'Sốt' gà tiến vua, lông xù, chín cựa

23/01/2017 07:51 GMT+7

Những ngày này, trang trại gà độc, lạ của lão nông xứ Trảng Bàng (Tây Ninh) Nguyễn Tấn Đẹp (Bảy Đẹp, 66 tuổi) lại lên "cơn sốt" khi được nhiều đại gia lùng mua các giống gà tiến vua, lông xù và gà chín cựa .

Chúng tôi trở lại trang trại gà độc của lão nông Bảy Đẹp ở ấp An Lợi, xã An Hòa, khuôn viên rộng hơn 4.000 m2 hiện được xây dựng, mở rộng khang trang và kiên cố hơn trước.
Trong số hàng loạt loại gà độc mà ông đang sở hữu thì gà lông xù hiện đang có mức giá khá "rát" khi lên đến 20 triệu đồng/cặp (gà trưởng thành) và 2 triệu đồng/cặp (1 tháng tuổi) nhưng vẫn được nhiều đại gia đến từ các tỉnh lân cận, TP.HCM lùng mua ráo riết.
Đàn gà lông xù rất dạn dĩ ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Theo lời ông Đẹp, gà lông xù có nguồn gốc ban đầu từ Trung Quốc sau đó lan sang các nước châu Âu trở thành thú chơi kiểng từ hơn 200 năm trước. Ông Đẹp lý giải thêm, sở dĩ phong trào nuôi giống gà này kéo dài đến tận ngày nay bởi chúng ngộ nghĩnh ngay từ bộ lông xù lạ mắt cho đến màu sắc đa dạng. Gà lông xù có 3 màu chủ đạo gồm trắng, đen và vàng. Sau đó, chúng được phối giống và xuất hiện giống gà lông xù đỏ, ngũ sắc, xám…
Gà lông xù ngộ nghĩnh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Hiện trang trại ông Đẹp còn khoảng hơn 50 con gà lông xù trưởng thành với bộ lông xù phủ kín từ đầu đến chân. Thoạt nhìn, con gà lông xù chạy loanh quanh trong chuồng rất giống chó Nhật, thế nên, nhiều người dân địa phương đã gọi vui là “chó Nhật đẻ trứng”. Đặc biệt, gà lông xù rất dạn với người nuôi khiến những người đến thăm thích thú.
“Sốt” gà tiến vua
Theo giới nuôi gà độc ở vùng Đông Nam bộ, ông Đẹp được biết đến là một trong số ít những người đang sở hữu cùng lúc 3 giống gà tiến vua thuần chủng quý giá của Việt Nam gồm gà Đông Tảo, gà Hồ và 9 cựa.
Gà 9 cựa vỗ cánh gáy đầy kiêu hãnh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cận cảnh chân của con gà 8 cựa mà ông Bảy Đẹp đang sở hữu ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ông Đẹp chia sẻ, sau khi tìm hiểu về các giống gà quý ở Việt Nam, ông trực tiếp tìm đến tỉnh Hưng Yên để đặt mua bằng được giống gà Đông Tảo thuần chủng. Sau đó, ông tiếp tục lặn lội sang tận Bắc Ninh để mua giống gà Hồ đang khá hiếm đồng thời sang tỉnh Phú Thọ lùng mua gà 9 cựa trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh để mang về Tây Ninh gây giống. Hiện giá gà 9 cựa ông bán từ 3 - 5 triệu đồng/con (từ 3 - 5 kg).
Ông Đẹp khoe thêm, hiện ông đang sở hữu đàn gà 9 cựa với gần 10 con trưởng thành. Trong đó có một số con “lên” được 8 cựa, còn gà "lên" 9 cựa được đánh giá là hàng hiếm có. Ôm con gà gọn lỏn trong tay, ông Đẹp chìa dàn chân gà ra lý giải cách tính cựa gà: “Trừ 3 ngón chân chính thì toàn bộ những ngón phụ, cựa thật được tính thành cựa”. Con gà mà ông Đẹp đang ôm trên tay có 6 ngón chân phụ ở 2 chân cùng 2 cựa chính nên được cộng thành 8 cựa.
Gà Đông Tảo có đôi chân sù sì ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ngoài ra, ông Đẹp cũng đang được giới săn gà độc tìm đến dò hỏi mua cặp gà Đông Tảo “rặc” hiếm có. Khệ nệ ôm con gà nặng hơn 3,5 kg từ trong chuồng ra, ông Đẹp khoe chúng tôi cặp chân khủng, sù sì. “Có nhiều người đến trả tôi 25 triệu đồng/con nhưng tôi không có ý định bán. Giá trị của con gà thuần chủng nằm hết ở đó”, chỉ vào bộ chân gà ông Đẹp lý giải.
Đánh giá về gà Đông Tảo đẹp, ông Đẹp rành rọt: “Dù con gà tôi đang sở hữu có bộ chân rất đẹp nhưng tôi chưa hài lòng về ngoại hình. Một con gà Đông Tảo gọi là đẹp phải hoàn chỉnh từ cặp chân (to, sù sì, cứng cáp, thẳng) cho đến đuôi dài, tích thòng, mồng dâu và đầu bự…”.
Gà Quý Phi có chớm lông trên đầu như đội mão ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ngoài những giống gà đẹp, ông Đẹp còn nuôi nhiều giống gà độc, lạ khác như Quý Phi có chớp lông trên đầu như đội mão (hiện gà này được bán với 100.000 đồng/con 1 tháng tuổi), trĩ 7 màu khá hiếm với giá khoảng 20 triệu đồng/cặp…
Đáng nói, mỗi khi có người đến mua hoặc chỉ tìm hiểu hoặc gọi qua điện thoại nhờ ông Đẹp chỉ cách nuôi ông đều tận tình hướng dẫn. “Mỗi con gà đều có giá trị tương đối cao nên người mua phải am hiểu trước thì tôi mới dám bán”, ông Đẹp khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.