Sợ mất chức, giám đốc ngân hàng ký bừa gây thiệt hại hơn 581 tỉ đồng

27/07/2016 08:31 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ án gây thiệt hại cho nhà nước hơn 581 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Hồng Hà (Agribank Hồng Hà), TP.Hà Nội.

Các bị can chủ mưu trong vụ án này là Đỗ Đức Hưng (60 tuổi, ngụ Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), nguyên Giám đốc Agribank Hồng Hà và Trịnh Khánh Hồng (49 tuổi, ở Q.Nam Từ Liêm) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng (Công ty Tân Hồng).
Theo cáo trạng, năm 2009, Công ty Tân Hồng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết trồng rừng nguyên liệu với hơn 4.700 ha. Mặc dù công ty liên tục thua lỗ nhưng Hồng chỉ đạo lập báo cáo tài chính có lãi và được Hưng phê duyệt, cho vay 20,5 triệu USD. Tuy nhiên, Hồng không dùng tiền thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng. Sau đó, tạo dựng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân trồng rừng. Đến nay, toàn bộ số tiền Hồng đã vay từ ngân hàng không còn khả năng thanh toán.
Để có tiền trả nợ, Hồng cùng với các bị can trong vụ án đã gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp qua đó chiếm đoạt của các doanh nghiệp hơn 281 tỉ đồng. Đồng thời câu kết với 4 doanh nghiệp khác lập ra các hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, qua đó chiếm đoạt hơn 201 tỉ đồng.
Thời điểm này Agribank siết chặt quy định về xử lý nợ xấu. Nếu chi nhánh để nợ từ 10% trở lên thì giám đốc chi nhánh sẽ bị kỷ luật, thậm chí mất chức nên Hưng và Hồng thống nhất với nhau tạo điều kiện cho Hồng thực hiện các hợp đồng mua bán hàng trả chậm, huy động vốn. Còn Hưng ký các hợp đồng bảo lãnh thanh toán giúp Hồng. Tổng cộng Hưng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán không đúng quy định của nhà nước, tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hơn 281 tỉ đồng của doanh nghiệp. Cơ quan tố tụng xác định Hưng chỉ đạo cấp dưới cho vay đảo nợ gây thiệt hại cho nhà nước 581,7 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.