Sập sàn vàng BBG: Hơn 500 tỉ đồng bốc hơi

01/06/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Bằng "bánh vẽ" về lợi nhuận khổng lồ, ông chủ sàn vàng BBG Lê Minh Quang đã câu được hàng trăm tỉ đồng và dùng chính tiền đó trả lãi cho người đầu tư, đồng thời quảng bá để tiếp tục thu lợi bất chính.

(TNO) Bằng "bánh vẽ" về lợi nhuận khổng lồ, ông chủ sàn vàng BBG Lê Minh Quang đã thu hút được hàng trăm tỉ đồng và dùng chính tiền đó trả lãi cho người đầu tư, đồng thời quảng bá để tiếp tục thu lợi bất chính.

Công an TP.Hải Phòng tổ chức họp báo về chuyên ánCông an TP.Hải Phòng tổ chức họp báo về chuyên án
Chiều 1.6, Công an TP.Hải Phòng đã họp báo công bố hành vi phạm tội của Lê Minh Quang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BBG vừa bị Công an TP.Hải Phòng bắt giữ vì tội “kinh doanh trái phép”.
Theo cơ quan điều tra, với 4 công ty và 18 chi nhánh trên cả nước, Lê Minh Quang đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 500 tỉ đồng.
Từ năm 2011 đến 2014, mặc dù không được cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỉ đồng. Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 2 tỉ đồng.
Từ năm 2010 đến năm 2013 Lê Quang Minh thành lập 4 công ty BBG tại Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.HCM. Sau đó, Quang mua một phần mềm để các BBG chi nhánh tự tổ chức kinh doanh sàn vàng, Quang là người điều hành hoạt động này
Sàn vàng BBG tại 208 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM vừa bị khám xét - Ảnh: T.X
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong thời gian các BBG tự tổ chức kinh doanh, đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền hơn 13 tỉ đồng.
Còn trong hoạt động nhận giữ hộ tiền mặt quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư, các BBG đã thu hút trên 1.000 người với tổng số tiền trên 400 tỉ đồng.
Để thu hút nhà đầu tư, các BBG đã giới thiệu, quảng bá việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia. Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư, trang trải chi phí cho các công ty BBG và chi tiêu cá nhân.
Đại tá Phạm Duy Diên, chánh văn phòng Công an TP.Hải Phòng, cho biết: “Tài khoản của BBG hầu như không còn số dư, toàn bộ tiền đã được Quang rút ra hết. Trong khi tổng số các khoản tiền chuyển đến các công ty BBG và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỉ đồng” và cơ quan điều tra đang xác minh việc sử dụng số tiền này.
Dùng tiền đầu tư để trả lãi
Để thu hút đầu tư, các công ty BBG đưa ra mức lãi suất cực cao. Theo đó hình thức nhận giữ hộ tiền mặt quy đổi ra vàng với lãi xuất khoảng 1,5%/tháng (18%/năm), đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất khoảng 2,5%/tháng (30%/năm), gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi xuất tiền gửi tiết kiệm tương ứng tại các năm 2013, 2014, 2015.
Lê Minh Quang ở cơ quan điều tra  - Ảnhž: công an cung cấpLê Minh Quang tại cơ quan điều tra - Ảnhž: Cơ quan công an cung cấp
Ngoài việc trả lãi cao, các BBG đều yêu cầu khách hàng cam kết không được rút vốn trước kỳ hạn, các công ty BBG được toàn quyền sử dụng số tiền khách hàng đã gửi, đầu tư nhưng khách hàng không được biết tiền đó để làm gì.
Nhưng vì không có hoạt động kinh doanh sinh lời mà chỉ dùng tiền của nhà đầu tư sau trả lãi cho nhà đầu tư trước nên tập đoàn này nhanh chóng mất khả năng chi trả. Đại tá Ngô Mạnh Vũ, trưởng phòng An ninh Tài chính - Tiền tệ, Công an TP.Hải Phòng, cho biết: Từ tháng 3.2015, nhiều khách hàng đã đến nhiều chi nhánh BBG trong cả nước để yêu cầu thanh toán tiền gốc, nhưng các đơn vị này không có khả năng chi trả.
Chính vì những khuất tất của BBG, sau một thời gian thành lập chuyên án để điều tra, ngày 28.5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Minh Quang và điều tra 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc về tội "kinh doanh trái phép".
Hiện chuyên án đang được điều tra, mở rộng.
Thông tin từ Công an TP.Hải Phòng: Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định các hoạt động của BBG là trái pháp luật vì hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của các công ty BBG vốn là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.