Sơ tán vợ con, một mình đối diện quả bom nặng 2 tạ

10/08/2015 18:56 GMT+7

(TNO) Quả bom nằm ngay giữa làng quê suốt 43 năm và gắn liền với câu chuyện người cha “đuổi” vợ con đi sơ tán rồi một mình đào hố chôn bom.

(TNO) Quả bom nằm ngay giữa làng quê suốt 43 năm và gắn liền với câu chuyện người cha “đuổi” vợ con đi sơ tán rồi một mình đào hố chôn bom.

Vị trí cất bốc quả bom “khủng” nằm ngay trong làng quê, sát khu dân cưVị trí cất bốc quả bom “khủng” nằm ngay trong làng quê, sát khu dân cư
Ngày 10.8, đội rà phá bom mìn lưu động số 1 của tổ chức RENEW (do Quỹ viện trợ nhân dân Na Uy tài trợ) đã tiến hành các bước kỹ thuật và cất bốc thành công một quả bom “khủng” nằm ngay trong vườn nhà ông Nguyễn Vũ (61 tuổi, trú thôn 1, xã Hải Thọ, H.Hải Lăng, Quảng Trị).
Theo ông Lê Xuân Tùng, Đội trưởng đội rà phá này thì đây là bom MK82, có chiều dài 1,56 m; đường kính 27,4 cm; nặng trên 2 tạ.
Vị trí quả bom nằm ngay giữa làng quê (nhà dân gần nhất chỉ cách 5 m). Với những loại máy móc hiện đại, đội rà phá tìm thấy quả bom khi đào sâu xuống đất 1 m.
Theo ông Nguyễn Vũ, “số phận” quả bom này ly kỳ ở chỗ, năm 1972, máy bay Mỹ ném 3 quả bom xuống vườn nhà ông, trong đó có 2 quả đã phát nổ. “Còn lại một quả chưa nổ, ai cũng sợ nên ông già tôi đã “đuổi” tất cả mọi người đi sơ tán rồi một mình ông đào hố rồi lấy một chiếc đòn gỗ, bẫy quả bom này xuống hố và chôn lại. Gia đình tôi đã sống cùng quả bom khủng này suốt 43 năm qua...”, ông Vũ nói.
Cũng theo ông Vũ, không ít lần những người chuyên rà tìm phế liệu tìm tới gia đình ông đặt vấn đề cho họ khai quật quả bom lên rồi trả tiền nhưng ông đều không đồng ý vì lý do an toàn.
Ông Vũ bảo: “Tôi đã báo tin cho tổ chức RENEW vì họ là những người chuyên nghiệp. Tuy vậy, muốn đào lên họ cũng đã phải ký cam kết đủ điều tôi mới cho đào”.
Đến trưa 10.8, việc cất bốc quả bom “khủng” mới được người của tổ chức RENEW hoàn thành và chiều cùng ngày quả bom đã được hủy nổ tại bãi hủy nổ tập trung thuộc xã Triệu Trạch.
Tuy vậy do kích thước lớn cùng câu chuyện gắn liền với quả bom nên RENEW đã chọn phương án hủy nổ phức tạp hơn nhằm giữ nguyên vỏ bom, sau đó sẽ mang về trưng bày tại Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị. Công việc hoàn thành lúc 17 giờ cùng ngày. 
Nhân viên của RENEW rà soát bom "khủng"
Mất rất nhiều công sức và thời gian các nhân viên của RENEW mới đưa được quả bom lên khỏi hố,
 di chuyển ra ngoài
Di chuyển quả bom đặt lên xe để chở về bãi hủy nổ là công đoạn cũng không hề đơn giản
Giữa trưa nắng, các nhân viên của RENEW phải đào hố, nhét cát vào bao để hủy nổ
Quả bom sau đó được đặt vào trong hố sâu, xung quanh là các bao tải cát, trước khi được hủy nổ
Ông Lê Xuân Tùng, Đội trưởng đội rà phá, dặn dò các nhân viên trước khi thực hiện hủy nổ quả bom “khủng”
RENEW đã chọn phương án hủy nổ phức tạp hơn nhằm giữ nguyên vỏ bom, sau đó sẽ mang về trưng bày tại Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị
Đội rà phá bom mìn lưu động RENEW chụp ảnh lưu niệm với vỏ quả bom “khủng” vừa hủy nổĐội rà phá bom mìn lưu động RENEW chụp ảnh lưu niệm với vỏ quả bom “khủng” vừa hủy nổ
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.