Pokémon Go đe dọa giao thông

TP.HCM vừa phải đưa cảnh báo 'Không Pokémon Go khi tham gia giao thông' lên bảng quang báo điện tử

Trước những nguy cơ đe dọa an toàn giao thông từ những người chơi Pokémon Go, TP.HCM vừa phải đưa cảnh báo “Không Pokémon Go khi tham gia giao thông” lên bảng quang báo điện tử trên các tuyến đường chính.
Với lỗi sử dụng ĐTDĐ khi đang lái xe trên đường, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Việc dừng xe đột ngột, hay đậu dưới lòng đường để bắt Pokemon cũng là hành vi vi phạm
cần phải kiên quyết xử lý
Một cán bộ CSGT TP.HCM
Theo Sở GTVT TP.HCM, dòng chữ “Không Pokémon Go khi tham gia giao thông” hiển thị trên 44 bảng thông tin giao thông điện tử trên các tuyến đường chính, cửa ngõ thành phố... Việc làm này nhằm cảnh báo người dân tuân thủ luật lệ giao thông, giảm thiểu nguy cơ gây ra tai nạn do vừa lái xe vừa chơi game Pokémon Go.
Thế nhưng, rất nhiều người mê chơi vẫn phớt lờ, bất chấp nguy hiểm cho chính mình và cả người tham gia giao thông. Ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 20.8 tại một số “điểm nóng” ở trung tâm TP.HCM tập trung nhiều tín đồ chơi Pokémon Go như phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Tao Đàn, bến Bạch Đằng, công trường Mê Linh..., cho thấy nguy cơ gây kẹt xe và tai nạn giao thông luôn rình rập do nhiều người mải mê chơi. Đa phần những người chơi có chung một đặc điểm là mặt luôn cúi thấp, hai mắt dán vào màn hình, đi lại xung quanh khu vực có nhiều thú ảo. Một số khác dùng xe máy, ô tô chạy vòng quanh các con đường xung quanh để “săn thú”.
Xe máy bất ngờ tấp lề, lao vào làn ô tô
Chở trẻ em cũng tranh thủ vừa lái xe vừa chơi Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số thanh niên một tay điều khiển xe máy, một tay cầm điện thoại và mắt nhìn vào màn hình hiển thị rồi bất chợt tấp vào lề ít phút, sau đó lại bất chợt ào phóng đi, bất chấp người đi bộ xung quanh.
Đến công viên Tao Đàn (Q.1) có hàng trăm người đổ tới bắt Pokemon. Không chỉ trong công viên, người chơi còn tràn ra khu vực giao lộ Nguyễn Du - Trương Định. Rất nhiều người chạy xe máy, tay cầm điện thoại vừa đi vừa rà, rồi bất thình lình tấp vào mép đường bắt thú. Do đây là khu vực nhiều thú, nên người này nối tiếp người kia tập trung đông đúc cả một đoạn đường làm giao thông bị ùn ứ. Bắt Pokemon xong, một số người đi xe máy xem thường nguy hiểm lại cầm điện thoại, rồ ga chạy lên phía trước tiếp tục chơi. Ở đoạn giữa công viên, một đôi nam nữ băng qua đường. Cô gái mải mê nhìn vào màn hình rà thú, không thèm quan sát đường trong khi một dòng xe hơi trờ tới khiến bạn trai phải hét lên cảnh báo, lao ra kéo giật lại.
Theo một nhân viên bảo vệ công viên Tao Đàn, từ khi xuất hiện trò chơi Pokémon Go, mỗi ngày có cả ngàn người đến đây săn thú ảo. Nhiều người lái ô tô, chạy xe gắn máy cứ đến đây là tấp vào lề đường. Có người ham chơi còn bỏ cả xe ở dưới lòng đường, chạy thẳng vào công viên, rất dễ thành mồi cho bọn trộm, cướp.
Tương tự, tại khu vực đường Tôn Đức Thắng (đoạn công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng, Q.1) cũng khá đông người chơi, phần đông là vừa đi xe gắn máy vừa săn thú ảo. Khi xuất hiện Pokemon, nhiều người liền cho xe tấp vào lề, rồi chạy xe lên vỉa hè đậu san sát nhau chiếm hết vỉa hè, làm người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Nguy hiểm hơn, là một số “game thủ” sẵn sàng lao vào làn ô tô, quay đầu xe gắn máy chạy ngược chiều lại điểm gần đó nhưng mắt cứ nhìn vào màn hình điện thoại và điều khiển xe chỉ với một tay.
Khuyến cáo không đủ, phải phạt nghiêm
Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, đặc thù của trò chơi này là người chơi không dừng một chỗ mà đi lòng vòng, nên sẽ tăng lượng người tham gia giao thông, dễ gây kẹt xe, tai nạn, nhất là đô thị như TP.HCM đang quá tải. Ông Sanh cho rằng khuyến nghị vừa qua của các cơ quan chức năng chưa đủ sức khuyến cáo với những mặt trái của trò chơi Pokémon Go, mà cần những giải pháp mạnh tay hơn.
Trong khi đó, theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, việc vừa lái xe vừa sử dụng ĐTDĐ chơi Pokémon Go là rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và nguy cơ gây tai nạn rất cao cho cả người chơi và người đi đường. “Với lỗi sử dụng ĐTDĐ khi đang lái xe trên đường, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Việc dừng xe đột ngột, hay đậu dưới lòng đường để bắt Pokemon cũng là hành vi vi phạm cần phải kiên quyết xử lý, vì rất dễ bị các phương tiện khác đâm phải, gây ùn tắc giao thông”, một cán bộ CSGT nói. Còn một cán bộ Công an Q.1 lưu ý việc nhiều người dán mắt vào điện thoại chơi Pokémon Go là “miếng mồi” ngon cho kẻ cướp. Đã có những vụ cướp giật điện thoại giá trị cao của người mải mê với trò chơi này.
Về việc hàng trăm người tập trung đến công viên Tao Đàn để bắt Pokemon, ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM, cho biết từ khi có tình trạng này, phường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tuần tra nhắc nhở những người đậu xe dưới lòng đường Trương Định. Tới đây, phường sẽ kiên quyết lập biên bản xử phạt hành chính về việc này. Lỗi đậu xe máy dưới lòng, lề đường không đúng quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
Săn thú ảo khi đang lái ô tô
Trưa 20.8, một chiếc ô tô màu trắng mang biển số 59P-19... do một người đàn ông điều khiển đang chạy trên đường Trương Định, không nhá đèn xi nhan, đột ngột tấp vào lề phải. Người này chăm chú vào màn hình chiếc điện thoại rồi thực hiện thao tác bắt Pokemon (ảnh) khiến một số xe máy chạy phía sau giật mình thắng gấp, đánh lái để tránh đâm vào đuôi xe. Ít phút sau, ô tô này rời đi thì lại có một ô tô khác tấp vào cũng để bắt Pokemon!
 
Theo PC67 Công an TP.Hà Nội, trước những đe dọa mất an toàn giao thông do nhiều người vừa chạy xe vừa chơi Pokémon Go, CSGT Hà Nội đã quán triệt xử lý các trường hợp vi phạm. Cụ thể, từ 9.8 đơn vị này đã ra quân nhắc nhở, xử phạt một số lỗi người chơi Pokémon Go (ảnh) vi phạm như: sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông và dừng đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè sai quy định...    
Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.