Sẽ có quy định về chuyển đổi giới tính

13/05/2017 09:30 GMT+7

Bộ Y tế phối hợp các bộ ngành liên quan đang xây dựng chính sách để bảo đảm quyền được sống đúng với giới tính cho những người có mong muốn chuyển đổi giới tính.

Ngày 12.5, tại hội thảo báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự án luật Chuyển đổi giới tính do Tổ chức Người chuyển giới tổ chức, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết bộ này phối hợp với các bộ ngành liên quan đang xây dựng chính sách để bảo đảm quyền được sống đúng với giới tính cho những người có mong muốn chuyển đổi giới tính.
Theo đó, sẽ cho phép chuyển giới đối với trường hợp đã sử dụng hormone hoặc đã can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật ngực hoặc cơ quan sinh dục. Với các trường hợp không có can thiệp y tế, không điều trị về hormone, không điều trị về ngoại khoa sẽ không công nhận.
Quy định này đề phòng trường hợp về tâm lý chưa thật sẵn sàng hoặc trường hợp trốn tránh trách nhiệm về pháp lý. Dự luật cũng quy định, chuyển giới chỉ được thực hiện từ 18 tuổi trở lên để người chuyển giới chịu trách nhiệm hành vi dân sự của mình.
Ngoài ra, người được công nhận chuyển đổi giới tính phải qua xác nhận của các cơ sở khám chữa bệnh (không phân biệt công hay tư); hormone sử dụng phải được bác sĩ khám, kê đơn và theo dõi.
Hiện cả nước ước có khoảng 270.000 - 300.000 người có nhu cầu chuyển đổi giới tính. Ông Quang cho biết sớm nhất thì đến năm 2019 dự luật này có thể được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.