Tai nạn thảm khốc làm 12 người chết, 40 người bị thương

23/05/2016 06:43 GMT+7

Vào lúc 4 giờ ngày 22.5, tại Km 1730 + 300 QL1 (đoạn qua TT.Thuận Nam, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 12 người chết, 40 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra giữa xe khách giường nằm Sơn Quy BS 38N-5577 (chạy từ TP.HCM đi Hà Tĩnh), xe khách giường nằm của Hãng xe Phương Trang BS 51B-112.24 (chạy từ Quảng Ngãi đi TP.HCM) và xe tải BS 86C-053.88 lưu thông từ hướng H.Hàm Thuận Nam đi TP.Phan Thiết. Tại hiện trường, hai chiếc xe khách và phần đầu của xe tải cháy rụi.
2 xe khách và 1 xe tải dính chùm
“Hai xe đâm trực diện rồi bung ra, đuôi xe quay lại gần nhau. Lúc này bình dầu trên xe Phương Trang bất ngờ phát nổ rồi cháy lây sang xe Sơn Quy. Lửa cháy lan từ đuôi xe bao trùm toàn bộ hai xe”, phụ xe khách Sơn Quy Nguyễn Văn Hậu (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) nói với Thanh Niên.
Hậu kể, lúc đó tài xế xe Sơn Quy là Trần Công Định (53 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã tử vong nên anh nhảy ngay xuống xe. Khi xe phát cháy, có 4 hành khách nhảy ra ngoài, toàn bộ khách còn lại vẫn còn ngồi trên xe. Hậu cố gắng dập lửa nhưng bất thành, lửa từ phía sau đuôi xe cháy lan lên toàn bộ thân xe và hành khách bắt đầu phá cửa chạy xuống thoát thân. Khoảng 30 phút sau khi hành khách trên xe Sơn Quy đã xuống hết thì xe này cũng bị nổ lốp và phát nổ bình dầu ở phía sau. “Trong lúc hai xe khách đang bốc cháy dữ dội thì một xe tải chạy hướng từ TP.HCM đi Bình Thuận đâm vào hông xe Sơn Quy và dính chùm với nhau. Lửa từ xe Sơn Quy tiếp tục lan sang khiến đầu xe tải cũng bị cháy. Một lúc sau thì xe tải cũng bị nổ lốp”, Hậu kể.
Ông Bùi Sỹ Phúc (42 tuổi, quê Hà Tĩnh, một trong hai tài xế xe khách BS 38N-5577) cho hay: “Lúc tai nạn xảy ra tôi đang nằm ngủ ở hàng ghế thứ ba từ trên xuống. Nghe tiếng va chạm mạnh tôi tỉnh dậy thì thấy mọi người nhốn nháo. Nhìn lên thấy tài xế đã tử vong, kẹt lại phía trước. Lửa ở đầu xe bắt đầu cháy, tôi vội chạy lên cầm cái khăn để dập nhưng lửa cháy nhanh quá nên không dập được. Thấy cửa kính gần đầu xe đã vỡ nên tôi lao ra, rồi lấy thanh sắt bên hông xe phá cửa kính cho mọi người chạy xuống. Tôi cũng chạy lên xe bế được 6 người bị ngất xỉu thoát ra ngoài”.
Anh Phạm Ngọc Việt (quê Quảng Ngãi, hành khách xe Sơn Quy) kể khi nhìn thấy tài xế đã chết, lửa bốc cháy phía đầu xe, anh cùng 2 người khác đã đập kính xe nhưng không được. Sau đó, anh phát hiện phía sau xe có kính bị vỡ nên đã cùng 3 người nữa theo đường đó thoát ra ngoài. "Lúc hoảng loạn, tôi nhìn thấy 2 sư cô bị thương nằm trong xe, đến khi thoát ra ngoài, tôi cố tìm nhưng không thấy", anh Việt nói.
Nhà ở gần hiện trường, chị Tống Thị Hiền (ngụ KP.Nam Tân, TT.Thuận Nam) cho biết cả nhà chị bị giật mình bởi tiếng nổ lớn. Chị mở cửa ra thì thấy 2 xe khách đang bốc cháy. “Ngọn lửa bốc cao, cháy dữ dội táp vào nhà cửa hai bên đường. Lúc này có nhiều người đã thoát được ra ngoài, một số khác bị kẹt lại phía trong xe kêu cứu thảm thiết. Tai nạn kinh hoàng quá khiến mọi người ở đây ai cũng bủn rủn hết cả chân tay”, chị Hiền kể.
Nhiều thi thể cháy biến dạng
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn. Sở Y tế Bình Thuận đã huy động các xe cấp cứu của Bệnh viện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân đến hiện trường đưa người bị thương đi cấp cứu. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an tỉnh phải dùng xà beng cạy từng chiếc ghế xe để đưa thi thể nạn nhân bị biến dạng ra ngoài. Cho đến chiều qua, mới chỉ biết được chính xác thi thể của một tài xế xe khách của Hãng xe Phương Trang. Các nạn nhân còn lại phải chờ lấy mẫu gien và phân tích ADN mới có thể nhận dạng được.
Lúc 15 giờ hôm qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã vào Bình Thuận họp khẩn. Báo cáo tại cuộc họp, đại tá Phạm Thật - Phó giám đốc Công an tỉnh - cho biết 12 thi thể nạn nhân nhưng phải đựng trong 13 túi bảo quản, là do có một bộ phận cơ thể không biết của nạn nhân nào nên phải để riêng. Theo đại tá Phạm Thật, tất cả những người tử vong đều bị biến dạng thi thể. Có những xác chỉ còn tro than. “Khó khăn nhất là việc bảo quản lưu giữ thi thể từng nạn nhân vì Bình Thuận thiếu các thiết bị bảo quản tử thi. Túi bảo quản thi thể phải lấy từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) rồi dùng xe CSGT chở ra”, đại tá Thật cho biết. Công an tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ Công an điều chuyên gia của Viện Khoa học hình sự vào để lấy mẫu ADN nhận diện nạn nhân.
Trung tá Võ Thế Anh, Cục phó Cục CSGT (C67 - Bộ Công an), cho biết thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng thuộc Bộ Công an phải hoàn thành việc lấy mẫu ADN từng nạn nhân và phải làm xong ngay trong đêm 22.5. Trung tá Anh cũng cho biết Bộ Công an điều cả chuyên gia pháp y từ Hà Nội vào để hỗ trợ ngay trong chiều qua.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chiều qua cũng đã yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận sớm điều tra nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ tai nạn.
Rà soát lại toàn bộ tuyến đường
Theo ghi nhận của Thanh Niên, thời điểm xảy ra tai nạn trời đang mưa nhỏ. Đoạn đường này (Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư) vừa được nâng cấp, sửa chữa nên không có dải phân cách. Tai nạn xảy ra khiến giao thông trên QL1 qua khu vực này bị tê liệt hơn hai giờ. Đáng chú ý, cách đây 1 năm, cũng tại đoạn đường này từng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 7 người.
Phát biểu tại cuộc họp chiều qua, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Sở GTVT TP.HCM và Hà Tĩnh điều lãnh đạo các doanh nghiệp (chủ xe bị tai nạn) đến Bình Thuận để cùng giải quyết hậu quả. Ông Thọ cũng giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai rà soát lại toàn bộ tuyến đường giữa hai tỉnh này; phải triển khai ngay dải phân cách cứng vì “nếu có dải phân cách cứng thì đã không có vụ tai nạn đau lòng xảy ra”.
Lật xe đầu kéo, đường Hồ Chí Minh bị ách tắc 6 giờ
Khoảng 5 giờ ngày 22.5, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xóm 1B (xã Thanh Thịnh, H.Thanh Chương, Nghệ An), xe đầu kéo BS 98C-055.20 kéo theo rơ moóc, chở 2 máy xúc, do tài xế Lê Vũ Phong (35 tuổi, ngụ Quảng Bình) điều khiển đã bị mất lái. Xe đầu kéo lao sang bên trái đường, đâm gãy một đoạn lan can rồi lật ngang đường, hư hỏng nặng. Một chiếc máy xúc rơi xuống giữa đường và chiếc còn lại rơi xuống ruộng. Vụ tai nạn không gây thương vong nhưng đường Hồ Chí Minh đoạn qua hiện trường bị tắc cục bộ suốt 6 giờ đồng hồ.
Phạm Đức
Về 40 người bị thương, hiện có 20 người đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, 4 người đang điều trị tại Bệnh viện Hàm Thuận Nam, 3 người bị thương nặng đã chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Trong đó, nặng nhất là Vy Thanh Hiếu (46 tuổi) trong tình trạng rất nặng - phỏng 73% độ 2, độ 3; 47% độ sâu, đang trong giai đoạn sốc phỏng, phỏng đường hô hấp. Hai nạn nhân còn lại là Phạm Trần Thanh Tâm (22 tuổi) và Hoàng Hữu Tâm (52 tuổi) bị chấn thương.
Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn làm nhiều người thương vong, trong đó có người dân Quảng Ngãi, hôm qua đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi do Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ dẫn đầu đã vào Bình Thuận thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với các gia đình bị nạn. Trước mắt, Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi trường hợp bị chết 5 triệu đồng, bị thương 3 triệu đồng.
Trong hôm nay (23.5), Báo Thanh Niên sẽ trao tiền hỗ trợ các gia đình có người thân tử vong trong vụ tai nạn (mỗi gia đình 10 triệu đồng). Số tiền này do Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi (Võng xếp Duy Lợi, TP.HCM) tài trợ.
Quế Hà - Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.