Mỹ khôi phục căn cứ trong lòng núi có từ thời Chiến tranh lạnh

12/04/2015 19:58 GMT+7

(TNO) Mỹ đang khôi phục lại một căn cứ quân sự trong lòng núi. Căn cứ này được xây dựng từ thời Chiến tranh lạnh và có khả năng chịu được những vụ tấn công hạt nhân.

(TNO) Mỹ đang khôi phục lại một căn cứ quân sự trong lòng núi. Căn cứ này được xây dựng từ thời Chiến tranh lạnh và có khả năng chống chịu được những vụ tấn công hạt nhân.

Cửa vào tổ hợp quân sự Cheyenne ở dãy Rocky, bang Colorado, miền trung Mỹ - Ảnh: AFP

Mỹ xây dựng Tổ hợp quân sự Cheyenne ẩn dưới dãy Rocky, bang Colorado, miền trung Mỹ từ những năm 1960, theo Daily Mail.
Cheyenne nằm sâu dưới lớp đá granite dày 600 m của dãy Rocky. Căn cứ này lúc bấy giờ được xem là một trong những biểu tượng của Chiến tranh lạnh..
Cheyenne có thể chịu được một vụ tấn công hạt nhân mạnh đến 30 megaton và không bị ảnh hưởng bởi bom xung điện từ (EMP), theo Daily Mail.
Trước đây, căn cứ Cheyenne là tổng hành dinh Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD). Cơ quan này có nhiệm vụ theo dõi vùng trời Bắc Mỹ và cảnh báo các mối đe dọa tên lửa từ bên ngoài.

Bên trong Tổ hợp quân sự Cheyenne của Mỹ - Ảnh chụp màn hình từ Daily Mail

Vào năm 2006, Mỹ quyết định dời tổng hành dinh NORAD từ Cheyenne đến căn cứ Petersen ở Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ. Căn cứ Cheyenne lúc đó có vai trò như một trung tâm chỉ huy dự phòng, theo Daily Mail
Washington sau đó cũng quyết định đóng cửa Cheyenne vì cho rằng ‘nước Nga đã không còn là mối đe dọa’. Tuy nhiên vào tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ bố trí các thiết bị theo dõi và thông tin lạc tiên tiến nhất của quân đội tại căn cứ này.
Theo Lầu Năm Góc, việc mở cửa lại căn cứ Cheyenne là nhằm bảo vệ các hệ thống cảm biến và máy chủ rất nhạy cảm của NORAD khỏi nguy cơ tấn công từ bom xung điện từ, một thứ vũ khí có thể phá hủy tất cả thiết bị có sử dụng điện và điện tử.
Lầu Năm Góc trước đó đã công bố bản hợp đồng tri giá 700 triệu USD với tập đoàn quốc phòng Raytheon, Mỹ để khôi phục và làm mới Tổ hợp quân sự Cheyenne, Daily Mail cho biết.
Theo bản hợp đồng kéo dài 10 năm, Raytheon có nghĩa vụ phải cung cấp dịch vụ để hỗ trợ quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ cảnh báo và đánh giá một cách kịp thời, chính xác các mối đe dọa từ tên lửa, ở trên không và ngoài vũ trụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.