
VKS cũng công bố hàng loạt lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện 2 bị cáo nhận tội, công bố các bút lục của nhiều nhân chứng khai nhận việc nhận tiền của Phương Nga để làm giả các giấy tờ thỏa thuận mua bán nhà nhằm lừa đảo bị hại Cao Toàn Mỹ.
Bị cáo Phương Nga đang bị bất lợi vì “im lặng” trong 2 ngày xét xử vừa qua.
Luật sư của Phương Nga đang có gì trong tay?
Theo như trình bày tại phiên tòa ngày 21.9.2016 và 2 ngày vừa qua (22 và 23.6), Phương Nga khẳng định 16,5 tỉ đồng là do ông Mỹ cho bị cáo để mở Spa. Lý giải vì sao có việc cơ quan điều tra thu giữ hàng loạt giấy tờ thỏa thuận mua bán nhà giá rẻ, giấy đặt cọc, nhận cọc, trả cọc… giữa Phương Nga và ông Mỹ (chữ ký của ông Mỹ được giám định là chữ ký giả), Phương Nga khai kịch bản mua bán nhà giữa bị cáo - ông Mỹ đều xuất hiện sau khi bị cáo bị ép viết giấy nợ trong quán karaoke, do Nguyễn Mai Phương hướng dẫn làm.
“Các tài liệu này đều xuất hiện sau lần đầu tiên ông Mỹ đi tố cáo bị cáo và được làm trước khi bị cáo bị bắt tạm giam. Những giấy tờ liên quan có cái bị cáo tự đem đi nộp tại cơ quan điều tra, có cái bị cáo nhờ anh Hải xe ôm đi nộp. Thậm chí có những giấy tờ chị Mai Phương in sẵn, đưa bị cáo ký và chị Mai Phương nói sẽ đưa đến nộp cho công an, nhưng sau khi bị tạm giam bị cáo mới biết tài liệu chị Mai Phương cầm đều do Cao Toàn Mỹ nộp cho cơ quan điều tra. Lúc đó bị cáo khẳng định luôn chị Mai Phương đã lừa bị cáo”, Phương Nga khai trước HĐXX.
Ông Cao Toàn Mỹ trả lời các câu hỏi của VKS Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo cáo trạng và lời khai của ông Mỹ, các giao dịch chuyển tiền hoàn tất và Nga có viết giấy biên nhận đã nhận của ông Mỹ 16,5 tỉ đồng vào ngày 4.11.2013, và giấy xác nhận nội dung 10.10.2013 về việc Nga sẽ mua nhà giá rẻ cho ông Mỹ (căn số 7 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM) với giá 16,5 tỉ đồng (giám định cũng xác định chữ ký của Nga và Mỹ đều đúng người).
Về các thỏa thuận, biên nhận được giám định là giả, theo lời khai của 2 nhân chứng tại tòa thì thời điểm họ được bị cáo Nga đến nhờ thuê làm, ký tên các giấy tờ liên quan khoảng cuối năm 2014, đầu năm 2015 (đều sau thời điểm ông Mỹ nộp đơn tố cáo Phương Nga lừa đảo - PV).
Cuối phiên xử ngày 23.6, luật sư bào chữa cho Phương Nga đưa ra một số bút lục là biên bản ghi lời khai của Phương Nga và ông Mỹ. Theo phía luật sư, 2 biên bản này VKS chưa đưa vào hồ sơ vụ án và xét về thời gian ghi lời khai thì 2 biên bản này có dấu diệu sao chép lẫn nhau.
Ngày 26.6, HĐXX sẽ tập trung vào phần thẩm vấn của các luật sư. Các luật sư bào chữa cho Phương Nga sẽ đưa ra những chứng cứ gì mới để bảo vệ cho thân chủ của mình?.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.