'Sài Gòn vẫn bất an vì trộm cướp': Công an TP.HCM nói gì?

30/05/2016 15:32 GMT+7

‘Xu thế tội phạm trẻ hóa đang tăng lên. Tội phạm trẻ hóa có hành vi manh động, côn đồ, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt ’.

Trưa nay 30.5, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5.2016 trên địa bàn TP.
Tội phạm trẻ hóa đang tăng lên
PV Thanh Niên hỏi về việc công tác, giải pháp đấu tranh trấn áp tội phạm liệu đã đủ mạnh hay chưa, bởi thực tế tội phạm cướp giật vẫn đang lộng hành, gây bất an cho người dân, trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM đã có những lý giải về vấn đề này.
Ông Nguyễn Quang Thắng: "Công an TP rất chú ý đến tội phạm cướp giật" Ảnh: Tân Phú
Theo đó, trung tá Thắng cho biết, hằng năm Công an TP đều phối hợp với các sở ngành, quận huyện để đánh giá về công tác phối hợp đấu tranh phòng chống, tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật.
“Công an TP rất chú ý đến tội phạm cướp giật. Giám đốc Công an TP, trung tướng Lê Đông Phong cũng đã chủ trì hội nghị triển khai công tác phòng chống tội phạm với tất cả cảnh sát khu vực, phường, xã để quán triệt tinh thần tăng cường quản lý địa bàn. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, thực hiện ngay từ cơ sở để quản lý đối tượng nghi vấn phạm tội; kiểm tra các khu vực, địa bàn phức tạp về tội phạm; kiểm tra các điểm mua bán tài sản do phạm tội mà có; các khu vực có đối tượng tạm trú có dấu hiệu hành động bất minh để đấu tranh ngay từ cơ sở”, trung tá Thắng nói. 
Nói thêm về tội phạm băng nhóm, trung tá Nguyễn Quang Thắng cho biết: “Hằng năm, Công an TP đã khám phá rất nhiều băng nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp trên địa bàn TP, chứ không phải đến bây giờ mới hình thành băng nhóm này. Tuy nhiên, xu thế tội phạm trẻ hóa đang tăng lên. Tội phạm trẻ hóa có hành vi manh động, côn đồ, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt”.
Báo cáo Bộ Công an đề án thành lập đội "Cảnh sát săn bắt cướp"
Trung tá Nguyễn Quang Thắng thông tin thêm, Công an TP đã xây dựng đề án để báo cáo lãnh đạo Bộ Công an thành lập đội Cảnh sát săn bắt cướp, như theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy. Sau khi lãnh đạo Bộ Công an có ý kiến, Công an TP sẽ khẩn trương triển khai tổ chức thành lập cả về cơ cấu, chức năng, quyền hạn của lực lượng này trong thực hiện nhiệm vụ săn bắt cướp trên đường phố. Khi có ý kiến chính thức của Bộ Công an, Công an TP sẽ họp báo để thông tin rõ ràng hơn
Trước chất vấn của phóng viên về việc người bị nạn cướp giật gọi điện thoại cho công an địa bàn nhưng chậm trễ đến hiện trường để can thiệp, ông Nguyễn Quang Thắng nói: “Công an TP yêu cầu công an các quận, huyện rà soát, báo cáo, chấn chỉnh. Khi người dân phản ánh và nhờ sự can thiệp của công an địa bàn nhưng không có kết quả, thì có thể gọi điện đến đường dây nóng của Công an TP và công an 24 quận, huyện. 
Về kết quả đấu tranh tấn công, trấn áp tội phạm 5 tháng đầu năm 2016, trung tá Nguyễn Quang Thắng cho biết liên quan đến cướp giật tải sản xảy ra 463 vụ, khám phá được 347 vụ, bắt 436 tên cướp (giảm 40 vụ so với cùng kỳ năm trước). Về trộm cắp tài sản xảy ra 1.280 vụ, khám phá 474 vụ, bắt 855 nghi can (giảm 356 vụ so với cùng kỳ năm trước). “Tỷ lệ giảm này là cao nhất, sâu nhất so với cùng kỳ những năm gần đây. Số liệu này cũng thể hiện được tinh thần trách nhiệm của Công an TP và có sự hỗ trợ của các sở ngành, người dân trên địa bàn để góp phần tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm này”, trung tá Thắng nói.

Không thể khoan nhượng
Lý giải thêm về tình hình cướp giật, trộm cắp, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM nói: “Đối với tất cả các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp giật, trộm cắp, nếu như trong công tác điều hành, quản lý mà lơ là thì nó lại trỗi dậy, phức tạp; đặc biệt là tội phạm có tổ chức, hình thành băng nhóm”.
Ông Võ Văn Hoan cho rằng hình thành lực lượng săn bắt cướp là hết sức cần thiết trong tình thế hiện nay. Sự xuất hiện của lực lượng này trên đường phố sẽ góp phần tăng cường tính uy hiếp, chí ít cũng làm cho tội phạm cướp giật không dám lộng hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.