Rảo bước tránh thua thiệt

25/02/2012 03:09 GMT+7

Sau một phần tư thế kỷ, Nhật Bản nối lại những hình thức hỗ trợ và hợp tác tài chính với Myanmar. Diễn biến này nối tiếp cùng hàng loạt động thái chính trị, ngoại giao và kinh tế mà Tokyo dồn dập thực hiện với Naypyidaw trong thời gian qua. Tính dồn dập không chỉ đơn thuần cải thiện quan hệ song phương mà còn bắt nguồn từ quyết tâm chạy đua cùng các nước khác trong việc “chinh phục” thị trường Myanmar.

Gần đây, Myanmar liên tục triển khai nhiều cải cách chính trị mạnh mẽ giúp nước này thay đổi từng ngày và hướng đến một chương mới trong quan hệ với quốc tế. Hiện tại, phương Tây mà đi đầu là Mỹ cũng đang gấp rút thắt chặt quan hệ với Myanmar để tiếp cận nguồn tài nguyên giàu có của nước này. Thêm vào đó, việc thắt chặt quan hệ còn là yếu tố vững chắc để phương Tây đảm bảo Naypyidaw không đảo ngược các cải cách chính trị vừa qua. Tokyo có cùng mục tiêu này khi hâm nóng quan hệ với Naypyidaw.

Nhiều năm qua, Nhật Bản ngừng hỗ trợ và hợp tác tài chính với Myanmar cũng chỉ vì không muốn mất lòng phương Tây. Tuy nhiên, Tokyo chưa bao giờ “dứt tình dứt nghĩa” hoàn toàn với Naypyidaw như phương Tây đã làm. Nhờ đó, Nhật Bản có điểm xuất phát thuận lợi hơn so với phương Tây trong việc xích lại gần Myanmar, dù không bằng Trung Quốc và Ấn Độ. Giờ đây khi tình thế đã khác, nên Tokyo chẳng dại gì bỏ qua thuận lợi trên để tận dụng cơ hội tiếp cận Naypyidaw trong bối cảnh mới. Chính vì thế, Nhật Bản cần chủ động ganh đua, cấp tập dồn chân rảo bước để tránh bị thua thiệt.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.