Tạm đình chỉ vụ án với nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank

28/02/2017 06:51 GMT+7

Ngay đầu giờ của ngày xét xử đầu tiên phiên sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc ngân hàng này, với lý do bà Phương mắc bệnh hiểm nghèo.

8 giờ 30 ngày 27.2, phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 47 bị cáo khác bắt đầu. Phiên xét xử diễn ra công khai và an ninh được thắt chặt. Các phóng viên đưa tin được bố trí theo dõi phiên xử qua màn hình ti vi từ một căn phòng riêng (không phải phòng xử án). Dự kiến phiên sơ thẩm kéo dài đến 21.3, với sự tham gia của hơn 50 luật sư.
Trong phần kiểm tra căn cước, tòa thông báo chỉ 105 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới dự (theo dự tính có gần 600 người được tòa sơ thẩm triệu tập). Hàng trăm người khác vắng mặt, tòa sẽ triệu tập sau vào mỗi phần của quá trình thẩm vấn.
Khi bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank, được thông báo vắng mặt với lý do sức khỏe, Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị đình chỉ điều tra vụ án với bị cáo Phương do mắc bệnh hiểm nghèo (bệnh ung thư và qua nhiều lần xạ trị, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai). Sau ít phút hội ý, HĐXX ra thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phương.
Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Minh Phương làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng với số tiền hơn 263 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo còn liên đới trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác chi lãi ngoài hợp đồng số tiền hơn 85 tỉ đồng cho các khách hàng lớn.
Trong phần thẩm vấn căn cước, nhiều bị cáo nữ đã bật khóc khi trả lời lý lịch. Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank, không giữ được bình tĩnh khiến chủ tọa phải trấn an. Có vợ chồng cùng phải hầu tòa là bị cáo Ngô Hải Nam (nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh) và Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng, Giám đốc khối tài chính và kế hoạch).
Những khoản chi ngàn tỉ đồng “ngoài luồng”
Chiều cùng ngày, phiên tòa bước sang phần xét hỏi. Viện KSND TP.Hà Nội đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo trước tòa. Theo đó, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị truy tố 3 tội danh: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cáo trạng nêu năm 2012, khi Ngân hàng (NH) Nhà nước chủ trương tái cơ cấu, sáp nhập các NH thương mại cổ phần yếu kém, Hà Văn Thắm đặt vấn đề với bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn của NH Đại Tín - TrustBank) bán lại TrustBank cho mình. Bà Phấn đồng ý với điều kiện Hà Văn Thắm phải kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ hàng nghìn tỉ đồng. Khi tiếp quản NH, Hà Văn Thắm phát hiện nhiều khoản nợ xấu, không có khả năng thu hồi nên nảy sinh ý định bán lại cho Phạm Công Danh. Giữa tháng 11.2012, Hà Văn Thắm đồng ý cho Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng thông qua một công ty mà không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo..., dẫn đến OceanBank thiệt hại gần 350 tỉ đồng (sau khi đã đối trừ một số tài sản đảm bảo).
Về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, từ cuối năm 2008, Tập đoàn dầu khí VN (PVN) ký thỏa thuận với OceanBank để trở thành cổ đông và đối tác chiến lược. Khi đó ông Nguyễn Xuân Sơn (Giám đốc Công ty tài chính dầu khí VN) được PVN giới thiệu và giữ chức Tổng giám đốc OceanBank. Tới đầu năm 2009, Sơn đề nghị để huy động được vốn từ PVN, OceanBank phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi tiền gửi và bản thân Sơn được toàn quyền quyết định chi phí này. Để có tiền “chăm sóc khách hàng”, Hà Văn Thắm sử dụng Công ty cổ phần BSC VN của mình để ký hợp đồng làm dịch vụ với người vay vốn, nhằm thu phí. Việc sử dụng Công ty BSC VN ký hơn 720 hợp đồng dịch vụ khống và một số hợp đồng khác được gần 69 tỉ đồng. Toàn bộ khoản tiền này được đưa cho Sơn để “chăm sóc khách hàng” khiến OceanBank thiệt hại gần 69 tỉ đồng.
Đối với tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng...
Tổng thiệt hại các bị cáo gây ra trong vụ án này là gần 2.000 tỉ đồng và Hà Văn Thắm được xác định chủ mưu, cầm đầu.
Hôm nay (28.2), phiên tòa sơ thẩm sẽ tiếp tục làm việc.
HĐXX cho biết, ngoài 48 bị cáo, tại phiên sơ thẩm còn có những đơn vị, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập, trong đó có đại diện Ngân hàng OceanBank, PVN, hàng loạt các tổng công ty, công ty ngành dầu khí, điện lực, Ngân hàng Nhà nước VN. Ngoài ra, còn hàng trăm cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó đáng chú ý là Phạm Công Danh (một phạm nhân trong đại án, Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) đang chịu án 30 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.