Sắp xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam

29/06/2015 05:28 GMT+7

Dự kiến từ ngày 30.6 - 3.7, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong đường dây mua bán trái phép 2.100 bánh heroin từ Lào, Thái Lan vào VN rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Dự kiến từ ngày 30.6 - 3.7, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong đường dây mua bán trái phép 2.100 bánh heroin từ Lào, Thái Lan vào VN rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.
Trùm ma túy Tàng Keangnam và tang vật vụ án - Ảnh: Hoàng Anh
Cầm đầu đường dây này là Tráng A Tàng (33 tuổi, ngụ ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, H.Mộc Châu, tỉnh Sơn La), còn có tên gọi khác là Tàng Keangnam bởi độ giàu có, sở hữu nhiều bất động sản đắt tiền tại H.Mộc Châu và Hà Nội.
Chuyển ma túy bằng xe sang
Theo cáo trạng, chiều 26.7.2013, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ 2 xe mang BKS 29C-125.79 và 29A-862.69 tại địa phận xã Song Khê (TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do Tráng A Tàng và vợ là Giàng Thị Sua điều khiển. Trước đó, 2 người này đã điều khiển ô tô bỏ chạy trên quốc lộ 1A qua địa phận TP.Bắc Ninh khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93 kg và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gr được ngụy trang giấu kín trong sàn và cửa xe ô tô.
Kết quả điều tra xác định Tráng A Tàng là kẻ cầm đầu, chủ mưu cùng các đồng phạm hình thành một đường dây ma túy cực lớn từ Lào, Thái Lan về tập kết ở Mộc Châu rồi tìm cách đưa sang Trung Quốc theo đường bộ. Năm 2005, Tàng chỉ là một người vận chuyển ma túy thuê, nhưng sự liều lĩnh đã biến Tàng thành ông chủ của đường dây buôn bán ma túy lớn tại Sơn La.
Chỉ tính từ năm 2009 cho đến khi bị bắt, Tráng A Tàng và các đồng phạm đã thực hiện 13 vụ mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, có trọng lượng gần 627 kg. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng làm rõ một mắt xích trong đường dây này còn mua bán trái phép 310 bánh heroin khác.
Một chân rết lớn trong đường dây ma túy của Tàng được xác định là Lương Thị Thảo (còn gọi là Thảo xíu, 37 tuổi, ngụ TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Trong vụ mua bán trái phép 265 bánh heroin, cơ quan chức năng xác định là do Tàng mua từ đầu mối tại Thái Lan với giá 6.500 USD/bánh heroin rồi vận chuyển qua đường mòn biên giới Lào - Việt đem về cất giấu tại nhà bố đẻ của Tàng là Giàng A Chư.
Trong thời gian này, Bộ Công an triệt phá một đường dây ma túy lớn tại Hòa Bình nên Tráng A Tàng phải nằm im “chờ thời”. Đến tháng 7.2013, Tàng cùng vợ và một người em nuôi trực tiếp lái xe đưa số lượng ma túy nói trên về Bắc Giang thì bị bắt giữ.
Ngoài ra, cuối năm 2010, Tráng A Tàng sử dụng ô tô Lexus mang BKS 30Z-5620 chở 120 bánh heroin từ Sơn La về Bắc Giang bán cho Thảo xíu với tổng trị giá 864.000 USD, thu lời hơn 60.000 USD. Cũng trong năm 2010, Tráng A Tàng còn vận chuyển 125 bánh heroin khác bằng cách giấu trong cửa xe Lexus đưa về Bắc Giang bán cho Thảo xíu với giá 7.200 USD/bánh, tương đương 900.000 USD, thu lời 62.500 USD...
Công an, bí thư, trưởng bản tiếp tay
Theo các cơ quan tố tụng, đường dây ma túy do Tráng A Tàng cầm đầu có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, trong đó các bị can đồng phạm chủ yếu là người thân trong gia đình với nhau và lôi kéo nhiều người khác tham gia.
Trong số này, bố đẻ Tráng A Tàng là Tráng A Chư - Trưởng bản Lũng Xá, thị trấn Nông trường Mộc Châu, đã lợi dụng sự tín nhiệm của đồng bào dân tộc Mông theo phong tục để tích cực chống đối lực lượng phòng chống ma túy. Còn Giàng A Nhà - Bí thư liên chi bộ 2 bản Lũng Xá - Tà Dê (em rể Tàng), thì tiếp tay cho gia đình vợ mua bán ma túy với số lượng lớn. Bản thân Giàng A Nhà đã 4 lần trực tiếp mua bán ma túy với 310 bánh heroin (gần 109 kg).
Bị can Giàng A Chờ, Phó bản Lũng Xá kiêm công an viên được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong bản, tổ chức vận động tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, nhưng đã dùng chính cương vị của mình gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi có yêu cầu phối hợp phòng chống ma túy trong bản. Thậm chí, Giàng A Chờ còn trực tiếp thực hiện vai trò “hoa tiêu” cho Tráng A Tàng trong việc mua bán ma túy. Bản thân Chờ cũng 4 lần mua bán 950 bánh heroin, trọng lượng gần 333 kg…
Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan tố tụng đã xác định bố vợ của Tráng A Tàng là Giàng A Đua và một số người khác đã tham gia mua bán ma túy với số lượng lớn. Tuy nhiên, hiện những người này bỏ trốn và đang bị cơ quan công an phát lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.